SpStinet - vwpChiTiet

 

Cổng thông tin Giao dịch công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh

 

Để tạo điều kiện hỗ trợ các bên cung - cầu công nghệ giao dịch trao đổi thông tin, mua bán trực tuyến, thúc đẩy quá trình phát triển của thị trường KH&CN, Cổng thông tin Giao dịch công nghệ TP. HCM (Techmart Online) đã được Thành phố đầu tư xây dựng mới và đưa vào vận hành tại địa chỉ www.techmart.com.vn.



Bên cạnh những mô hình như Chợ Công nghệ và Thiết bị (CN&TB) thường xuyên (Techmart Daily), Chợ CN&TB định kỳ (Techmart chuyên ngành và khu vực), Chợ CN&TB cấp quốc gia (Techmart Quốc gia), kể từ năm 2002, cùng với sự phát triển rộng khắp về kết nối internet, Thành phố đã đầu tư để xây dựng hệ thống Chợ CN&TB trên mạng (Techmart Online) để phục vụ nhu cầu giới thiệu, chào bán CN&TB của các cơ quan, tổ chức nghiên cứu cũng như các nhu cầu tìm mua, trang bị mới các CN&TB vào quá trình sản xuất của các doanh nghiệp trên địa bàn TP. HCM.

Hệ thống này đã phát huy tác dụng trong việc đáp ứng được các nhu cầu mua - bán CN&TB trong nước của các bên cung – cầu trong hơn 10 năm qua. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội và các phương thức giao dịch ngày càng hiện đại, hệ thống cũng bộc lộ những khiếm khuyết, các hoạt động giới thiệu, tìm kiếm CN&TB còn tách biệt giữa bên mua và bên bán, các nhu cầu trao đổi, thảo luận giữa các bên cung – cầu thường có “độ trễ” theo quy trình xử lý của bộ phận quản trị. Điều này càng rõ nét hơn khi các nhu cầu giới thiệu, tìm kiếm CN&TB phát sinh trong các ngày nghỉ cuối tuần. Đây là bài toán thực tiễn đặt ra cần phải giải quyết, và lời giải chính là đầu tư xây dựng hệ thống Cổng thông tin Giao dịch công nghệ mới nhằm thay thế, bổ sung các khiếm khuyết của hệ thống trước đây. Nhiều tính năng mới đã được bổ sung cho phù hợp yêu cầu mới, tạo ra môi trường giao dịch tốt hơn, mang lại cơ hội tìm kiếm đối tác trực tuyến (online) hoặc ngoại tuyến (offline) một cách thuận lợi với sự tham gia của các bên cung - cầu công nghệ, các nhà tư vấn và cả các tổ chức dịch vụ trung gian khi cần thiết.



Hệ thống Cổng thông tin Giao dịch công nghệ được xây dựng theo mô hình B2B (business to business) giữa các bên cung - cầu công nghệ. Theo đó, hệ thống hỗ trợ hai bên tiến hành giao dịch trực tiếp, tự chủ, tự quyết định mọi vấn đề trong quá trình mua - bán trên hệ thống (từ tìm kiếm, giới thiệu ban đầu cho đến các liên lạc, giao dịch trực tiếp sau đó). Để thực hiện được điều này, hệ thống cung cấp đầy đủ thông tin cho các bên liên quan tự xác định thời điểm thích hợp thực hiện giao dịch offline để hoàn tất quá trình mua – bán, chuyển giao CN&TB. Trên thực tế, việc mua bán công nghệ không chỉ diễn ra trên mạng. Khi đầu tư vào một tài sản có giá trị lớn, thường cả bên mua và bán đều rất thận trọng và xem xét kỹ các nội dung chuyển giao để bảo vệ được quyền lợi cho mình, tránh được các rủi ro. Đây chính là lý do mà các hợp đồng chuyển giao công nghệ xuất phát từ các giao dịch trực tuyến thường có khâu offline để tăng cường hiểu biết, đồng thuận và giảm thiểu các rủi ro, sai sót.

Không chỉ đáp ứng thông tin, trong quá trình giao dịch, các khó khăn phát sinh đối với các bên đều có thể nhờ cậy sự hỗ trợ của các chuyên gia tư vấn hoặc Ban Quản trị hệ thống, thông qua các thông báo phản hồi. Các phản hồi này, ngay lập tức sẽ được chuyển đến các chuyên gia tư vấn hoặc Ban Quản trị hệ thống để cùng tham gia hỗ trợ.

Cổng thông tin Giao dịch công nghệ TP. HCM, kể từ khi đi vào hoạt động từ tháng 11/2016 đến nay, đã có những kết nối thành công bước đầu: hai bên giao dịch mua - bán dây chuyền hệ thống lọc nước tinh khiết đóng bình của một đơn vị tại TP.HCM và một cơ sở sản xuất tại Phú Quốc tìm được nhau qua giao dịch trực tuyến trên hệ thống. Do khoảng cách địa lý khá xa, việc thương thảo hợp đồng được hai bên tiếp tục thực hiện trực tuyến. Tiếp đó, để đảm bảo công nghệ đáp ứng yêu cầu của bên mua, các dịch vụ mời chuyên gia tư vấn, hỗ trợ đánh giá chất lượng, mùi vị của nước thành phẩm, kiểm định các thông số kỹ thuật, và cuối cùng là soạn thảo hợp đồng chuyển giao công nghệ đã được Ban Quản trị hệ thống hỗ trợ triển khai thực hiện.

  
Tiếp xúc kết nối các bên cung - cầu Hệ thống lọc nước tinh khiết, đóng bình.


Thực tế vận hành Cổng thông tin Giao dịch công nghệ TP. HCM cho thấy, nhiều thiết bị có thông số kỹ thuật đã được chuẩn hóa và giá trị không cao lắm (khoảng 100 triệu đồng) hoàn toàn có thể được mua - bán qua giao dịch trực tuyến tại Techmart Online. Ví dụ, hợp đồng cung cấp và lắp đặt thiết bị rửa màng lọc máy chạy thận cho một bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh đã được kết nối thành công qua hệ thống Techmart Online. Bên bán cung cấp đầy đủ tài liệu, hình ảnh thực tế của thiết bị theo đúng yêu cầu của bên mua. Nhờ đó, hai bên chỉ cần gặp nhau để ký hợp đồng mua – bán và triển khai công tác lắp đặt thiết bị.

Không dừng ở đây, dự kiến khoảng tháng 6/2017, hệ thống Cổng thông tin Giao dịch công nghệ TP. HCM sẽ được đầu tư xây dựng thêm phiên bản tiếng Anh. Hệ thống này không chỉ hỗ trợ các hoạt động giới thiệu, tìm kiếm, kết nối về CN&TB bằng tiếng Anh, mà còn cung cấp thêm các thông tin kêu gọi đầu tư, chuyển giao công nghệ tiên tiến từ nước ngoài vào Việt Nam, cũng như hỗ trợ chuyển giao công nghệ Việt Nam ra các nước khác trên thế giới.

Khi Quý vị có nhu cầu chào bán – tìm mua công nghệ và thiết bị, hãy để Cổng thông tin Giao dịch công nghệ TP. HCM phục vụ! (địa chỉ truy cập
www.techmart.com.vn).

 

STINFO số 1&2/2017

Tải bài này về tại đây.