SpStinet - vwpChiTiet

 

Bảo vệ sản phẩm sáng tạo khi đưa ra thị trường

ITL, công ty khởi nghiệp sáng tạo của Úc, đã vượt qua các trở ngại ban đầu để kiến tạo và đưa sản phẩm sáng tạo thâm nhập thành công vào thị trường chăm sóc sức khỏe.

Bill Mobbs, nhà tư vấn máy tính và Jag Dillon, nhà nghiên cứu làm việc tại Cơ quan Quản lý hàng hóa trị liệu (Therapeutic Goods Administration), đã thành lập Công ty TNHH ITL (ITL Limited) tại Canberra, Úc vào năm 1994, với ý định ban đầu là tạo ra các sản phẩm giúp giảm thiểu nguy cơ chấn thương và nhiễm trùng do kim tiêm gây ra.

Đến nay, ITL Limited phát triển thành Tập đoàn ITL Health (ITL Health Group) gồm bốn thành viên: ITL BioMedical, ITL Healthcare, ITL clinical và MyHealthTest. Đây là tập đoàn công nghệ sáng tạo toàn cầu trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, nghiên cứu sáng tạo, sản xuất và cung cấp các thiết bị và dịch vụ y tế.

Bảo vệ sản phẩm sáng tạo trên thị trường

Trong những năm đầu thập niên 1990, toàn cầu quan tâm đến nguy cơ nhiễm AIDS và viêm gan C, loại bệnh lây lan nhanh chóng qua đường kim tiêm. ITL nhanh chóng nhận ra nhu cầu cấp thiết về đảm bảo an toàn khi sử dụng kim tiêm lấy máu cho bệnh nhân, cũng như các nhân viên y tế.

ITL đã thuê một nhà thiết kế bên ngoài để thiết kế hộp lưu trữ kim lấy máu. Sản phẩm đầu tiên (được gọi tên là DonorCare) có thiết kế khá độc đáo, kim được thu lại ngay khi rút ra khỏi người hiến máu. Năm 1994, ITL nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp cho sản phẩm này.

Việc bảo vệ sản phẩm sáng tạo bằng hệ thống bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ để đảm bảo ngăn chặn việc bị xâm phạm đối với các sản phẩm của ITL là rất quan trọng, vì đây là những sản phẩm sáng tạo nhưng lại rất dễ dàng bị bắt chước, cũng như sẽ sớm có các đối thủ cạnh tranh trên thị trường với các sản phẩm tương tự. Tuy nhiên, việc đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ ở nhiều quốc gia là rất tốn kém.

Để giảm chi phí bảo vệ tài sản trí tuệ (IP), ITL đã khéo léo trong việc sử dụng hai IP khác nhau, đó là đăng ký bảo hộ bằng sáng chế tại các thị trường lớn để bảo vệ sản phẩm không bị xâm phạm và đăng ký nhãn hiệu ở nhiều thị trường nhỏ hơn để sản phẩm được công nhận. “Chiến lược kép” này tương tác và bổ sung lẫn nhau, các nhãn hiệu ở những nước không có bằng sáng chế sẽ tận dụng ảnh hưởng các bằng sáng chế được cấp ở các thị trường lớn. 

Nhờ khả năng nghiên cứu và đổi mới sáng tạo, các chương trình phát triển sản phẩm mới của ITL được đẩy mạnh để đáp ứng nhu cầu của thị trường. Sản phẩm của ITL ngày càng đa dạng, ngoài bộ bảo vệ kim DonorCare, còn có bộ bảo vệ kim Platypus®, dao cắt chỉ khâu Bladeguard ™, SampLok® - tạo chân không để lấy máu,...những sản phẩm này đều được bảo vệ bởi các bằng sáng chế và nhãn hiệu. Đến nay ITL có 40 sáng chế và được cấp hơn 100 bằng sáng chế tại nhiều nước trên thế giới. Cùng với đăng ký bảo hộ sáng chế, ITL đăng ký 37 nhãn hiệu hàng hóa, tạo điều kiện thuận lợi để tạo ra sự tin cậy, hỗ trợ tốt cho việc nhận diện sản phẩm và ưu tiên lựa chọn từ người sử dụng. 

Ảnh: ITL

Bảo vệ tài sản trí tuệ trong doanh nghiệp

Sản phẩm đầu tiên do ITL thuê nhà thiết kế sáng tạo ra theo ý tưởng từ ITL nên IP được tạo ra có thể thuộc sở hữu chung của ITL và nhà thiết kế. Vì thế, vấn đề đặt ra là giải quyết ổn thỏa mối quan hệ về quyền sở hữu chung IP. Luật sáng chế ở hầu hết các quốc gia cấm chủ sở hữu chung cấp phép hoặc chuyển quyền lợi của mình đối với IP mà không có sự đồng ý của chủ sở hữu chung khác. Sự chia sẻ quyền sở hữu chung IP có thể có những cản trở trong việc thực hiện các mục tiêu thương mại hóa. Để tránh những xung đột tiềm ẩn này, ITL đã áp dụng chính sách bảo đảm quyền sở hữu IP trong công ty, ngay cả khi IP được tạo ra do thuê ngoài hay trong nội bộ. Theo đó, ITL thỏa thuận chính thức các nội dung với bên thuê ngoài để tạo ra IP, gồm có:

  • IP được tạo ra thuộc quyền sở hữu của ITL; 
  • Bên được thuê để tạo ra IP phải tuân thủ nghĩa vụ bảo mật với ITL.

Việc thực thi chính sách IP cũng được thỏa thuận chính thức giữa ITL với từng nhân viên liên quan, bao gồm:

  • ITL có quyền sở hữu IP do nhân viên của mình tạo ra;
  • Nhân viên có nghĩa vụ bảo mật, kể cả sau khi kết thúc làm việc với ITL; 
  • Nhân viên không được sử dụng IP và thông tin bí mật của ITL trong mọi trường hợp.

Phát triển sản xuất kinh doanh

Từ một doanh nghiệp chỉ có hai nhân lực là những người sáng lập vào năm 1994, đến nay ITL đã phát triển thành tập đoàn có hơn 150 nhân viên ở bốn quốc gia, trong đó khoảng 20 nhân viên ở Úc, hơn 130 nhân viên ở Malaysia, Mỹ và Vương quốc Anh. Nguồn vốn đầu tư ban đầu có được từ chủ sở hữu, các khoản vay ưu đãi và khoản tài trợ cho doanh nghiệp sáng tạo của Chính phủ Úc để ITL theo đuổi hoạt động nghiên cứu sáng tạo, thực hiện các chiến lược bảo vệ IP, sản xuất kinh doanh đưa sản phẩm vươn ra thị trường quốc tế. Bốn đặc điểm tạo nên thành công cho ITL là: sáng tạo - chiến lược bảo hộ IP - thị trường ngách - toàn cầu.

Với sản phẩm sáng tạo đầu tiên, ITL quyết định hợp đồng thuê ngoài sản xuất và tự bán sản phẩm ra thị trường vì cho rằng như thế sẽ tạo ra lợi nhuận lớn hơn nguồn lợi thu được từ cấp phép IP. Tuy nhiên, sau vài năm, do phải đối mặt với việc thiếu các nhà gia công sản xuất nhất quán và đáng tin cậy đã thúc đẩy ITL thành lập cơ sở sản xuất tại Perak, Malaysia. Đồng thời, mở rộng hoạt động kinh doanh như cấp phép IP, hợp đồng sản xuất cho các khách hàng, cung cấp khuôn mẫu…Đến nay, cùng với nhà máy ở Malaysia, ITL có xưởng sản xuất các bộ kit sử dụng trong chăm sóc sức khỏe ở Melbourne, Úc.

ITL liên kết chặt chẽ với khách hàng để liên tục đổi mới sản phẩm, đáp ứng nhu cầu luôn thay đổi của thị trường. Sản phẩm của ITL liên quan đến sức khỏe con người, nên ưu tiên hàng đầu là an toàn, hiệu quả và dễ sử dụng; tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và quy định cao nhất trong ngành; kiểm soát chặt chẽ chất lượng và dịch vụ khách hàng. Phòng thí nghiệm nghiên cứu và phát triển tiến hành các công tác kiểm tra cực kỳ nghiêm ngặt để đảm bảo các sản phẩm có chất lượng vượt trội khi được giới thiệu trên quy mô toàn cầu.

Năm 2003, ITL mua Surgicare, một công ty đã có 25 năm hoạt động, chiếm phần lớn thị trường các ứng dụng y khoa. ITL cũng mua lại CWP Design, một công ty thiết kế công nghiệp. Việc thu tóm các doanh nghiệp này đã giúp hoạt động của ITL được tích hợp đồng bộ các khâu: thiết kế - phát triển sản phẩm - sản xuất - thị trường. 

Chỉ trong hơn hai thập kỷ, ITL từ một cơ sở nghiên cứu tư nhân đã phát triển thành tập đoàn dẫn đầu trong việc cung cấp các thiết bị và dịch vụ y tế, các dòng sản phẩm cho ngân hàng máu, phòng thí nghiệm, môi trường lâm sàng; hỗ trợ lấy mẫu sinh học an toàn, hiệu quả; thực hành tốt nhất trên lâm sàng và cả chăm sóc sức khỏe động vật. ITL đã trở thành công ty hàng đầu trong việc thiết kế và sản xuất các thiết bị y tế sáng tạo và các quy trình trọn gói cho thị trường chăm sóc sức khỏe toàn cầu. ITL niêm yết trên thị trường chứng khoán Úc vào năm 2004, với doanh thu đạt hàng chục triệu USD hàng năm hiện nay. 

Phương Lan (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả