SpStinet - vwpChiTiet

 

Liên hiệp các hội KH&KT Việt Nam cần được quan tâm phát huy năng lực để xứng tầm

Tại hội nghị Hội đồng Trung ương Liên hiệp hội Việt Nam lần thứ 6 (khóa V), nhiều ý kiến thẳng thắn nhìn nhận cần củng cố Liên hiệp hội để xứng tầm là một tổ chức chính trị - xã hội của trí thức khoa học và công nghệ.

Một hoạt động được đánh giá là “nóng” và xem là thế mạnh của Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) cũng được xã hội biết đến và thừa nhận đó là tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Bằng chứng là mới đây nhất,  các ý kiến phản biện của VUSTA về chương trình khai thác bauxit tại Tây Nguyên, khai thác than tại Đồng bằng sông Hồng… đã được xã hội ghi nhận và báo cáo trong cuộc họp của Bộ Chính trị.

Liên hiệp hội địa phương vẫn yếu

Mặc dù vậy, tại hội nghị, nhiều ý kiến đã thẳng thắn nhìn nhận những điểm tồn tại cần khắc phục. Theo tiến sĩ Trần Duy Khanh, Chủ tịch Liên hiệp hội tỉnh Thái Bình: “Hiện tổ chức Liên hiệp hội phát triển nhanh về số lượng nhưng chưa quan tâm đúng mức tới năng lực và hiệu quả hoạt động. Bằng chứng là Liên hiệp hội tỉnh Hà Nam cũng chỉ có 1 người, như vậy làm sao có thể gọi là một tổ chức?!”.

Còn cán bộ phụ trách tại các địa phương phần đông cán bộ cao tuổi đã nghỉ hưu, thiếu cán bộ trẻ có năng lực và tâm huyết trong hoạt động hội. “Chính thực trạng trên đã dẫn đến suy nghĩ của nhiều người: cứ nghỉ hưu là về làm ở liên hiệp hội. Vì vậy, số Liên hiệp hội địa phương hoạt động hiệu quả cũng chỉ đếm trên đầu ngón tay”, tiến sĩ Khanh bức xúc.

Cần làm mới hình ảnh

Nhiều thành viên Liên hiệp hội cho rằng: Chức năng, nhiệm vụ, quy chế và cơ chế quản lý của cơ quan Liên hiệp hội ở Trung ương và địa phương chưa được hoàn thiện. Hệ thống tổ chức bộc lộ nhiều điểm bất cập, thiếu tính đồng bộ và thống nhất. Đây cũng chính là một trong những cái khó dẫn đến mỗi nơi Liên hiệp hội địa phương hoạt động theo một kiểu.

Ông Nguyễn Văn Thát, Uỷ viên Đoàn Chủ tịch, nguyên Chủ tịch Liên hiệp hội Thanh Hóa nêu: “Mỗi địa phương Liên hiệp hội hoạt động theo một kiểu... Thể hiện rõ nhất là mỗi Liên hiệp hội được cấp kinh phí, cơ sở khác nhau và cách thức tổ chức hoạt động cũng không giống nhau”.

Đại diện của nhiều hội, Liên hiệp hội địa phương đồng tình quan điểm này và đều mong muốn xây dựng một hình ảnh mới cho hệ thống Liên hiệp hội để xứng tầm một tổ chức chính trị - xã hội. Một điểm được xem là sẽ làm thay đổi nhiều hình ảnh của VUSTA trong thông báo mới đây nhất (số 278-TB/TW, ngày 24/10/2009) của Ban Bí thư đã nêu rõ, nhân sự giới thiệu vào vị trí ban chấp hành VUSTA tuổi không quá 70 và nên có đủ ba độ tuổi.

Theo tiến sĩ Hồ Uy Liêm, Quyền Chủ tịch VUSTA, bên cạnh việc chủ động hơn nữa trong hoạt động của mình, thời gian tới, hệ thống VUSTA cần chú trọng củng cố phát triển tổ chức mạnh cả về số lượng và chất lượng, quảng bá hình ảnh VUSTA với một vị thế mới.

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đánh giá: Thời gian qua, VUSTA làm được rất nhiều việc, tham gia đóng góp ý kiến vào nhiều dự án lớn của đất nước. Song cũng cần đẩy mạnh tuyên truyền hơn nữa để mọi tầng lớp trong xã hội đều biết đến.
QT (theo baodatviet)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả