SpStinet - vwpChiTiet

 

TP.HCM tăng cường hợp tác “ba nhà” để phát triển đô thị thông minh

Tại Đề án phát triển đô thị thông minh, mục tiêu của Chính phủ là đến 2025 nước ta có ít nhất 3 đô thị thông minh tại 3 vùng kinh tế trọng điểm miền Bắc, miền Trung và miền Nam. Đến 2030, hình thành một chuỗi đô thị thông minh tại các khu vực kinh tế trọng điểm, từng bước kết nối với đô thị thông minh của các nước trong khu vực và trên thế giới.

Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị Khoa học & Công Nghệ chủ đề “Xã hội xanh và thông minh”
Các đại biểu tham gia thảo luận tại Hội nghị Khoa học & Công nghệ
chủ đề “Xã hội xanh và thông minh”

Huy động nguồn lực cho nghiên cứu 

Với thế mạnh là đầu tàu kinh tế, trung tâm thương mại và trung tâm tài chính, cửa ngõ giao lưu quốc tế của cả nước, hiện TP.HCM là một trong những địa phương đi đầu trong việc phát triển đô thị thông minh với những dự án, công trình ứng dụng công nghệ hiện đại. Kết quả này có sự đóng góp rất lớn của việc liên kết chặt chẽ giữa 3 nhà: Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của thành phố.

Một trong những dự án quan trọng cho thấy hiệu quả của sự liên kết này là hợp tác giữa Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM) và Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang được triển khai từ tháng 09/2018 - dự án “Phát triển công nghệ chế tạo hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng LED”. Đây là dự án đầu tiên tại TP.HCM triển khai theo mô hình mới: Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM kết nối đơn vị nghiên cứu với doanh nghiệp và cùng doanh nghiệp đầu tư cho đề tài nghiên cứu. Doanh nghiệp tham gia đồng hành ngay từ những bước đầu tiên cho tới phát triển, hoàn thiện và thương mại hóa kết quả nghiên cứu.

TPHCM tăng cường hợp tác “ba nhà” để phát triển đô thị thông minh ảnh 1

TPHCM tăng cường hợp tác “ba nhà” để phát triển đô thị thông minh ảnh 2
Đại diện trường Đại học Bách Khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM)
và Công ty Cổ phần Bóng  đèn Điện Quang ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

Thành công từ các dự án hợp tác

Với dự án trên, nhóm nghiên cứu của Đại học Bách khoa và Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang đã thành công trong việc làm chủ công nghệ thiết kế, chế tạo hệ thống chiếu sáng công cộng thông minh sử dụng LED với nhiều ưu điểm nổi bật như đảm bảo chất lượng ánh sáng, tiết kiệm năng lượng, tuổi thọ cao… Những cải tiến quang học khiến hệ thống đèn LED cung cấp màu sắc chiếu sáng tốt hơn, giúp dễ dàng phát hiện vật thể, tăng cường an toàn cho người tham gia giao thông. 

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng LED còn được kết nối với các thiết bị điều khiển và các mạng thông minh làm tăng lợi ích của nó, hỗ trợ thành phố trong việc quản lý và tạo điều kiện cho các dịch vụ thành phố quan trọng khác, chẳng hạn như giám sát lưu lượng giao thông, giám sát thông số môi trường; cung cấp thông tin về phân luồng thay thế dựa vào thời tiết, điều chỉnh và thay đổi thời gian tín hiệu giao thông… 

TPHCM tăng cường hợp tác “ba nhà” để phát triển đô thị thông minh ảnh 3
GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM
phát biểu tại Hội nghị Khoa học & Công nghệ chủ đề “Xã hội xanh và thông minh”

Có thể thấy, thành công của dự án đem lại tiềm lực to lớn cho việc phát triển hệ thống chiếu sáng đường phố thông minh. Đồng thời tạo tiền đề cho doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nghiên cứu, ứng dụng các thành tựu khoa học, công nghệ hiện đại vào thực tiễn nhằm cung cấp sự tiện nghi, nâng cao chất lượng sống của người dân. “Trong thời gian tới, Sở KH&CN TP.HCM sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để tăng cường sự kết hợp “ba nhà” nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng thành phố sạch - xanh - thông minh, phát triển vững chắc trên nền tảng khoa học công nghệ” - GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng - Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết. 

Trong điều kiện các nguồn lực dành cho việc xây dựng đô thị thông minh của nước ta còn hạn chế, việc khai thác sức mạnh từ các cơ quan nghiên cứu và doanh nghiệp là một trong những cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

Tại Hội nghị Khoa học & Công nghệ với chủ đề “Xã hội xanh và thông minh” được tổ chức vào ngày 15/10/2019, Công ty Cổ phần Bóng đèn Điện Quang vừa tiếp tục ký kết với Đại học Bách Khoa một thỏa thuận hợp tác toàn diện về nghiên cứu khoa học, công nghệ ứng dụng phù hợp cho các sản phẩm chiếu sáng và thiết bị điện. Là một trong những doanh nghiệp đã và đang có nhiều đóng góp trong lĩnh vực đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ của thành phố, Điện Quang đang ngày càng khẳng định vị trí tiên phong trong lĩnh vực giải pháp chiếu sáng thông minh cũng như nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ.

Đặng Dung

Nguồn: sggp.org.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả