SpStinet - vwpChiTiet

 

Công viên phần mềm Quang Trung 8 năm trưởng thành

Ngày 16/3/2009, công viên phần mềm Quang Trung (QTSC - Quang Trung Software City) tròn 8 tuổi, tám năm xây dựng, TSC đã trở thành và vẫn đang là niềm hi vọng của ngành công nghiệp trí tuệ Việt Nam.
"Những người bình thường" chắc không khỏi giật mình, tưởng như đang ở Lào hay ở Mông Cổ, không có biển và phải đặt câu hỏi "sao vậy?"

MỘT QUYẾT TÂM CHIẾN LƯỢC TÁO BẠO

Trung tuần tháng 12/1999, trong một buổi làm việc với Hội Tin học TP. HCM, Bí thư Thành ủy TP. HCM Trương Tấn Sang, nay là UVBCT Thường trực Ban Bí thư TW Đảng Cộng sản Việt Nam đã hạ một quyết tâm chiến lược: nhanh chóng biến khu triển lãm Quang Trung xuống cấp thành một công viên phần mềm. Ông nói đại ý rằng: “Phải làm cho ngành công nghiệp phần mềm, ngành công nghiệp trí tuệ này cất cánh tại TP. HCM”. Ông còn nói vui rằng Khu triển lãm Quang Trung bao lâu rồi chỉ có vài xưởng mộc, vài xưởng làm nước tương, nó sẽ phải được thay thế bởi máy tính và trí tuệ. Tiếp đó là 15 tháng làm việc quên mình của cán bộ, công nhân viên các cấp của thành phố, của nhiều ngành TW và cả anh chị em Việt Kiều để ngày 16/3/2001 QTSC được chính thức ra mắt, dù còn vô cùng khiêm tốn. Khi đó mới chỉ có hơn một trăm chuyên viên phần mềm của mươi công ty. Họ rụt rè cử những nhóm nhỏ đến nơi còn hoang vắng để nghe ngóng và… ủng hộ, động viên!

Trong dịp thăm CVPM QT, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã nói: “Thành lập QTSC là quyết định táo bạo của TP. HCM, một bước đi mạnh dạn, sáng tạo và đúng hướng của TP. HCM”.

MỘT THÀNH PHỐ TRÍ TUỆ ĐÃ MỌC LÊN

Xây dựng Quang Trung thành Software Park! Cái táo bạo luôn đồng hành với những rủi ro. Càng táo bạo càng phải tính toán kỹ. Lãnh đạo thành phố lo rằng Quang Trung sẽ không hút nổi các công ty phần mềm vừa còn nhỏ, vừa rất rải rác trong thành phố. Mặt khác lãnh đạo thành phố lại cũng phân vân rằng với 43 ha thì có chật hẹp quá cho một tương lai lâu dài! Các chuyên gia đã ít nhiều làm lãnh đạo thành phố yên lòng với những lập luận chính sau:

1. Nếu các chính sách của nhà nước đủ tác động thúc đẩy phát triển các doanh nghiệp phần mềm thì tự họ sẽ tìm đến Quang Trung như một Parking (bãi đậu), một miền đất lành. Những đàn chim, những doanh nghiệp phần mềm sinh ra ở nhiều nơi, thậm chí cả ở nước ngoài sẽ tụ về Quang Trung, rồi sẽ sinh sôi, nẩy nở trên mảnh đất này. Nghĩa là một mặt, thành phố lo chuẩn bị “miền đất lành”, mặt khác cả nước phải có chính sách phát triển công nghiệp phần mềm thì 2 mũi đó nhất định gặp nhau. May thay, những năm đó các nỗ lực của quốc gia vừa lớn lao vừa cụ thể đã tạo ra một bước nhảy rõ rệt về công nghiệp phần mềm Viêt Nam những năm đầu thế kỷ 21.

2. Quang Trung có quá nhỏ hẹp không? Các chuyên gia đã báo cáo với lãnh đạo thành phố về khả năng tối đa của Quang Trung trong tương lai. Theo mật độ trung bình của các Software Park thì Quang Trung có khả năng đủ điều kiện làm việc cho chừng 25.000 – 30.000 chuyên viên phần mềm, cho một doanh số chừng 700 – 1.000 triệu USD/năm. Dự kiến nếu phát triển thuận lợi thì khoảng 15 – 20 năm sau (kể từ 3/2001) Quang Trung sẽ được đến điểm tới hạn. Khi đó sẽ có thể có những khu phần mềm khác lớn hơn.

Đó là những câu chuyện của năm 2000. Từ đó, một thành phố trí tuệ đã từng bước mọc lên.

Quang Trung hôm nay với trên 11 ngàn nhân lực làm phần mềm, với 104 đơn vị phần mềm đang hoạt động đã là khoảng 10% ngành phần mềm cả nước (xem đầy đủ).

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả