SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiên địch và tác động của việc thay đổi cảnh quan

Các loại cây trồng luôn được bảo vệ nhờ các "vệ sĩ" tự nhiên: các loài động vật chân đốt như nhện, bọ cánh cứng tuần tra thường xuyên trên các cánh đồng, tìm côn trùng khác để ăn. Những loài thiên địch này kiểm soát sâu bệnh phát triển, giúp nhà nông canh tác đạt kết quả cao hơn.

Nghiên cứu mới của Nate Haan, Yajun Zhang và Doug Landis từ Đại học bang Michigan công bố trên tạp chí Trends in Ecology and Evolution đã cho thấy, cấu trúc môi trường sống có ảnh hưởng đến thiên địch và ngăn chặn dịch hại trong sản xuất nông nghiệp.

Haan, nghiên cứu sinh sau tiến sĩ thuộc Khoa Côn trùng học của Đại học bang Michigan, và là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Một trong những nội dung chúng tôi nhận thấy, là thiên địch sẽ phong phú hơn, khi canh tác nông nghiệp ở những cánh đồng nhỏ. Một số thiên địch cần các nguồn lực cung ứng từ môi trường khác hoặc ở rìa cánh đồng. Chúng tôi cho rằng, khi sinh sống trong các không gian sống nhỏ, chúng có thể tìm đường đi giữa các môi trường sống và cánh đồng này, hoặc từ cánh đồng này sang cánh đồng khác. "

"Một loài săn mồi có thể tìm thấy mọi thứ nó cần để tồn tại trong chỉ một cánh đồng duy nhất và không cần môi trường sống tự nhiên bên ngoài cánh đồng đó. Nhưng, có rất nhiều loại côn trùng khác cần tìm mật hoa hoặc nơi trú ẩn ở những nơi khác", Haan nói. "Đối với những loài côn trùng này, bố trí không gian của môi trường sống là rất quan trọng."

Nghiên cứu này giúp các nhà khoa học dự đoán những biến đổi sắp tới, khi việc thay đổi cảnh quan do canh tác sẽ tác động đến sự đa dạng của côn trùng và dịch hại, vốn ước tính tiết kiệm cho nông dân hàng tỷ USD mỗi năm. 

Ví dụ như, sẽ có các thay đổi cho cảnh quan ở khu vực Midwest khi nông dân trồng các loại cây để chế biến và sử dụng thay thế cho dầu mỏ (làm nhiên liệu sinh học). Các loại cây trồng này có thể là cây truyền thống như ngô, nhưng cũng có thể là các loại cây khác (ví dụ như cỏ,...). Tùy thuộc vào loại cây được trồng, nơi chúng được trồng mà môi trường sống mới sẽ được tạo ra. Côn trùng có các nhu cầu về thực phẩm khác nhau để phải di chuyển trong môi trường sống. Haan và đồng nghiệp sẽ tìm hiểu về những khác biệt này để dự đoán cách thức côn trùng phản ứng với những thay đổi về môi trường sống trong tương lai.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả