SpStinet - vwpChiTiet

 

Sáng chế phòng chống tắc cống tại Việt Nam

Thời gian qua, để nỗ lực đóng góp vào việc cải thiện điều kiện làm việc cho công nhân vệ sinh và giảm thiểu, loại trừ các chất thải rắn xâm nhập vào hố ga, lòng cống thoát nước đô thị gây tắc nghẽn, nhiều sáng chế đã được đăng ký bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam. Xin giới thiệu 8 sáng chế có liên quan.

Máy nạo vét cống ngầm và thoát ngập đường phố

Số bằng: 1-0007021-000

Tóm tắt: máy nạo vét cống ngầm và thoát ngập đường phố có tác dụng đẩy trôi chất thải tích đọng trong lòng cống ngầm và tiêu nhanh nước ngập đường phố bằng máy bơm xoáy có vận tốc và lưu lượng lớn, máy bao gồm: máy phát lực làm quay cánh bơm; hệ khung máy đảm bảo tính đồng trục giữa máy phát lực và hộp chuyển hướng, đồng thời là kết cấu chịu lực khi máy vận hành; vỏ bầu bơm cùng bánh lái có tác dụng nén khối lượng nước do cánh quạt đẩy để khi vượt qua bánh lái nước có sức bật mạnh, biến chuyển động thẳng thành chuyển động xoáy thẳng; bánh lái được gắn với vỏ bầu bơm ở mặt trong với chiều quay và góc nghiêng thuận với chiều quay cánh bơm, giúp máy nạo vét có sức đẩy thủy lực mạnh và xa hơn nhiều lần.

Cửa thu - thoát nước ống cống ngăn nghẹt rác và mùi hôi

Số đơn: 1-2017-02896

Tóm tắt: cửa thu - thoát nước ngăn mùi được lắp đặt trên miệng hầm ga thu nước để ngăn mùi hôi bốc ra từ lòng cống và hầm ga. Miệng thu nước ngăn mùi có bó vỉa song chắn rác và khung đỡ được làm từ gang hoặc thép mạ kẽm. Bó vỉa và song chắn rác được liên kết với khung chắn rác bằng bu lông âm. Hố thu được làm từ vật liệu bê tông cốt thép mác 300. Bộ van ngăn mùi gồm khung van bê tông và van ngăn mùi liên kết với nhau bằng bản lề inox 304.

Máy nạo vét lòng cống

Số bằng: 2-0001415-000

Tóm tắt: máy nạo vét lòng cống để nạo vét bùn trong lòng cống thoát nước, bao gồm khung máy dạng hình thang làm bằng thép hình chữ L 50x50x5, trên khung có gắn động cơ xe máy với dung tích xi lanh từ 100cc đến 110cc. Thông qua bộ bánh răng xích, động cơ kéo cụm bánh răng khiến cho tang trống quay và kéo sợi cáp ɸ10, khiến cho quả cầu kéo bùn di chuyển qua lại trong lòng cống, đồng thời cũng sẽ kéo bùn ra hầm ga, sau đó có thể dùng ky xúc bùn lên bờ và đem đi đổ.

Miệng cống thoát nước có lưới chắn rác cố định và miệng thu nước được chế tạo liền khối.

Số bằng: 2-0001202-000

Tóm tắt: miệng cống thoát nước bao gồm một lưới chắn rác được đúc cố định với mặt đường. Lưới chắn rác không tách rời mà khi thi công sẽ được đổ thành một khối liền với mặt đường, không dễ tháo dỡ trong thời gian ngắn bằng dụng cụ thô sơ như xà beng, cuốc xẻng. Hiệu quả lớn mà sáng chế mang lại chính là giúp người công nhân nạo vét cống không cần chui xuống tận hố ga để nạo vét mà có thể thao tác ngay phía trên mặt đường. Đặc biệt nó có bộ phận ngăn mùi bằng nước hiệu quả, hạn chế mùi hôi từ các hố ga. Ngoài ra, miệng thu nước được chế tạo bằng vật liệu composite (78x50x50cm), tấm ngăn mùi ngập trong nước 15cm, khối lượng bùn chứa được tối đa 0,06m3

Hệ thống thiết bị nạo vét bùn thải cống và hố ga thoát nước

Số bằng: 2-0001424-000

Tóm tắt: hệ thống thiết bị nạo vét bùn thải cống và hố ga thoát nước bao gồm hai động cơ được đặt cố định ở hai hố ga của đoạn cống thoát nước cần nạo vét. Khi động cơ thứ nhất kéo thì động cơ thứ hai nhả cáp, và ngược lại khi động cơ thứ hai kéo thì động cơ thứ nhất nhả cáp truyền chuyển động cho xe kéo bùn thông qua dây cáp, dây cáp vòng qua máng trượt rồi luồn qua con lăn sau đó gắn vào xe kéo bùn bằng vòng móc, trong xe kéo bùn có gắn hộp chứa bùn, khi dây cáp chuyển động kéo theo xe kéo bùn có gắn hộp chứa bùn di chuyển qua lại trong lòng cống để thu gom bùn thải.

Cơ cấu ngăn không cho chất bẩn chảy vào trong hố ga chắn

Số bằng: 1-0008918-000

Tóm tắt: cơ cấu ngăn không cho chất bẩn chảy vào trong hố ga chắn, trong đó tấm mở/đóng quay góc được làm để có thể nghiêng một góc định trước, nhờ các cữ chặn mở và ngăn không cho phần sau của tấm mở/đóng hạ xuống quá mức lúc lượng nước thải chảy vào tăng do mưa, nhờ đó ngăn không cho chất bẩn đi vào hố ga.

Hố ga thoát nước ít lắng cặn

Số bằng: 1-0014325-000

Tóm tắt: hố ga thoát nước ít lắng cặn có kết cấu bao gồm: khối hộp chữ nhật nằm ngang làm bằng vật liệu composit hoặc bê tông cốt thép; buồng hố ga hình lòng chảo được tạo ra ở phần trên của khối hộp chữ nhật nêu trên và được gia công trơn, nhẵn, không bám dính; đáy của hố ga được làm bằng với đáy của đường ống nước thải; đoạn ống thoát nước hình trụ được bố trí ở bên trong của khối hộp chữ nhật và thông với buồng hố ga hình lòng chảo nêu trên nhờ miệng thăm hình elip; đáy của hố ga được tạo thành bởi thành dưới của đoạn ống thoát nước hình trụ nêu trên; miệng hố ga để thao tác vớt rác, thông tắc và kiểm tra;…

Thiết bị ngăn mùi dùng cho cống thoát nước

Số bằng: WO2010/140761

Tóm tắt: thiết bị ngăn mùi cho cống thoát nước, bao gồm một giá đỡ, một bộ khung chính và một dải đàn hồi đặt nghiêng. Sáng chế có ưu điểm là khi nước chảy vào thì phần đường cong ở miệng thiết bị sẽ giúp cho dòng nước thải chảy trơn tru hơn. Dải đàn hồi có góc nghiêng định trước ở khung chính cho phép cửa xả mở ra theo hình elip, giúp cửa xả dễ dàng mở ra ngay cả khi có rất ít nước thải chảy vào, từ đó cải thiện hiệu quả thoát nước, giúp ngăn mùi, giảm áp lực lên dải đàn hồi và kéo dài tuổi thọ của thiết bị.