SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ 2

 

Với chủ đề “40 năm khoa học và công nghệ TP. HCM - một chặng đường phát triển”, chuỗi sự kiện kỷ niệm 40 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ 2 (18/5/2015) sẽ được Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM phối hợp với Thành Đoàn TP. HCM tổ chức từ ngày 14-31/5/2015, theo chỉ đạo của Thành ủy, Ủy ban Nhân dân TP. HCM và Bộ Khoa học và Công nghệ.


Đây là dịp để các sở, ban, ngành và giới khoa học TP. HCM giới thiệu những thành tựu, kết quả nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ (KH&CN) góp phần xây dựng và phát triển kinh tế, xã hội của TP. HCM trong 40 năm qua; biểu dương, tôn vinh những người làm khoa học có sự cống hiến nổi bật; động viên, khích lệ các hoạt động đổi mới, sáng tạo, nâng cao nhận thức và trách nhiệm ứng dụng các thành tựu KH&CN vào quản lý, sản xuất, kinh doanh trong cộng đồng doanh nghiệp và xã hội; khích lệ thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên say mê sáng tạo, nghiên cứu khoa học, đóng góp vào hoạt động KH&CN và sự phát triển chung của Thành phố.


Các hoạt động chính của chuỗi sự kiện gồm:


Triển lãm “40 năm KH&CN TP. HCM - một chặng đường phát triển”, diễn ra từ ngày 22 - 24/5/2015 tại Nhà Văn hóa Thanh niên, thông qua các hình ảnh và tài liệu trực quan sẽ giới thiệu thành tựu của một số ngành công nghiệp và dịch vụ trọng điểm của TP. HCM (cơ khí chế tạo, xây dựng - giao thông, công nghệ sinh học, công nghệ thông tin - truyền thông, nông nghiệp, y - dược…; kết quả của các chương trình KH&CN như nâng cao năng suất chất lượng, tiết kiệm năng lượng, hỗ trợ doanh nghiệp, nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ,…); trưng bày, giới thiệu những sản phẩm KH&CN phù hợp nhu cầu đầu tư, đổi mới công nghệ của doanh nghiệp tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam (kết quả nghiên cứu, sáng chế, sáng kiến, công nghệ và thiết bị sẵn sàng cung cấp) của hơn 100 đơn vị là các viện, trường và doanh nghiệp tiêu biểu, có những thành tựu, kết quả nghiên cứu đã và đang đóng góp nhiều cho việc phát triển kinh tế- xã hội của Thành phố trong 40 năm qua.


Hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” dự kiến tổ chức ngày 14/5/2015 và hội thảo “Nâng cao hiệu quả hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng KH&CN” dự kiến ngày 28/5/2015 tại Sở KH&CN TP. HCM.


Tọa đàm “Tuổi trẻ sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu khoa học” được tổ chức vào chiều ngày 22/5/2015 tại Hội trường Nhà văn hóa Thanh niên. Tham dự tọa đàm sẽ có lãnh đạo Sở KH&CN, lãnh đạo Thành Đoàn TP. HCM, các nhà khoa học cùng các nhà nghiên cứu trẻ, sinh viên, học sinh trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm, tháo gỡ các vướng mắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học của các bạn trẻ, từ đó hình thành những định hướng, chính sách nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện hơn nữa cho giới trẻ để sáng tạo ra những sản phẩm, công trình có giá trị cao, góp phần hữu hiệu vào các hoạt động KH&CN và phát triển Thành phố. Tại đây, các bạn trẻ sẽ có cơ hội để thể hiện với chủ đề “Nếu tôi là nhà quản lý KH&CN, tôi sẽ làm gì để các bạn trẻ phát huy sáng tạo, chủ động trong nghiên cứu khoa học?”


Gameshow dành cho học sinh, sinh viên, diễn ra trong ngày 23/5/2015 tại Nhà Văn hóa Thanh niên. Tại đây, Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP. HCM (chủ trì) phối hợp với Thành Đoàn TP. HCM tổ chức các cuộc thi, sân chơi (gameshow) để học sinh, sinh viên thể hiện tài năng, trí tuệ, sự sáng tạo nhằm khuyến khích học sinh, sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học, phát triển tư duy sáng tạo. Cụ thể là các cuộc thi Rung chuông vàng; Thiết kế mô hình - ý tưởng KH&CN; Lắp ráp mô hình năng lượng mặt trời và các sân chơi Khoa học vui - Phòng thí nghiệm khoa học mở; Trắc nghiệm IQ; Lập trình công nghệ thông tin.


Chuỗi hoạt động hưởng ứng của Thành Đoàn TP. HCM. Bao gồm: Lễ kỷ niệm 20 năm Chương trình Vườn ươm sáng tạo KH&CN trẻ và 10 năm Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu nhi thành phố được tổ chức tại Thành Đoàn TP. HCM vào chiều ngày 23/5/2015. Ngoài ra, để cổ vũ tinh thần sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng KH&CN của giới thanh thiếu niên TP. HCM nói riêng và thanh niên cả nước nói chung, ngày Chủ Nhật (24/5/2015) được Thành Đoàn TP. HCM chọn làm “Ngày sinh viên sáng tạo”.
 

LAM VÂN, STINFO số 5/2015

Tải bài này về tại đây.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả