SpStinet - vwpChiTiet

 

Chế độ ăn giàu chất béo giúp chế ngự virus cúm

Theo một nghiên cứu mới của Đại học Yale công bố trên tạp chí Science Immunology, các con chuột được cho ăn theo chế độ Ketogen (giàu chất béo) có khả năng chống lại virus cúm tốt hơn chuột được cho ăn thức ăn có nhiều carbohydrate.

Chế độ ăn Ketogen (giàu chất béo, ít carbohydrate) dành cho người (bao gồm thịt, cá, thịt gia cầm và các loại rau không chứa tinh bột) sẽ kích hoạt các tế bào T trong phổi, làm tăng việc sản xuất chất nhầy của các tế bào tại khí quản, tăng hiệu quả bẫy virus, theo các nhà nghiên cứu.

"Đây là một phát hiện rất bất ngờ", Akiko Iwasaki, giáo sư về Miễn dịch học và Sinh học phát triển phân tử và tế bào (Đại học Yale), nhà nghiên cứu của Viện Y học Howard Hughes, và là đồng tác giả, cho biết.

Công trình nghiên cứu này do hai thực tập sinh - một người là Ryan Molony, làm việc trong phòng thí nghiệm của Iwasaki và người còn lại, Emily Goldberg, làm việc trong phòng thí nghiệm của Visha Deep Dixit, giáo sư Y học so sánh và Miễn dịch học (Đại học Yale) thực hiện.

Ryan Molony đã phát hiện ra các chất kích hoạt hệ thống miễn dịch (gọi là Inflammasome) có thể kích thích các phản ứng của hệ thống miễn dịch gây hại cho vật chủ. Emily Goldberg nhận thấy, chế độ ăn Ketogen đã ngăn chặn sự hình thành các chất kích hoạt (Inflammasome) này.

Cùng tìm hiểu khả năng tác động của chế độ ăn uống đến phản ứng của hệ miễn dịch với các mầm bệnh, ví dụ như virus cúm, họ đã thấy rằng, các con chuột được cho ăn theo chế độ Ketogen và cho nhiễm virus cúm có tỷ lệ sống cao hơn những con chuột có chế độ ăn nhiều carbohydrate. Cụ thể, các nhà nghiên cứu thấy rằng, chế độ ăn Ketogen đã kích hoạt giải phóng các tế bào gamma delta T có tác dụng sản xuất chất nhầy tại khí quản (tăng hiệu quả bẫy virus), trong khi chế độ ăn nhiều carbohydrate thì không có tác dụng này.

"Nghiên cứu này cho thấy cơ thể đốt cháy chất béo để thúc đẩy hệ thống miễn dịch chống lại nhiễm cúm", Dixit nói.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả