SpStinet - vwpChiTiet

 

Kết quả nghiên cứu phòng chống vi-rút nCoV gây viêm hô hấp cấp (viêm phổi Vũ Hán)

Các giải pháp nhằm phòng, chống vi-rút nCoV đang được các nhà khoa học trên thế giới tập trung nghiên cứu. Bước đầu, đã có một số kết quả, với nhiều hứa hẹn.

Thuốc chống vi-rút Corona dạng xịt được sử dụng tại Thượng Hải

Các bác sĩ ở Thượng Hải, Trung Quốc tuyên bố đã phát triển được một loại thuốc xịt có khả năng bảo vệ khỏi vi-rút Vũ Hán.

Một loại thuốc chống vi-rút kháng sinh phổ rộng dạng xịt đã được sử dụng tại khu cấp cứu của Trung tâm Y tế công lâm sàng Thượng Hải, để bảo vệ các nhân viên y tế khỏi vi-rút Corona mới.

Theo Straits Times, các nhân viên y tế có thể sử dụng thuốc xịt chống vi-rút này trước khi vào khu vực cách ly. Các y bác sĩ có thể há miệng để thở trong lúc xịt và để thuốc tiếp cận đường hô hấp của, cung cấp bảo vệ hoạt tính sinh học khỏi nhiễm trùng. Loại thuốc này được sử dụng cùng với một bộ quần áo bảo hộ và khẩu trang. 

Loại thuốc mới này được một nhóm các nhà khoa học của viện nghiên cứu dịch bệnh mới xuất hiện và tái phát tại Trung tâm y tế công lâm sàng Thượng Hải. 

Theo Giáo sư Xu Jianqing, lãnh đạo viện, nhóm của ông đã dành hơn 6 năm để phát triển loại thuốc mới để điều trị các bệnh lây nhiễm qua đường hô hấp. Thuốc đã được chứng minh hiệu quả trên các mẫu động vật, đạt tiêu chuẩn sử dụng lâm sàng và đủ tiêu chuẩn GMP (Thực hành sản xuất tốt).

Thuốc đã được chứng minh có hiệu quả chống vi-rút Corona mới, Giáo sư Xu chia sẻ với cổng thông tin có trụ sở tại Thượng Hải The Paper. 

Thuốc xịt đã đóng vai trò tích cực trong điều trị lây nhiễm giai đoạn đầu, ông nói. Tuy nhiên, loại thuốc mới vẫn chưa được phê duyệt để bán ra thị trường do đó không thể được sử dụng hợp pháp để điều trị lâm sàng cho bệnh nhân. Hiện thuốc chỉ được sử dụng cho các nhân viên y tế tại Trung tâm y tế công lâm sàng Thượng Hải. 

Giáo sư Xu cho hay, thuốc xịt mới chứa 2 thành phần hoạt tính. Một kiềm chế sự phân tách của virus và phần còn lại kiểm soát quá trình vi-rút gây bệnh ở người. Ông giải thích, virus khiến người bệnh bị ốm bằng cách gây viêm. Các thành phần hoạt tính có thể gây ức chế viêm và tự phục hồi niêm mạc đường hô hấp. 

Ngoài ra, bởi thuốc mới chưa có giấy phép sản xuất nên không thể đưa ra sản xuất hàng loạt trong thời gian ngắn, giáo sư Xu nêu rõ.

Hong Kong phát triển vắcxin ngừa viêm phổi Vũ Hán

Các nhà nghiên cứu Hong Kong đã phát triển vắcxin chống lại vi-rút nCoV nhưng cần thời gian để thử nghiệm.

Ngày 28/1, giáo sư Yuen Kwok-yung thuộc trường Đại học Hong Kong cho biết nhóm nghiên cứu của ông  "tách" vắcxin từ vi-rút trong ca nhiễm đầu tiên tại Hong Kong.

Các nhà nghiên cứu dựa trên vắcxin cúm dạng xịt mũi do nhóm từng phát minh trước đây. Nhóm sửa vắcxin cúm bằng một phần kháng nguyên bề mặt của vi-rút nCoV để có thể chống lại loại vi-rút gây viêm phổi này.

"Chúng tôi đã sản xuất vắcxin, nhưng sẽ mất nhiều thời gian để thử nghiệm trên động vật", ông Yu Yuen nói. Ông cho biết sẽ mất vài tháng để thử nghiệm vắcxin trên động vật và ít nhất một năm nữa để tiến hành thử nghiệm lâm sàng trên người. 

Hong Kong đã ghi nhận 8 ca bệnh viêm phổi Vũ Hán. Từ trưa ngày 27/1 đến 28/1 đã có thêm 78 trường hợp nghi ngờ nhiễm bệnh. 103 người đang bị cách ly trong các bệnh viện công.

Các nhà khoa học ở Trung Quốc và Mỹ cũng đang chạy đua với thời gian để sản xuất vắcxin. Cụ thể, Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia thuộc Viện Y tế Quốc gia Trung Quốc đang hợp tác chặt chẽ với Tập đoàn Công nghệ sinh học Moderna của Mỹ để điều chế loại vắcxin dựa trên axit ribonucleic (ARN), một phân tử polyme có nhiều vai trò sinh học trong mã hóa, dịch mã, điều hòa và biểu hiện gene.

Phát hiện 3 loại thuốc ức chế nCoV ở cấp độ tế bào

Ba loại thuốc có sẵn gồm Remdesivir, Chloroquine và Ritonavir ức chế khá tốt loại vi-rút corona mới (nCoV) gây bệnh viêm phổi Vũ Hán.

Nhóm nghiên cứu của Học viện Khoa học Quân y và Viện Virus học Vũ Hán (WIV) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc (CAS) là những người đầu tiên phát hiện ra tác dụng của ba loại thuốc nói trên. Họ đang thực hiện các thủ tục liên quan để sử dụng ba loại thuốc này trong lâm sàng, theo Nhật báo Hồ Bắc.

Kể từ khi dịch bệnh bùng phát vào tháng 12/2019, nhóm nhà khoa học của WIV cũng tham gia nghiên cứu ra các test kit phát hiện nhanh nCoV, thuốc chống vi-rút, vaccine, nghiên cứu truy xuất nguồn gốc động vật và các nghiên cứu dịch tễ học khác.

Ngày 2/1, nhóm nhà khoa học này đã xác nhận toàn bộ trình gene của nCoV và phân lập thành công chủng vi-rút vào ngày 5/1. Họ phát triển một mẫu test kháng thể phục vụ cho mục đích nghiên cứu sâu hơn nhằm chống lại nCoV.

Trước đó, nhóm nghiên cứu của Viện Dược liệu Thượng Hải thuộc CAS cũng tham gia lựa chọn 30 loại thuốc có sẵn có thể có tác dụng với nCoV, có hoạt tính sinh học tự nhiên.

Danh sách được đề cử bao gồm cả thuốc chống HIV như Indinavir, Saquinavir, Lopinavir và Carfilzomib, thuốc chống virus hợp bào hô hấp, thuốc chống tâm thần phân liệt, thuốc ức chế miễn dịch, các loại thuốc truyền thống của Trung Quốc bao gồm Polygonum cuspidatum.

Dịch viêm phổi do nCoV bùng phát ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, đã lan rộng tới nhiều tỉnh, thành phố của Trung Quốc và các quốc gia khác gồm Thái Lan, Australia, Singapore, Mỹ, Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Pháp, Việt Nam, Campiuchia, Canada, Đức, Nepal, Sr Lanka, Arab Saudi, Phần Lan.

Tính đến ngày 30/1, toàn thế giới có 7.864 trường hợp dương tính nCoV. Riêng Trung Quốc có 7.771 bệnh nhân, 170 người tử vong.

Hiện Trung Quốc phong tỏa ổ dịch Vũ Hán cùng hơn 10 tỉnh thành khác để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Trung Quốc bắt tay phát triển vaccine chống virus corona, thử nghiệm các loại thuốc điều trị

Ngày 26/1, ông Từ Văn Bác - Viện trưởng Viện Kiểm soát và Phòng chống Virus Quốc gia thuộc Trung tâm Kiểm soát và Phòng chống Bệnh dịch Trung Quốc (CDC) cho biết, cơ quan này đã bắt đầu phát triển vaccine chống chủng vi-rút corona mới (2019-nCoV).

Theo ông Từ Văn Bác, CDC đã cách ly loại vi-rút trên và đang xác định nguồn gốc di truyền. Bên cạnh đó, cơ quan y tế này cũng đang thử nghiệm các loại thuốc điều trị bệnh viêm phổi do chủng vi-rút corona mới gây nên.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng đã ban hành lệnh cấm hoạt động mua bán động vật hoang dã trên quy mô toàn quốc tại các khu chợ, siêu thị, nhà hàng và sàn thương mại điện tử do sự bùng phát của vi-rút corona.

Tuyên bố chung của cơ quan quản lý thị trường, Bộ Nông nghiệp và Cục Lâm nghiệp Quốc gia Trung Quốc nhấn mạnh, tất cả những nơi chăn nuôi động vật hoang dã đều phải được cách ly và mọi hoạt động vận chuyển động vật hoang dã đều bị cấm.

Lệnh cấm trên ngay lập tức có hiệu lực kể từ ngày 26/1.

Trung Quốc và Nga đang phát triển vaccine phòng ngừa virus corona

Ngày 29/1, Lãnh sự quán Nga tại tỉnh Quảng Châu cho biết, Nga và Trung Quốc đang phát triển một loại vaccine phòng vi-rút corona và Bắc Kinh đã giao cho phía Moscow bộ gen của vi-rút này.

Tuyên bố của Lãnh sự quán Nga nêu rõ: "Các chuyên gia Nga và Trung Quốc đã bắt đầu phát triển một loại vaccine". Theo tuyên bố, Trung Quốc đã chuyển cho Nga bộ gen của vi-rút corona, cho phép các nhà khoa học Nga nhanh chóng phát triển các phương pháp xét nghiệm nhanh để có thể phát hiện vi-rút  corona trong cơ thể người trong vòng hai giờ đồng hồ. Hiện chưa rõ các nhà khoa học Nga và Trung Quốc làm việc cùng nhau hay riêng biệt.

Cũng theo Lãnh sự quán Nga, các quan chức Nga đang thảo luận với phía Trung Quốc về việc sơ tán công dân Nga khỏi thành phố Vũ Hán cũng như tỉnh Hồ Bắc, trung tâm bùng phát dịch viêm phổi do vi-rút corona.

Trước đó, Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin đã chỉ thị cho cơ quan giám sát an toàn tiêu dùng Nga soạn thảo và trong ngày 29/1 đệ trình chính phủ một kế hoạch hành động nhằm ngăn chặn vi-rút corona lây lan.

Hiện nhà chức trách Nga đã đóng cửa một số cửa khẩu biên giới với Trung Quốc ở khu vực Viễn Đông của Nga cho đến ngày 7/2 tới.

Vi-rút corona mới lần đầu tiên bùng phát tại Vũ Hán cuối năm ngoái. Cho đến nay, chủng vi-rút này đã làm 132 người tử vong và gần 6.000 người nhiễm bệnh ở Trung Quốc. Ngoài Trung Quốc, hiện vi-rút corona chủng mới đã xuất hiện tại 15 nước khác trên toàn thế giới.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả