SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoạt động chuyển giao công nghệ tại CESTI TP. HCM



Tại TP. HCM, Chợ Công nghệ và Thiết bị (Techmart) đầu tiên được Trung tâm Thông tin KH&CN (CESTI) tổ chức dưới sự chỉ đạo của Sở KH&CN TP. HCM vào năm 1999, chỉ có 16 đơn vị tham gia chào bán 117 công nghệ/thiết bị (CN/TB), có thể xem là khởi đầu cho thị trường công nghệ, và vào năm 2002, CESTI cũng là đơn vị được giao nhiệm vụ triển khai mô hình chợ CN/TB trên mạng Internet (Techmart online) sớm nhất trong cả nước. Đến nay rất nhiều kỳ Techmart từ thực tế đến chợ ảo trên mạng được triển khai thực hiện với quy mô khác nhau từ cấp Quốc gia đến khắp các các tỉnh thành.


Kiên trì với mục tiêu làm cầu nối giữa hai bên mua và bán CN/TB, CESTI thường xuyên tổ chức các hoạt động xúc tiến chuyển giao công nghệ, tiến hành kết hợp nhiều hoạt động đồng bộ nhằm tăng hiệu quả trong việc thúc đẩy mở rộng thị trường công nghệ, quảng bá sản phẩm nghiên cứu; tăng kết nối và tăng khả năng ký kết hợp đồng chuyển giao. Techmart thường xuyên (TechMart Daily) tại địa chỉ 79 Trương Định - trụ sở của CESTI trưng bày giới thiệu chào bán gần 100 công nghệ thiết bị của 36 đơn vị. Trong năm 2013 đã có hàng trăm yêu cầu cung cấp thông tin, mua bán, chuyển giao CN/TB đã được các doanh nghiệp, cá nhân đặt hàng là minh chứng cho những hiệu quả bước đầu của mô hình này. Cũng trong năm qua, hai kỳ TechMart chuyên ngành: thực phẩm và hóa dược được CESTI tổ chức; 14 buổi hội thảo giới thiệu, trình diễn công nghệ; 5 chuyến tham quan thực tế CN/TB tại các cơ sở sản xuất và 10 kỳ báo cáo phân tích xu hướng công nghệ đã diễn ra thu hút đông đảo các đơn vị giới thiệu chào bán cũng như các doanh nghiệp muốn tìm hiểu mua CN/TB. Song song đó, Chợ TechMart online bền bỉ hoạt động, hiện nay có hơn 4.000 CN/TB của các viện, trường, các nhà khoa học giới thiệu chào bán đã góp phần không nhỏ trong việc đưa các sản phẩm KH&CN đến với thị trường.

 

 

Hội thảo "Ứng dụng công nghệ Nano trong y Dược học, bước đầu ứng dụng Nano Curcumin trong phòng và trị bệnh" tại Trung tâm 2013
 

Chu trình để kết quả nghiên cứu đến với thị trường không hề đơn giản và CESTI luôn cố gắng hiện diện kịp thời để hỗ trợ tối đa cho các đơn vị có nhu cầu chào bán hoặc tìm mua CN/TB. Có thể tóm tắt chu trình đó là: tìm kiếm trên mạng -> TechMart Daily -> tham dự các buổi trình diễn, giới thiệu CN/TB -> tham quan thực tế -> được tư vấn lựa chọn phương án đầu tư, mua bán CN/TB. Không dừng lại, hiện nay CESTI đang từng bước chuyên môn hóa để đạt chất lượng cũng như uy tín trong việc kết nối xúc tiến chuyển giao công nghệ, đồng thời đặt nền tảng nghiên cứu xây dựng một sàn giao dịch CN/TB tại TP. HCM.


 

Lễ ký hết hợp đồng chuyển giao công nghệ sản xuất bánh tráng


Sự phối hợp nhịp nhàng giữa Techmart Daily và Đề án thử nghiệm Sàn giao dịch công nghệ trong năm vừa qua đã mang đến thành công cho những dự án chuyển giao CN/TB được ký kết và triển khai thực hiện như: công nghệ tạo nước diệt khuẩn Serius, giải pháp cải tiến máy ép gạch không nung, công nghệ chế tạo máy bứt quả lạc tươi… Một trong những dự án được kết nối thành công tiêu biểu là dự án chuyển giao trọn gói toàn bộ công nghệ, dây chuyền thiết bị sản xuất bánh tráng xuất khẩu cho một doanh nghiệp ở huyện Củ Chi. Công nghệ này được phát triển từ đề tài nghiên cứu do Sở KH&CN TP. HCM quản lý, hiện nhà máy đang trong giai đoạn lắp đặt và hoàn thiện. CESTI vẫn đang theo dõi chặt chẽ tiến độ dự án, phối hợp tư vấn, khảo sát và đề xuất những phương án hỗ trợ cần thiết.


Hoạt động kết nối chuyển giao CN/TB trong năm 2013 đã có những bước khởi sắc đáng ghi nhận, nhưng thị trường công nghệ nước ta chủ yếu vẫn là tìm kiếm mua bán máy móc thiết bị, chưa có nhiều các giao dịch có hàm lượng công nghệ cao như mua bán công nghệ, bản quyền sáng chế...Dù hiện nay có nhiều nhu cầu về CN/TB, nhưng đa số dừng ở mức khảo sát thông tin. Các sản phẩm nghiên cứu KH&CN trong nước thường xuyên được doanh nghiệp đặt lên bàn cân, so sánh với những đơn vị cung cấp ở nước ngoài. Nếu như không có những thông tin cụ thể, tư vấn thiệt hơn, sản phẩm trong nước sẽ khó cạnh tranh dù chất lượng đảm bảo, giá thành rẻ hoặc tương đương, và điều kiện bảo hành - bảo trì tốt hơn. Với mong muốn góp phần thúc đẩy thị trường công nghệ, với chức năng của mình, CESTI đã từng bước chuẩn bị tạo nguồn lực, kinh nghiệm để trở thành địa chỉ tin cậy cho các doanh nghiệp có nhu cầu đầu tư, đổi mới CN/TB, cũng như làm chỗ dựa để các đơn vị nghiên cứu, các nhà khoa học giới thiệu, chào bán các sản phẩm KH&CN.


Khách tham quan gian hàng tại Techmart Hóa dược, môi trường 2013

 

DUY KHANH, STINFO Số 1&2/2014


Tải bài này về tại đây.

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả