SpStinet - vwpChiTiet

 

Đưa Việt Nam trở thành trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực

Cung cấp thông tin, dữ liệu, đánh giá thị trường công nghệ thông tin Việt Nam từ các tổ chức nghiên cứu thị trường công nghệ uy tín trên thế giới và tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối kinh doanh là nội dung chính của Hội nghị Phát triển dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam năm 2019 với chủ đề: “Việt Nam - điểm đến cho đổi mới sáng tạo”, diễn ra ngày 24/10, tại TP. Hồ Chí Minh.

Hội nghị do Liên minh Xuất khẩu dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VNITO) phối hợp với Công viên Phần mềm Quang Trung (QTSC) và Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP.HCM tổ chức. Hội nghị đã thu hút hơn 500 khách mời, trong đó có 30 diễn giả đến từ các tập đoàn, công ty công nghệ hàng đầu quốc tế tham dự.

dua viet nam tro thanh trung tam doi moi sang tao cua khu vuc
Ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC phát biểu khai mạc hội nghị

Nền kinh tế số Việt Nam có tốc độ tăng trưởng cao

Các chuyên gia tham dự hội nghị đều nhìn nhận, Việt Nam đang là một trong những nền kinh tế năng động nhất khu vực châu Á. Nền kinh tế số của Việt Nam có tốc độ tăng trưởng dẫn đầu trong khu vực ASEAN với hơn 40% một năm. Trong đó, chỉ số đổi mới toàn cầu của Việt Nam được xếp hạng 42/129 quốc gia; Chỉ số cạnh tranh toàn cầu (GCI) tăng mạnh nhất thế giới, tăng 10 bậc, và được xếp hạng 67/141 nền kinh tế.

Đặc biệt, Hà Nội và TP.HCM nằm trong top 10 thành phố năng động nhất thế giới năm 2019 theo bảng xếp hạng City Momentum Index 2019 (CMI) của Jones Lang LaSalle (JLL). Hơn nữa, TP.HCM trở thành khu vực đầu tiên triển khai 5G tại Việt Nam. Công nghệ này được đánh giá sẽ giúp cho hoạt động của thành phố (TP) trở nên năng động hơn trong tương lai và dẫn đầu cả nước trong quá trình chuyển đổi kỹ thuật số.

dua viet nam tro thanh trung tam doi moi sang tao cua khu vuc
Hơn 500 khách mời, trong đó có 30 diễn giả đến từ các tập đoàn,
công ty công nghệ hàng đầu quốc tế tham dự hội nghị

Ông Lâm Nguyễn Hải Long - Chủ tịch danh dự VNITO, Giám đốc QTSC cho biết, cùng với sự thay đổi nhanh chóng của công nghệ trên thế giới, Việt Nam đang có tỷ lệ các công ty khởi nghiệp (Startup) cao thứ ba ở Đông Nam Á với 3.000 doanh nghiệp khởi nghiệp trong năm 2019 và tiếp tục tăng lên sau mỗi năm.

Theo ghi nhận, các công ty công nghệ của Việt Nam đang đi cùng xu hướng phát triển công nghệ mới của thế giới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0 (CMCN 4.0) ở hầu hết các lĩnh vực như: dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), chuỗi khối (Blockchain), chuyển đổi số (Digital Transformation)...

dua viet nam tro thanh trung tam doi moi sang tao cua khu vuc
Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh VNITO Alliance và 6 tổ chức quốc tế

Trung tâm đổi mới sáng tạo của khu vực

Trong thời gian qua, Chính phủ và TP.HCM cũng đang triển khai các đề án xây dựng đô thị thông minh trong cả nước, thúc đẩy các chương trình khởi nghiệp sáng tạo và đề án xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm tài chính của khu vực và quốc tế...

Tại hội nghị các chuyên gia, diễn giả trình bày tham luận chính với các chủ đề: “Đột phá trong đổi mới sáng tạo tại Việt Nam”, “Tầm nhìn CIO toàn cầu”, “Làm thế nào để xây dựng một đội ngũ hợp tác cải tiến sáng tạo”…

dua viet nam tro thanh trung tam doi moi sang tao cua khu vuc
Bà An Mei Chen, Giám đốc kỹ thuật cấp cao, Tập đoàn Qualcomm
trình bày tham luận: “Đột phá trong đổi mới sáng tạo tại Việt Nam” tại hội nghị

Các chuyên gia trong nước và quốc tế đánh giá, đây chính là lợi thế rất lớn cho Việt Nam, đặc biệt là cho các doanh nghiệp (DN) muốn triển khai sản phẩm dựa trên nền tảng công nghệ mới, và cũng là cơ hội vàng để ngành công nghiệp CNTT Việt Nam bứt phá, trở thành "Trung tâm đổi mới sáng tạo – Innovation Hub" hàng đầu tại Đông Nam Á.

Bà An Mei Chen, Giám đốc kỹ thuật cấp cao, Tập đoàn Qualcomm cho rằng, còn rất nhiều thị trường, cơ hội cho Việt Nam tham gia, sản xuất những dịch vụ mới, cải tiến như trí tuệ nhân tạo, đám mây, và công nghiệp IoT. Hiện Việt Nam đang đi rất đúng hướng khi thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới, sáng tạo. Điều quan trọng là tạo được nguồi lực những con người cùng tham gia vào hệ sinh thái này.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Bá Quỳnh - Phó Chủ tịch cấp cao Hitachi Consulting - Việt Nam đã rất thành công trong lĩnh vực gia công xuất khẩu phần mềm trong thời gian qua. Cộng đồng quốc tế xem Việt Nam là “Software Development Hub” ở tầm khu vực châu Á về gia công phát triển phần mềm.

dua viet nam tro thanh trung tam doi moi sang tao cua khu vuc
Các doanh nghiệp triển lãm công nghệ bên lề hội nghị

"TP.Hồ Chí Minh luôn đi đầu trong làn sóng đổi mới sáng tạo và bùng nổ khởi nghiệp, số lượng các startup chiếm gần 50% của cả nước. Trong giai đoạn 2016-2020, thành phố đã xây dựng đề án phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, nhằm hỗ trợ các DN vừa và nhỏ có năng lực cạnh tranh và hội nhập toàn cầu" - ông Phạm Thiết Hòa - Giám đốc ITPC cho hay.

Các DN VNITO đã gửi hàng trăm giải pháp mới, công nghệ mới cho khách hàng tiềm năng của hội nghị để các công ty, nhà máy, ngân hàng… có thể lựa chọn giải pháp phù hợp trong và sau hội nghị. Hiện DN Việt Nam đã có rất nhiều giải pháp trong nhiều lĩnh vực về chăm sóc sức khỏe, thương mại điện tử, nông nghiệp công nghệ cao… Thậm chí các DN đã triển khai những giải pháp đó ở nước ngoài, Việt Nam đang là điểm đến nổi bật cho đổi mới sáng tạo khu vực Đông Nam Á.

Hội nghị Phát triển dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam 2019 ghi dấu ấn với lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Liên minh VNITO và 6 tổ chức quốc tế, trong đó 3 tổ chức đến từ Nhật Bản và 3 tổ chức đến từ Hàn Quốc. Lễ ký kết là sự kiện đánh dấu việc hợp tác của Liên minh VNITO, nhằm đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại và hợp tác kinh doanh trong lĩnh vực CNTT của Việt Nam ra hai thị trường trọng điểm trên nói riêng và thị trường thế giới nói chung.

Minh Khuê

Nguồn: Báo Công Thương

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả