SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoạt động tư vấn sở hữu trí tuệ: cần vai trò kết nối của nhà nước


 

Ngày 26/4, Sở Khoa học và Công nghệ TP. HCM, Cục Sở hữu trí tuệ và Hội Sở hữu trí tuệ TP. HCM phối hợp tổ chức tọa đàm “Vai trò của các tổ chức trung gian trong hoạt động tư vấn xác lập quyền sở hữu trí tuệ và chuyển giao kết quả nghiên cứu”. Đây là một sự kiện trong chuỗi hoạt động chào mừng Ngày sở hữu trí tuệ (SHTT) thế giới năm 2017 tại TP. HCM. Tại buổi tọa đàm, đa số các ý kiến cho rằng, vai trò kết nối và hỗ trợ của nhà nước là rất quan trọng để các doanh nghiệp tiếp cận với các tổ chức tư vấn, và cải thiện chất lượng của hoạt động SHTT.
 


Bà Hoàng Tố Như trao đổi về các đề xuất nâng cao chất lượng

hoạt động tư vấn về SHTT. Ảnh: LV.


Theo bà Hoàng Tố Như (Phó Trưởng phòng Quản lý SHTT, Sở KH&CN TP. HCM), hiện trên địa bàn TP. HCM có 50 tổ chức đại diện SHTT hợp pháp đang hoạt động. Tuy nhiên, vẫn còn một số tổ chức hoạt động chưa có giấy phép, tư vấn chưa hiệu quả, chưa đáp ứng được nhu cầu của xã hội; nguồn nhân lực vẫn còn nhiều người chưa nắm chắc kiến thức, chưa có kinh nghiệm, chưa được đào tạo bài bản. Thậm chí, có những tổ chức giả danh, lừa đảo khách hàng.


Bà Nguyễn Thị Vân (Nguyên cán bộ Cục SHTT, hiện công tác tại Công ty TNHH Tầm nhìn và Liên Danh) cũng chia sẻ, bên cạnh các tổ chức hoạt động hiệu quả, hợp pháp, hiện có không ít những tổ chức mập mờ, giả danh cơ quan có thẩm quyền lừa đảo khách hàng. Để giải quyết vấn đề này, các tổ chức SHTT hoạt động hợp pháp cần liên kết với nhau để giúp doanh nghiệp nhận diện các tổ chức giả danh. Tự thân các tổ chức trung gian phải luôn nâng cao chất lượng dịch vụ, nhưng cơ quan quản lý nhà nước cũng cần vào cuộc để xử lý triệt để vấn nạn này. Bên cạnh việc thanh tra, kiểm tra và xử lý thường xuyên những tổ chức vi phạm, cơ quan nhà nước nên hỗ trợ, giúp doanh nghiệp có thể chọn được các đơn vị tư vấn tốt, tránh những tổ chức giả danh, lừa đảo.



Giới thiệu nguồn lực của các tổ chức và tư vấn miễn phí tại ngày hội SHTT.
Ảnh: LV.


Ông Nguyễn Khắc Thanh (Phó Giám đốc Sở KH&CN TP. HCM) cho biết, làm sao để loại bỏ được những “hạt sạn” trong hoạt động tư vấn SHTT, nâng cao hiệu quả, chất lượng và dịch vụ của các tổ chức trung gian là vấn đề mà Sở KH&CN TP. HCM vẫn đang trăn trở. Hiện các tổ chức trung gian về SHTT hoạt động chưa thực sự mạnh, đội ngũ chuyên gia tư vấn còn mỏng. Từ nay đến năm 2020, Sở KH&CN TP. HCM sẽ có những hỗ trợ cụ thể để thành lập được 100 đơn vị trung gian, đồng thời tìm giải pháp nâng cao hoạt động của các tổ chức tư vấn này.


Ông Lương Tú Sơn (Phó Giám đốc Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP. HCM) chia sẻ, nhận thức về SHTT hiện nay đã được nâng cao hơn, nhiều trường đại học và doanh nghiệp đã có bộ phận xác lập quyền SHTT. Tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn còn lúng túng trong hoạt động xác lập và đăng ký quyền, ngay cả trong hoạt động chuyển giao công nghệ cũng gặp khó khăn liên quan đến vấn đề này. Do đó, bước đầu tiên Nhà nước cần có những hỗ trợ cụ thể cho các doanh nghiệp về SHTT, từ đó nhận thức về lợi ích của việc đăng ký SHTT sẽ lan tỏa trong doanh nghiệp.


Để nâng cao vai trò của các tổ chức dịch vụ chuyên nghiệp và giúp doanh nghiệp tiếp cận được dịch vụ tư vấn tốt, theo bà Trương Thùy Trang (Nguyên Phó Giám đốc Sở KH&CN TP. HCM), cần hình thành tam giác kết nối Nhà nước – tổ chức trung gian – nhu cầu thị trường (doanh nghiệp) để đạt được những mong muốn của cả ba bên. Các tổ chức trung gian phải cung cấp cho thị trường dịch vụ chất lượng, chuyên nghiệp và hiệu quả. Đối với Nhà nước, cụ thể là Sở KH&CN - nơi tập hợp những thông tin, nhu cầu của doanh nghiệp, những khó khăn, trở ngại, những cải cách mới nhất của cơ quan cấp văn bằng để cung cấp thông tin cho các đơn vị trung gian - cần lập cơ sở dữ liệu về các tổ chức đại diện SHTT tại TP. HCM và các tỉnh lân cận để doanh nghiệp lựa chọn, trong đó cập nhật danh sách những doanh nghiệp đã đăng ký thành công SHTT, thành công trong việc khai thác thương mại về SHTT để làm cơ sở tham khảo cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, cần cập nhật thường xuyên các chương trình, hoạt động SHTT của TP. HCM, các thông báo trên cơ sở dữ liệu này để các đơn vị tư vấn và doanh nghiệp nắm bắt thông tin kịp thời.


Ngoài ra, nhiều ý kiến tại tọa đàm cũng cho rằng, cần đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về SHTT, kết nối các tổ chức đại diện SHTT với nhau để học hỏi kinh nghiệm, tập hợp danh sách các chuyên gia tư vấn tốt, tổ chức các khóa đào tạo hiệu quả về SHTT, tư vấn, định giá, thẩm định công nghệ,…

 

LAM VÂN, STINFO số 4/2017

Tải bài này về tại đây.