SpStinet - vwpChiTiet

 

Mạng nghiên cứu và đào tạo - VinaRen Việt Nam “phủ sóng” toàn quốc

Ngày 27-3, tại TP.HCM, Bộ KH&CN đã khai trương mạng nghiên cứu và đào tạo Việt Nam – VinaRen qui mô toàn quốc nhằm phục vụ hiệu quả các hoạt động hợp tác giữa cơ quan nghiên cứu, các trường đại học, bệnh viện trong cả nước và thúc đẩy quá trình hội nhập quốc tế trên lĩnh vực nghiên cứu và đào tạo với cơ sở hạ tầng CNTT tiên tiến.

Sau hơn một năm triển khai dự án mạng TEIN 2 Việt Nam (tháng 6/06 khai trương tại Quảng Ninh), VinaRen đã sẵn sàng đi vào vận hành, khai thác trên qui mô cả nước và kết nối với các mạng nghiên cứu đào tạo trên toàn thế giới. Đây sẽ là mạng viễn thông dùng riêng cho nghiên cứu và đào tạo được kết nối vào mạng thông tin xuyên Âu-Á bằng đường nối tốc độ 45 Mbps.
VinaRen có đường nối giữa Trung tâm vận hành mạng (NOC) với các mạng thành viên bằng cáp quang trực tiếp theo tiêu chuẩn Fast Ethernet- 10/100/1000Mbps; quang theo tiêu chuẩn Giga Ethernet; n đường E1 hay bất kỳ công nghệ thông dụng khác của các nhà cung cấp viễn thông tại khu vực đó. Hơn thế, mạng trục quốc gia của VinaRen gồm 3 Router lõi với bộ xử lý tốc độ 720Gbps đặt tại 3 TP lớn: Hà Nội (Trung tâm thông tin KH&CN quốc gia), Đà Nẵng (Sở KHCN Đà Nẵng) và tại TP.HCM (Trung tâm thông tin KH&CN TP.HCM). Đây cũng là 3 trung tâm vận hành mạng miền (NOC 1) đảm trách cả việc quản lý Router thuộc miền tương ứng.
Với tốc độ chuyển mạch cao, thông tin chuyển qua các Router lõi hầu như tức thời vì thế các tổ chức KH&CN tham gia kết nối VinaRen được hưởng thụ hạ tầng kỹ thuật mạng mạnh, được trao đổi, chia sẻ tài nguyên thông tin và các dịch vụ trên mạng trực tiếp với các đối tác trong và ngoài nước.
Với VinaRen, cộng đồng nghiên cứu và đào tạo nước ta sẽ có cơ hội được kết nối với trên 30 triệu nhà nghiên cứu, giảng dạy và sinh viên các trường đại học, viện nghiên cứu hàng đầu trên thế giới. Trong năm 2008-2009, dự kiến sẽ có khoảng 50 tổ chức, đơn vị kết nối vào VinaRen.

Bích Hằng

Các tin khác: