SpStinet - vwpChiTiet

 

ORBIS tặng Ngân hàng Mắt máy đếm tế bào nội mô

Tổ chức ORBIS Quốc tế vừa trao tặng Bệnh viện Mắt Trung ương máy đếm tế bào nội mô hiện đại chuyên dùng để xét nghiệm và đánh giá chính xác chất lượng giác mạc trước khi ghép cho bệnh nhân.

Máy đếm tế bào nội mô được trao tặng lần này này là một phần trong số các thiết bị hiện đại được trang bị cho Ngân hàng Mắt trong khuôn khổ dự án “Xây dựng Ngân hàng Mắt và chăm sóc giác mạc” do tổ chức ORBIS Quốc tế tài trợ từ năm 2004 với tổng số tiền hơn 500.000 USD.

Ngân hàng Mắt tại Bệnh viện Mắt TW là một trong những ngân hàng mô tạng đầu tiên của Việt Nam, được ORBIS hỗ trợ xây dựng nhằm góp phần giúp Việt Nam giảm tỷ lệ mù loà do các nguyên nhân liên quan đến giác mạc.

Trong khuôn khổ của dự án, ORBIS đã hỗ trợ các cơ quan có liên quan của Việt Nam hoàn thiện Luật về hiến, ghép bộ phận cơ thể người và hiến xác, đồng thời xây dựng dự thảo các (  ) qui định về quản lý Ngân hàng Mắt để trình Bộ Y tế.

Từ năm 2007, Ngân hàng mắt đã bắt đầu tiếp nhận giác mạc do người Việt Nam hiến tặng.

Tính tới tháng 3/2009, đã có gần 100 giác mạc được thu nhận từ nguồn hiến tặng trong nước và được sử dụng để cấy ghép thành công giúp mang lại ánh sáng cho các bệnh nhân.

Trước khi thu nhận được nguồn giác mạc hiến tặng trong nước, Bệnh viện Mắt TW chủ yếu phải dựa vào nguồn giác mạc do các tổ chức nước ngoài tặng, phần lớn là của ORBIS (gần 400 chiếc từ năm 2004).

Vì ghép giác mạc là phương pháp duy nhất để mang lại ánh sáng cho những bệnh nhân bị mù vì các bệnh liên quan đến giác mạc, trong khi số lượng bệnh nhân cần được ghép rất lớn (hơn 300 bệnh nhân đang chờ ghép), việc thu hút nguồn giác mạc hiến tặng trong nước mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.

Để giúp Ngân hàng Mắt có nguồn giác mạc để cứu giúp các bệnh nhân giác mạc, ORBIS cũng đã phối hợp với Hội chữ thập đỏ Việt Nam để triển khai một dự án trong ba năm nhằm tuyên truyền, vận động nhân dân ủng hộ và đồng ý hiến tặng giác mạc.
TX (theo cand.com.vn)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả