SpStinet - vwpChiTiet

 

Có Keep 32, giã biệt bác sĩ?

Sâu răng đáng sợ lắm! Bạn thật sự may mắn nếu không mang trong mình nỗi khổ sâu răng, bởi đi kèm đó là cơn sợ hãi mang tên “nha sĩ” với tiếng dao, kéo xủng xoảng, tiếng máy khoan rền rĩ lạnh sống lưng, … Các liệu pháp nha khoa như trám, bọc sứ… chỉ có tác dụng duy trì, làm chậm quá trình hư hại của răng và tăng cường thẩm mỹ để bạn không trở thành “Tí Sún”. Ngay cả chế độ ăn uống giàu canxi cũng không thể cải thiện được chất lượng răng nếu đã lỡ hỏng, bởi răng đã mọc sẽ không hấp thụ được thêm khoáng chất nữa. Nếu không may phải gia nhập vào nhóm những con người luôn lo lắng vì “cái răng” thì đây chính là tin vui: KEEP 32 – một chất chống sâu răng vừa thử nghiệm thành công sau hơn 7 năm nghiên cứu. Thực hư về KEEP 32 ra sao?
 

Nhận diện “con sâu” trong răng
 

Mọi người vẫn lầm tưởng sâu răng là do ăn quá nhiều đồ ngọt, thật ra, các nghiên cứu của Bowden (1990) và Van Houte (1994) đã khẳng định: sẽ không có sâu răng nếu không có vi khuẩn.

 

Khoang miệng chúng ta chứa rất nhiều loại vi khuẩn. Chúng làm lên men carbohydrate có trong thức ăn, tạo acid lactic ngay khi thức ăn tồn tại trong miệng độ 15 phút. Men răng gồm nhiều thanh khoáng chất xếp khít nhau, acid hình thành sẽ thấm qua các kẽ này, ăn mòn men răng. Sự viêm nhiễm có thể sâu đến tận ngà răng, tủy răng, thậm chí gây áp xe xương hàm, cho đến khi bạn đành chấp nhận chia ly vĩnh viễn với chiếc răng ấy.
 

Trong số các vi khuẩn, nguy hiểm nhất là streptococcus mutans, chiếm đến 39% tổng số vi khuẩn có trong khoang miệng. Streptococcus mutans được phát hiện lần đầu năm 1924, hiện diện trong môi trường miệng của tất cả mọi người từ khi chúng ta còn nhỏ, kể cả những người chưa từng sâu răng. Đặc biệt, loại vi khuẩn này khởi phát quá trình sâu răng nhanh hơn rất nhiều so với các vi khuẩn khác. Streptococcus mutans được xem là tác nhân chính làm hỏng răng. Đáng sợ hơn, trong một số trường hợp hiếm gặp, streptoccocus mutans trở nên cực kỳ nguy hiểm vì có thể đi vào máu, gây tổn thương hệ thống miễn dịch, nhiễm trùng máu, ảnh hưởng đến tim mạch.
 

Streptococcus mutans bất khả chiến bại
 

Từ những năm 1980, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra vaccin, kháng sinh nào có thể thật sự ngăn ngừa streptococcus mutans dù đã tiến hành nhiều nghiên cứu trên chuột và khỉ.
 

Kem đánh răng truyền thống có thể diệt được một số vi khuẩn, streptococcus mutans dường như đề kháng với tất cả các loại kem này. Thuốc sát trùng súc miệng cũng khó trừ được những con vi khuẩn nằm sâu trong mảng bám và các lỗ sâu răng, và không dùng thường xuyên được vì sẽ tiêu diệt cả những vi khuẩn có ích, gây rối loạn miễn dịch trong khoang miệng. Cách duy nhất là dùng chỉ nha khoa và bàn chải để loại bỏ bớt mảng bám, giảm bớt môi trường trú ngụ của vi khuẩn.
 

Hơn nữa, các hợp chất chống sâu răng sử dụng trong những sản phẩm này cũng chưa thật sự hiệu quả, chẳng hạn:
 

- Florua: (thường được thêm vào nước máy) giúp hồi phục lớp khoáng chất bị acid ăn mòn trên răng. Nhưng quá nhiều florua lại tác dụng ngược, làm hỏng men răng và xương, thậm chí gây nhiễm độc thần kinh.
 

- Xylitol: là chất ngọt tự nhiên, chiết xuất từ cây bulo, sồi xanh, có tác dụng kích thích nước bọt, tái tạo độ pH trong miệng, giảm vi khuẩn và tái tạo men răng. Hợp chất này được khuyến khích sử dụng rộng rãi bởi các chuyên gia nha khoa như một yếu tố bảo vệ sức khỏe răng miệng.
 

Nhưng cả florua và xylitol đều không trừ được streptococcus mutans.
 

Tính đến nay, diệt hoàn toàn vi khuẩn streptococcus mutans vẫn là “nhiệm vụ bất khả thi” với y học.
 

KEEP 32 có thể làm gì?
 

Hy vọng tận diệt streptococcus mutans trong 60 giây.
 

Tên gọi KEEP 32 đã nói lên hiệu quả mong muốn của hợp chất mới: bảo toàn nguyên vẹn 32 chiếc răng xinh xinh trong miệng, bằng cách diệt sạch vi khuẩn streptococcus mutans chỉ sau 60 giây và ngăn không cho chúng trở lại một vài giờ sau khi sử dụng.
 

Theo các nhà nghiên cứu, điểm nổi bật nhất của KEEP 32 so với các hợp chất dùng trong nha khoa khác là: “tấn công hơn phòng thủ”. Ví dụ, florua hoạt động bằng cách tăng cường lớp men răng, chống vi khuẩn hình thành acid nhưng không giết chết vi khuẩn. Như vậy, cơ chế hoạt động của florua là xử lý triệu chứng mà không khắc phục nguyên nhân. Trong khi đó, KEEP 32 chủ động phòng ngừa bằng cách diệt sạch vi khuẩn streptococcus mutans, có nghĩa là loại bỏ nguồn gốc gây sâu răng.
 

Các ưu điểm khác của KEEP 32 được giới thiệu là không giống như các loại nước súc miệng, KEEP 32 giữ nguyên vẹn các vi khuẩn có lợi. Các vi khuẩn này tạo hàng rào bảo vệ cho răng và nướu, chống lại các tác nhân gây bệnh khác. Viện y tế công cộng ISP tại Chile, nơi đang thử nghiệm KEEP 32 cho biết, hợp chất này còn giúp giải quyết các vấn đề về răng miệng khác như: chống mảng bám, bảo vệ nướu răng. Cuối cùng là KEEP 32 dễ dàng thêm vào bất kỳ sản phẩm nào, kể cả loại ăn được. Phân tử KEEP 32 không chỉ thêm được vào sản phẩm nha khoa như kem đánh răng, nước súc miệng, mà còn an toàn khi cho vào thực phẩm, chẳng hạn bánh, kẹo, kẹo cao su… hay bất cứ thứ gì mà bao tử bạn có thể xử lý.
 

Từ thử nghiệm đến thực tế
 

KEEP 32 là đứa con tinh thần của hai nhà nghiên cứu người Tây Ban Nha: José Cordova – tiến sĩ sinh học phân tử của Đại học Yale và Erich Astudillo đến từ Đại học Chile. Nghiên cứu về KEEP 32 bắt đầu tiến hành năm 2005. Theo Top Tech Innovations - tổ chức chịu trách nhiệm tiếp thị KEEP 32, tháng 1/2012, sau 7 năm thử nghiệm thành công, KEEP 32 đã được đăng ký sáng chế tại Mỹ với tên gọi: “Quick destruction of the streptococcus mutans that is responsible for tooth decay” (tạm dịch “Tiêu diệt nhanh streptococcus mutans gây sâu răng”). Bước tiếp theo của nghiên cứu sẽ là 14 đến 18 tháng thử nghiệm rộng rãi hơn trên người, thông qua các tiêu chuẩn về an toàn của FDA (Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ) để được chính thức thêm vào thực phẩm.
 

Nếu tất cả theo đúng kế hoạch, thị trường sẽ có mặt sản phẩm chứa KEEP 32 trong hơn một năm tới. Một trong hai tác giả nghiên cứu – Astudillo, đồng thời là CEO của Top Tech Innovations dự đoán KEEP 32 sẽ thu về khoảng 300 triệu USD trong 5 năm đầu tiên. Nhóm nghiên cứu đang tiến hành đàm phán với 5 công ty lớn của Mỹ muốn đầu tư vào dự án hoặc mua quyền sử dụng sáng chế KEEP 32, bao gồm P&G, Colgate, Johnson & Johnson và các công ty bánh kẹo Hershey và Cadbury.
 

Hiện nay, cạnh tranh với KEEP 32 còn có C16G2 do các nhà khoa học Đại học California liên kết với Trung tâm Công nghệ Colgate – Palmolive phát triển đang thử nghiệm từ tháng 11/2011, cũng được cho là gần như loại bỏ hoàn toàn streptococcus mutans. Tuy nhiên, KEEP 32 vẫn đang là sản phẩm nổi bật nhất.
 

Nhiều câu hỏi còn bỏ ngỏ
 

Giới truyền thông đang ca ngợi KEEP 32 như một thần dược chữa sâu răng, thậm chí còn phấn khởi cho rằng, có KEEP 32, các nha sĩ tương lai sẽ mất việc làm. Thật thú vị khi tưởng tượng một thế giới không có sâu răng, không còn trám răng, và các bé con không còn “bị nhắc nhở” khi lỡ ăn quá nhiều những chiếc bánh đẫm đường và mật.
 

Dù vậy, cộng đồng khoa học vẫn cảnh báo cần thận trọng trước khi đưa sản phẩm này sử dụng rộng rãi, bởi cơ chế diệt vi khuẩn của KEEP 32 đang được giữ bí mật nghiêm ngặt. Chưa thể khẳng định hợp chất này hoạt động như thế nào, tiêu thụ một lượng lớn có gặp tác dụng phụ không? Một số ý kiến lo ngại KEEP 32 có thể là loại kháng sinh mạnh. Trong trường hợp này, trừ khi KEEP 32 đảm bảo quét sạch 100% streptococcus mutans, nếu không vi khuẩn còn sót lại sẽ phát triển sức đề kháng và có thể trở lại “lợi hại hơn xưa”. Chưa kể những vi khuẩn có lợi cũng không thể sống sót.
 

Riêng các tín đồ hảo ngọt cũng còn một thắc mắc nho nhỏ: liệu kẹo được thêm vào KEEP 32 có còn ngon như kẹo?.
 

Chân Chân, STINFO Số 12/2012

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả