SpStinet - vwpChiTiet

 

Phát triển nhờ sự chính xác


 

Thử nghiệm và đo lường đang là lĩnh vực hoạt động có nhiều cạnh tranh, nhưng nhờ vào việc cung cấp các dịch vụ thử nghiệm đa dạng, chính xác mà chỉ trong vòng 6 năm, Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP. HCM đã tăng gấp 3 lần khách hàng và được công nhận từ các tổ chức uy tín.



Thử nghiệm và đo lường là khâu rất quan trọng trong sản xuất hàng hóa nhằm xác định, đánh giá tính năng và chất lượng của sản phẩm; các sản phẩm có tuân thủ các yêu cầu theo quy định và các tiêu chuẩn trong ngành hay không; xác định rõ lợi ích mà sản phẩm mang lại cho người tiêu dùng hoặc so với các sản phẩm cùng loại của đối thủ cạnh tranh; hay sản phẩm sẽ bị tác động như thế nào trong điều kiện sử dụng bình thường hoặc dưới tác động của các yếu tố môi trường;… Nhờ đó, giúp các doanh nghiệp đánh giá sự đồng nhất của sản phẩm về hình thức và tính năng so với dự kiến để có các cải tiến phù hợp, cũng như giúp doanh nghiệp quản lý được những rủi ro và bảo vệ thương hiệu.


Với những sản phẩm như dây cáp điện, để đảm bảo an toàn, cần phải có độ bền cao trong những điều kiện khắc nghiệt như cái lạnh -40oC hay bị bẻ đi bẻ lại đến 1.000 lần trong điều kiện bão, gió giật hay với cân, đồng hồ điện, đồng hồ nước.. đôi khi sự chính xác của thiết bị đến từng miligam, từng mililít là yêu cầu sống còn. Kiểm tra độ bền và độ chính xác đến thông số nhỏ như vậy không phải là chuyện dễ dàng, đòi hỏi phòng thí nghiệm phải có những thiết bị trị giá đến hàng tỉ đồng. Hiện nay, chỉ một số ít phòng thí nghiệm tại Việt Nam có thể thực hiện được các thử nghiệm này, trong đó có Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP. HCM (CoSQM HCM). 

 


Quản lý sự đảm bảo chất lượng nhờ vào thử nghiệm và đo lường

Phòng Thử nghiệm tại CoSQM HCM có thể thử nghiệm hợp quy các thiết bị điện và điện tử theo QCVN 04:2009/BKHCN, như thử nghiệm an toàn điện các sản phẩm điện và điện tử; thử nghiệm hiệu suất năng lượng cho sản phẩm quạt điện và nồi cơm điện; đo điện trở tiếp đất của hệ thống tiếp đất, chống sét; thử nghiệm các sản phẩm cơ lý - hàng tiêu dùng. Năng lực thử nghiệm của CoSQM HCM rất rộng, có thể đo từ rất nhỏ đến rất lớn. Ví dụ như đo dòng rò từ 0,001-10 mA; đo điện trở từ 0,001-200 MΩ; đo điện trở 1 chiều của một dẫn từ 0,0001-2.500 Ω; đo điện trở cách điện từ 0-50 GΩ; tạo được môi trường có độ ẩm 10-98%,…

Có thể làm được điều này là nhờ CoSQM HCM đã đầu tư rất nhiều thiết bị thử nghiệm các loại, từ các thiết bị thông dụng như tủ tạo môi trường nhiệt và độ ẩm, tủ sấy,… đến thiết bị đo các loại, ví dụ như cầu đo điện trở 1 chiều hiển thị số, máy công suất, điện áp, dòng điện, tần số, máy đo dòng rò..; thiết bị thử nghiệm độ bền điện, thử nghiệm xung cao áp…hay các thiết bị chuyên dụng như máy thử kéo nén vạn năng, thử tính mềm dẻo của cáp, thử độ dãn dài/uốn/va đập cách điện của dây điện ở điều kiện lạnh; …. Hầu hết các thiết bị nhập từ các quốc gia phát triển như Mỹ, Đức, Nhật, Hàn Quốc.



Vận hành thiết bị thử tính mềm dẻo của cáp với mỗi lần thử
thiết bị sẽ kéo dây cáp đến trên 10.000 lần. Ảnh: H.M.


Về phương diện đo kiểm, Phòng Đo lường của CoSQM HCM có bộ quả cân chuẩn E2, F1, F2, M1 giúp xác lập các loại cân chuẩn trong phạm vi đo từ 0,001g đến 32 kg. Đại diện của Phòng Đo lường cho biết: “nhằm đảm bảo tính chính xác của thử nghiệm đo các loại cân, nhiệt độ trong phòng luôn được giữ ổn định ở mức 18–220C, các mẫu thử được giữ trong phòng ít nhất 6 tiếng đồng hồ để đảm bảo nhiệt độ của mẫu thử và phòng đo là như nhau, số lượng nhân viên ra vào phòng cũng được hạn chế, mẫu sẽ được cân trên 4 cân khác nhau trong phòng.” Nhờ đó, CoSQM HCM có thể đảm bảo hiệu chuẩn cho quả cân đến cả cấp chính xác F1 (dành cho cân các kim loại quý).


Ngoài ra, các chỉ số khác như áp suất, dung tích, lưu lượng cũng có thể được đo đạc tại CoSQM HCM với cấp độ chính xác mmHg và mililít.



Cân hiệu chuẩn cho quả cân có yêu cầu rất cao về nhiệt độ cũng như thao tác
của thí nghiệm viên. Ảnh: Hoàng Mi

 


Khách hàng tăng gấp 3 lần trong 4 năm
 

Nhờ thiết bị hiện đại và khả năng thử nghiệm, đo đạc chính xác, số khách hàng của CoSQM HCM có mức tăng trưởng rất ấn tượng. Từ năm 2013 đến nay, lượng khách tăng mỗi năm 20-60%. Riêng lĩnh vực thử nghiệm thiết bị điện, điện tử, lượng khách hàng năm 2015 gần bằng 3 lần lượng khách hàng 4 năm về trước. Còn về mẫu thử, hiện mỗi năm Phòng Thí nghiệm nhận hơn 2.000 mẫu và số lượng luôn có xu hướng tăng.

Số lượng khách hàng của lĩnh vực thử nghiệm thiết bị điện, điện tử tại CoSQM HCM giai đoạn 2011-2015

 

Nguồn: CoSQM HCM.



Số lượng mẫu thử của lĩnh vực thử nghiệm thiết bị điện, điện tử tại CoSQM HCM giai đoạn 2011-2015

 

Nguồn: CoSQM HCM.

 


Được các tổ chức uy tín công nhận


Với các thiết bị hiện đại cùng đội ngũ nhân viên có trình độ kỹ thuật cao, CoSQM HCM không những có được niềm tin từ khách hàng, mà còn được nhiều tổ chức uy tín công nhận:


   • Hệ thống Quản lý chất lượng Phòng Thử nghiệm đã được Văn phòng Công nhận chất lượng BoA thuộc Bộ KH&CN công nhận phù hợp theo Tiêu chuẩn ISO/IEC 17025:2005 cho lĩnh vực Điện - Điện tử với mã số VILAB 081;


   • Phòng Thử nghiệm đã được Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng chỉ định thực hiện việc thử nghiệm phục vụ chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy đối với thiết bị điện và điện tử gia dụng phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 04:2009/BKHCN về an toàn đối với thiết bị điện và điện tử;


   • Phòng Thử nghiệm đã được Bộ Công Thương chỉ định thử nghiệm hiệu suất năng lượng đối với 02 sản phẩm quạt điện và nồi cơm điện nhằm phục vụ Chương trình dán nhãn sản phẩm tiết kiệm năng lượng.


Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng TP. HCM 

Địa chỉ: 263 Điện Biên Phủ, Phường 7, Quận 3, TP. HCM

Điện thoại:

   - Phòng thí nghiệm: (08) 3930 7919

   - Phòng đo lường: (08) 3930 7365

Fax: (08) 3930 2790

H.M., STINFO số 6/2016

Tải bài này về tại đây.