SpStinet - vwpChiTiet

 

Năng suất trồng bắp được quyết định bởi gen RAMOSA3

Là cây trồng chủ lực hiện nay, bắp được con người chọn lọc để tạo ra các giống có năng suất cao hơn, cho phép thu hoạch hiệu quả hơn. Trước áp lực biến đổi khí hậu, gia tăng dân số và các yếu tố khác, các nhà khoa học vẫn nghiên cứu, để gia tăng hơn nữa, năng suất trồng bắp.

Các nhà nghiên cứu tại Phòng thí nghiệm Cold Spring Harbor (CSHL) đã xác định được mối liên quan giữa năng suất trồng bắp và các yếu tố di truyền vốn tác động đến quá trình trao đổi chất của cây. Phát hiện này rất có ý nghĩa đối với việc nhân giống bắp cao sản.

Giáo sư David Jackson và nhóm nghiên cứu của ông tại CSHL đã thấy được mối quan hệ giữa gen RAMOSA3 với quá trình phân nhánh, vốn tác động đến năng suất của bắp. Khi cây bắp có quá nhiều chồi, nó sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng hơn để tạo ra nhánh mà giảm thiểu quá trình tạo hạt. Bắp có nhiều chồi đồng nghĩa với năng suất thấp hơn, kém hiệu quả.

Jackson và nhóm của ông đã đưa ra giả thuyết TPP (một enzyme mà RAMOSA3 mã hóa) và T6P (một loại đường phốt phát mà TPP tác động), có khả năng tác động đến cho sự phân nhánh của chồi bắp. Mặc dù chức năng thực sự của T6P vẫn còn chưa được xác định rõ ràng, các nhà khoa học tin rằng nó có ý nghĩa quan trọng. 

Sau đó, họ phát hiện ra một gen liên quan, TPP4, cũng kiểm soát sự phân nhánh, nhưng gen này lại không tác động đến các hoạt động enzyme của nó. Để nghiên cứu xem RAMOSA3 có tác động đến hoạt động enzyme của chính nó hay không, họ chỉ chặn các hoạt động của enzyme có liên quan đến RAMOSA3, chứ không chặn hoạt động của RAMOSA3, kết quả là vẫn có các chồi bắp bình thường. Điều này cho thấy, mặc dù RAMOSA3 kiểm soát hoạt động của enzyme, nhưng hoạt động của enzyme không tác động đến việc kiểm soát sự phân nhánh. Do đó, gen này có thể có những tác động nhất định cần tiếp tục nghiên cứu sâu hơn.

Phát hiện của nhóm đã được công bố trên tạp chí Nature Plants, có thể làm cơ sở cho các nghiên cứu gia tăng năng suất cho bắp và các loại cây trồng khác, như lúa.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả