SpStinet - vwpChiTiet

 

Một số sáng chế về xử lý chất thải y tế tại Việt Nam

Tham gia vào các nỗ lực giảm thiểu tác hại của chất thải y tế đối với môi trường và sức khỏe con người, nhiều kết quả nghiên cứu đã được đăng ký bảo hộ sáng chế tại Việt Nam. Xin giới thiệu một số sáng chế liên quan.

Lò đốt rác thải sinh hoạt, rác thải y tế

Số đơn: 2-2014-00237

Tóm tắt: kết cấu gồm buồng đốt sơ cấp có ba tầng (thứ tự từ dưới lên trên) là tầng xả xỉ, tầng đốt (đốt rác có độ ẩm trung bình và thấp) và tầng sấy (để sấy và đốt rác có độ ẩm cao). Hệ thống cấp gió được bố trí ở hai bên sườn buồng đốt sơ cấp. Bộ phận thu khói được nối từ tầng đốt và tầng sấy của buồng đốt sơ cấp với buồng đốt thứ cấp để kéo dài thời gian lưu khói và đốt khói, khí, tro, bụi, các tạp chất thu từ buồng đốt sơ cấp lại lần nữa. Buồng đốt thứ cấp (nằm giữa bộ phận thu khói và ống khói) để đốt khói, khí, tro, bụi và các tạp chất lại lần nữa. Hộp lọc bụi, khói được lắp đặt ở trong ống khói, gồm các tấm lọc được làm từ dây/sợi bằng inox và khay đựng than hoạt tính nằm ở trên cùng. Máy bơm tuần hoàn nước vôi được nối từ bể chứa nước vôi trong tới hai vòi phun sương nước vôi, được lắp trong thành ống khói. Máng thu nước vôi được gắn vào đáy ống khói trong buồng đốt thứ cấp để thu nước vôi từ ống khói về ngăn lọc của bể chứa nước vôi. Bể chứa nước vôi chia làm bốn ngăn, gồm ngăn thứ nhất là ngăn lọc, ngăn thứ hai dùng để chứa nước sau lọc, ngăn thứ ba chứa vôi hòn, ngăn thứ tư  chứa nước vôi trong.

Lò đốt rác thải rắn y tế

Số đơn: 2-2017-00076

Tóm tắt: kết cấu gồm buồng đốt sơ cấp có gắn đầu đốt dầu sơ cấp, buồng đốt thứ cấp có gắn đầu đốt dầu thứ cấp, ghi lò, thiết bị tách bụi kiểu xyclon, thiết bị trao đổi nhiệt, thiết bị rửa khí và hấp thụ và ống thổi.

Lò đốt rác thải y tế

Số đơn: 2-2009-00034

Tóm tắt: lò đốt rác thải y tế có buồng đốt (vách trước, vách sau, hai vách bên, nắp, và vỉ chứa rác bên trong) và ống khói nối thông với buồng đốt. Trong đó, để lò có chi phí đầu tư và chi phí vận hành thấp, phù hợp với các cơ sở y tế nhỏ, các vách (trước, sau và hai bên) xây bằng đá chẻ; vách sau và hai vách bên có tường trong và tường ngoài cách nhau (tạo ra khoảng hở ở giữa). Mỗi vách bên có hai lỗ xuyên vào trong buồng đốt bố trí đối xứng nhau. Vách trước có cửa, trên có lỗ xuyên vào trong buồng đốt. Nắp buồng đốt nghiêng thấp dần từ phía sau ra phía trước (góc nghiêng nằm trong khoảng từ 10-200 so với phương nằm ngang). Hồ trám liên kết các viên đá chẻ của bức tường trong của vách sau và hai vách bên gồm muối biển (NaCl) và đất vàng ụ mối trộn với nước, đầu dưới ống khói thiết kế thành lỗ hâm dạng chữ n hoặc u ngược nối tiếp nhau.

Lò đốt rác thải y tế dùng cho các trạm y tế

Số đơn: 2-2014-00310

Tóm tắt: kết cấu gồm thân lò; ghi lò được bố trí bên trong và cách đáy của thân lò một khoảng cách nhất định;  ống dẫn khói-bụ có một đầu được kết nối với mặt đỉnh của thân lò. Thân lò được tạo kết cấu dạng hình trụ rỗng, từ trong ra ngoài là lớp gạch chịu lửa, lớp bông thủy tinh và khung vỏ thép. Trong đó, thân lò gồm buồng đốt; gờ đỡ ghi lò có dạng hình vòng khuyên được tạo lồi ra từ mặt chu vi trong của thân lò; và rãnh dẫn khói-bụi được tạo trong lớp gạch chịu lửa dọc theo chiều thẳng đứng của thân lò, và cửa ra khói-bụi tại mặt đỉnh của thân lò, nơi lắp ống dẫn khói-bụi.

Lò đốt và hệ thống xử lý rác thải y tế sử dụng lò đốt này

Số bằng: 1-0010147-000

Tóm tắt: lò có thể tạo ra nhiệt độ đến 16000C, đốt cháy triệt để các loại rác thải y tế nhờ việc kết hợp đầu đốt với thân lò. Trong đó, đầu đốt có buồng trộn để trộn không khí với nhiên liệu đã được hóa hơi trong ống xoắn ruột gà để đưa đến khoang đốt nhờ ống dẫn; thân lò có phần vật liệu chịu nhiệt để tạo thành buồng đốt, kết cầu gồm ba lớp vật liệu chịu nhiệt, trong đó lớp trong cùng là lớp vật liệu được tạo thành từ hỗn hợp ôxit volfram, ôxit magiê và chất kết dính, tiếp theo là lớp gạch chịu lửa và sau cùng là lớp cách nhiệt có thành phần chủ yếu (chiếm 80%) là tro thu được khi thiêu kết hoàn toàn xenluloza và chất kết dính được tạo thành từ bột nhẹ công nghiệp và dung dịch thủy tinh. Sáng chế cũng giới thiệu hệ thống xử lý rác thải y tế bằng phương pháp đốt nhờ sử dụng lò đốt nêu trên.

Hệ thống thiết bị xử lý chất thải rắn độc hại và chất thải rắn y tế

Số bằng: 1-0017176-000

Tóm tắt: hệ thống bao gồm khối khí hóa đa nguyên liệu không đồng nhất và tạo ra năng lượng khí hóa, khối nhiệt phân chất thải rắn độc hại và chất thải rắn y tế bằng năng lượng khí hóa được cấp từ khối khí hóa. Khối khí hóa cấu hình bao gồm lò phản ứng khí hóa (dạng hình chữ nhật đứng) có khoang phản ứng khí hóa và khoang lắng tro-bụi thông với nhau; cơ cấu nạp nguyên liệu; bể nước được bố trí bao quanh toàn bộ phần mặt đáy của hệ thống thiết bị, và có mặt trên hở nối thông với khí quyển. Hệ thống cung cấp hỗn hợp tác nhân khí hóa có đầu cấp được kết nối với đáy lò phản ứng khí hoá và đầu nạp vào được kết nối với khối nhiệt phân. Khối nhiệt phân cấu hình bao gồm lò phản ứng nhiệt phân có kết cấu dạng hình trụ tròn rỗng nằm ngang có thể quay tròn được bằng cơ cấu con lăn dẫn động, bình lắng khí-bụi nhiệt phân nối thông với lò phản ứng nhiệt phân, và bình ngưng tụ được kết nối với bình lắng khí-bụi nhiệt phân.

Hệ thống xử lý khói thải từ lò đốt rác thải dân dụng và y tế

Số đơn: 1- 2016-03348

Tóm tắt: cấu trúc hệ thống gồm buồng tách hắc ín và khí ga có cửa vào khói thải được nối thông với ống dẫn khói thải từ lò đốt rác thải dân dụng và y tế. Lò đốt khói thải có cửa vào khói thải được nối thông với cửa ra khói thải của buồng tách hắc ín và khí ga qua đường ống dẫn. Nồi hơi nước được bố trí trên lò đốt khói thải. Buồng phun sương nước xút có cửa vào khói thải nối thông với cửa ra khói thải của nồi hơi nước thông qua đường ống dẫn. Buồng than hoạt tính có cửa vào khói thải nối thông với cửa ra khói thải của buồng phun sương nước xút. Với kết cấu này, việc xử lý khói thải đơn giản hơn và đạt hiệu quả cao, và kết cấu của lò đốt rác thải với chỉ một buồng đốt cũng khá đơn giản.

Hệ thống xử lý rác thải dân dụng và y tế

Số đơn:  1-2015-02004

Tóm tắt: kết cấu hệ thống khá đơn giản, dễ vận hành, có thể xử lý được nhiều loại rác thải mà không cần phân loại, đạt hiệu quả xử lý cao và khói thải thật sự sạch. Hệ thống bao gồm: lò đốt có kết cấu dạng trụ tròn đứng với hai lớp vỏ; đế lò di chuyển được theo phương ngang; nắp lò có kết cấu dạng hình nón cụt, có thể đóng và mở theo kiểu nâng-hạ; ống dẫn không khí vào lò có một đầu nối thông với lò đốt tại nắp lò, ống dẫn khói thải có một đầu được nối với lò đốt tại nắp lò; cẩu trục nâng hạ dùng để mở và đóng nắp lò; máy xử lý khói thải có kết cấu gồm ba buồng trung hòa (thứ nhất, thứ hai và thứ ba) được nối thông với nhau bằng cửa thông ở các vị trí lệch nhau. Trong đó, buồng trung hòa thứ nhất kết nối với đầu còn lại của ống dẫn khói thải và buồng trung hòa thứ ba có cửa xả khí sạch. Trong đó, mỗi buồng trung hòa được bố trí các phương tiên lọc, gồm các hỗn hợp có tính kiềm ở thể rắn và lỏng.

Phương pháp xử lý nước thải y tế bằng cách sử dụng thiết bị phản ứng màng sinh học (Membrane Bio Reactor, MBR) kết hợp giá thể di động (Sponge)

Số đơn: 2-2015-00034

Tóm tắt:gồm các bước: (i)cấp nước thải chưa xử lý vào bể phản ứng màng sinh học bên trong có bố trí bùn hoạt tính, giá thể di động và cụm màng sinh học, nước thải sẽ được xử lý bằng bùn hoạt tính và giá thể di động; (ii) hút nước thải đã xử lý vào trong màng MBR bằng bơm bố trí phía sau màng MBR, giá thể và bùn hoạt tính được giữ lại trong bể xử lý, nước thải sau màng MBR là nước thải đã xử lý. Bằng cách điều khiển hoạt động của bơm đầu ra, bố trí sau màng MBR, hoạt động gián đoạn và bổ sung giá thể di động vừa làm giá thể để hình thành màng sinh học xử lý nước vừa có tác dụng cọ sát, làm sạch bề mặt ngoài của màng MBR, giúp giảm tần suất vệ sinh màng, tăng năng suất và hiệu quả xử lý nước thải.

Phương pháp xử lý nước thải y tế tự động bằng công nghệ plasma

Số đơn:  1- 2013-02823

Tóm tắt: plasma được tạo ra trực tiếp ngay trong môi trường nước thông qua hệ thống xử lý tự động (là tủ xử lý plasma tích hợp). Khi nước thải đi tới vùng điện cực, sẽ xảy ra sự phóng điện giữa hai điện cực, một điện cực là nước và một điện cực là nhôm. Khoảng trống giữa hai điện cực là vùng tạo ra môi trường plasma. Khi đó, các electron chuyển động với vận tốc rất lớn sẽ va đập vào các phân tử, cung cấp cho các phân tử này năng lượng làm phá vỡ các liên kết, tạo ra các gốc oxy hóa rất mạnh như HO*,O*, H*, O3, H2O2 và tia cực tím (UV). Dưới tác dụng của động lực các hạt mang điện, tia UV và các gốc tự do oxy hóa rất mạnh có trong dòng plasma thì các loại vi rút, vi khuẩn, nấm mốc, thuốc kháng sinh, thuốc sát trùng và các hóa chất khác được tạo thành từ ba nguyên tố chính H, C và O tồn tại dưới dạng các vòng benzen có trong nước thải sẽ bị xử lý thành CO2 và H2O.

Thiết bị xử lý chất thải y tế và nhiên liệu dùng cho lò cao hoặc nhà máy nhiệt điện

Số bằng: 1-0012046-000

Tóm tắt: thiết bị xử lý chất thải y tế bao gồm khoang xử lý (nơi chất thải y tế được nạp vào và được làm nóng); buồng đốt để tạo ra hơi nước quá nhiệt; phương tiện cấp hơi nước quá nhiệt vào khoang xử lý; vỏ bao quanh (ít nhất một phần) khoang xử lý, tạo ra khoảng trống giữa các thành ngoài của khoang xử lý; đường dẫn khí đốt (nằm xen giữa vỏ và buồng đốt) để dẫn khí đốt được tạo ra bởi phương tiện đốt vào trong khoảng trống của vỏ. Sáng chế cũng mô tả loại nhiên liệu dùng cho một trong số lò cao và nhà máy nhiệt điện là chất thải y tế được xử lý bởi thiết bị xử lý chất thải y tế này.

Thiết bị xử lý nước thải y tế

Số đơn: 2-2017-00156

Tóm tắt: thiết bị bao gồm: thùng chứa nước thải y tế; cột thiếu khí được nhồi vật liệu xốp mang vi sinh vật, có đường nước vào ở đáy và đường nước ra ở đỉnh; cột hiếu khí được nhồi vật liệu xốp mang vi sinh vật, có đường nước vào ở đáy và đường nước ra ở đỉnh, cột kỵ khí được bố trí trước cột hiếu khí và được nối với nhau bằng đường ống để nước từ đỉnh cột kỵ khí chảy vào đáy cột hiếu khí; bơm định lượng để bơm nước từ thùng chứa nước thải y tế vào đáy cốt kỵ khí; máy thổi khí để cấp không khí vào đáy cột hiếu khí; và máy tạo ozon để cấp khí ozon vào đường nước đã xử lý chảy ra từ đỉnh của cột hiếu khí.