SpStinet - vwpChiTiet

 

Đô thị ven sông – Kết hợp cảnh quan và phát triển

“Làm rõ tình trạng lấn chiếm sông, kênh rạch của người dân và các dự án của doanh nghiệp. TP.HCM sẽ học tập kinh nghiệm các nước khi quy hoạch kè sông để tránh những sai lầm...” là định hướng của Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân tại hội thảo "Quy hoạch phát triển bờ kè sông Sài Gòn và sông, kênh nội thành, các giải pháp để hoàn thành cơ bản bờ kè sông Sài Gòn và kênh nội thành vào năm 2025" do UBND TP.HCM tổ chức ngày 10/9.

Nhiều đô thị ven sông trên thế giới đã khéo léo tận dụng các ưu đãi của tự nhiên để kiến tạo các cảnh quan, môi trường sống rất tuyệt vời, không chỉ đáp ứng yêu cầu sống ngày càng cao của cư dân, mà còn là những điểm nhấn quyến rũ, thu hút cho các chương trình du lịch, phát triển ngành công nghiệp không khói, đem lại những nguồn lợi vô cùng to lớn cho kinh tế bản địa. Mời bạn cùng lướt qua vài lát cắt của một số thành phố ven sông “đáng sống” trên thế giới.

Stockholm

Stockholm là thủ đô của Thụy Điển, với dân số gần 1 triệu người, là thành phố đông dân nhất trong các nước Bắc Âu. Thành phố này là trung tâm văn hóa, truyền thông, chính trị và kinh tế của Thụy Điển, với hơn 1.000 năm tuổi, hình thành trên 14 hòn đảo và các kênh đào kết nối với nhau. Hơn 30% diện tích thành phố là đường nước và 30% khác là công viên và không gian xanh. Stockholm là trung tâm tài chính của Thụy Điển. Trong những năm gần đây, du lịch đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế của thành phố. Hạt Stockholm được xếp hạng là điểm đến du khách lớn thứ 10 ở châu Âu, với hơn 10 triệu lượt mỗi năm. 

Osaka

Osaka là thành phố trung tâm hành chính của phủ Ōsaka, phần lớn nhất của vùng đô thị Keihanshin và là thành phố lớn thứ hai ở Nhật Bản. Theo Chỉ số Trung tâm tài chính toàn cầu 2017, Osaka được xếp hạng là trung tâm tài chính cạnh tranh thứ 15 trên thế giới và cạnh tranh thứ năm ở Châu Á. Không chỉ nổi tiếng là trung tâm thương mại, công nghiệp, ở Osaka còn có sự kết hợp hài hòa với thiên nhiên, sông nước, hình thành các tuyến giao thương đường thủy, trái tim của vùng đô thị Kansai với hệ thống sông ngòi chằng chịt, tạo ra môi trường sống hiện đại và nhiều sắc màu.

Copenhagen

Là thủ đô và cũng là thành phố lớn nhất của Đan Mạch - đất nước “Nàng tiên cá” - với 1,15 triệu cư dân (2008), Copenhagen nằm trên 3 đảo là Amager, Slotsholmen và phần phía đông đảo Zealand. Nhiều cây cầu và đường hầm được xây dựng để kết nối các phần của thành phố trên 3 đảo này. Nơi đây cũng có khá nhiều đường đi bộ ven biển vô cùng thơ mộng, tuyệt đẹp.

Vancouver

Vancouver có hơn 600 ngàn dân cư (2011), là đô thị tự trị đông dân thứ tám toàn Canada, cũng là thành phố thuộc “Top 5 thành phố đáng sống nhất trên thế giới”. Năm 2014, cảng Đô thị Vancouver vượt New York trở thành cảng biển bận rộn thứ ba Bắc Mỹ và là cảng biển bận rộn thứ 27 thế giới. Vancouver cũng nổi tiếng là một đô thị có nhiều cảnh quan tự nhiên, khiến cho du lịch là ngành kinh tế lớn thứ hai. Các nhà quy hoạch đô thị của thành phố khuyến khích việc xây dựng các tòa nhà ở cao tầng với các yêu cầu nghiêm ngặt về không gian để bảo vệ tuyến tầm nhìn và không gian xanh. Thành phố có công viên Stanley Park, nơi cư dân có thể hòa mình vào thiên nhiên với cảnh quan những cánh rừng và bờ sông yên bình.

Auckland

Là thành phố lớn nhất của New Zealand, với dân số ước tính khoảng 1,45 triệu người (2015). Phần chính của thành phố Auckland nằm trên một eo đất. Đây là một điểm đến sôi động và đa dạng với thiên nhiên và cuộc sống đô thị song hành hài hòa, cùng 48 nón núi lửa, hơn 50 hòn đảo và 29.000 km đường bờ biển. Được mệnh danh là “Thành phố của những cánh buồm”, với những bãi biển ở ngay gần trung tâm của thành phố, Auckland là cửa ngõ để khám phá tất cả những vùng còn lại của New Zealand và chào đón khoảng 70% tổng lượng du khách đến thăm đất nước này.

Singapore

Là một trong các trung tâm thương mại lớn của thế giới, với vị thế trung tâm tài chính lớn thứ tư và một trong năm cảng bận rộn nhất, đảo quốc sư tử cũng là đất nước và thành phố ven sông đáng sống nhất thế giới. Tuy đã đô thị hóa cao độ, chỉ còn lại ít thảm thực vật nguyên sinh, nhưng Singapore cũng có rất nhiều điểm hấp dẫn khách du lịch, và cũng là nơi luôn không ngừng phát triển, làm mới và thay đổi hình ảnh bản thân. Lãnh thổ của Singapore liên tục được mở rộng thông qua hoạt động cải tạo đất.

Chicago

Nằm bên bờ hồ Michigan ở bang Illinois, Chicago là thành phố đông dân và lớn thứ ba của Mỹ, nơi cư trú của 9,5 triệu người .Cảnh quan Chicago rất tuyệt vời, với dòng sông Chicago êm đềm chảy quanh. Chicago phát triển nhanh chóng vào giữa thế kỷ 19. Ngày nay, Chicago là một trung tâm quốc tế về tài chính, thương nghiệp, công nghiệp, kỹ nghệ, truyền thông, và giao thông.

Seoul

Seoul là thủ đô và là đô thị đặc biệt trực thuộc trung ương. Với dân số lên đến 25,6 triệu người vào năm 2018, Seoul là thành phố lớn nhất Hàn Quốc và là một trong những thành phố lớn nhất trên thế giới tính theo dân số. Đây cũng là một trong những thành phố du lịch sôi động nhất châu Á, thu hút nhiều du khách trên thế giới bởi sự kết hợp giữa truyền thống và hiện đại.