SpStinet - vwpChiTiet

 

CCTV thông minh ứng dụng trí tuệ nhân tạo và công nghệ nhận dạng đối tượng

Đây là giải pháp đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị thông minh và bảo mật an toàn với công nghệ nhận dạng đối tượng YOLO (You Only Look Once), có khả năng mở rộng và bổ sung các thuật toán Deep Learning.

Là hệ thống truyền tín hiệu hình ảnh video mạch kín, CCTV (Closed-circuit television, còn gọi là camera quan sát hay camera an ninh) có khả năng truyền tải dữ liệu video đến một hoặc nhiều màn hình để những người truy cập hệ thống có thể xem được. CCTV còn là thuật ngữ dùng để mô tả việc sử dụng camera để giám sát và theo dõi các hoạt động ở một khu vực cụ thể nào đó theo thời gian thực, có thể lưu trữ để xem lại diễn biến trước đó nhằm phục vụ cho các nhu cầu kiểm soát an ninh, điều khiển…

Thành phần tạo nên một hệ thống CCTV bao gồm camera, đầu ghi hình (DVR), ổ cứng chứa dữ liệu, màn hình, dây điện, dây mạng, dây tín hiệu cùng một số thiết bị phụ trợ. Hệ thống CCTV ngày nay còn được kết nối và điều khiển bằng thiết bị di động như smartphone hoặc máy tính bảng.

Trong khi các loại CCTV thông thường đa phần chỉ tập trung vào tính năng giám sát hình ảnh đơn giản, CCTV thông minh được áp dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) và nhận dạng đối tượng bằng các thuật toán Deep Learning (học sâu) để mở rộng thêm nhiều tính năng mới như đếm và phân loại chính xác từng mục tiêu giám sát cụ thể như phương tiện (ô tô, xe máy, xe đạp), con người…

Ở hệ thống CCTV thông minh của Black Sun, công nghệ AI được chú trọng phát triển nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển đô thị thông minh và bảo mật an toàn với công nghệ nhận dạng đối tượng YOLO (You Only Look Once), có khả năng mở rộng và bổ sung các thuật toán Deep Learning. Bên cạnh đó, hệ thống cũng có thể thay đổi, thêm bớt mục tiêu giám sát tùy theo nhu cầu sử dụng. Đó là nhờ sự phát triển vượt bậc của cách mạng công nghiệp 4.0 với các nền tảng công nghệ mới nhất như AI, IoT, Big Data.

Cụ thể hơn, công nghệ YOLO sẽ phân chia từng hình ảnh thành các lưới SxS để có hình ảnh tin cậy, đồng thời thiết lập giá trị tới hạn của các đối tượng SxSxN nhằm làm tăng độ tin cậy. Thêm vào đó, các thuật toán Deep Learning giúp cải thiện độ tin cậy lên đến 95% thông qua thuật toán phân tích các đối tượng mục tiêu chứa đến 100.000 hình ảnh về 1 đối tượng nào đó, hỗ trợ phân loại, theo dõi và đếm nhiều đối tượng mục tiêu trong các tình huống khác nhau.

Hệ thống CCTV này đang được ứng dụng để phát triển máy cảm biến và máy đếm xe đạp trong khu vực đỗ xe dành cho người khuyết tật nhằm giúp họ có thể nhận biết và đậu xe đúng nơi quy định.

Đặc biệt, hệ thống CCTV thông minh của Black Sun còn được phát triển theo hướng sử dụng công nghệ sạc năng lượng mặt trời và pin dự phòng nhằm đối phó với sự cố mất điện.

Bên cạnh đó, Black Sun cũng cung cấp các giải pháp camera giám sát cự ly xa như TORUSS-300 hay TORUSS-1000, có khả năng phát hiện tàu thuyền hoặc người ở khoảng cách đến 20km, nhận dạng người ở khoảng cách trên 4km.

Đây là một trong nhiều giải pháp, công nghệ đến từ Hàn Quốc sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Hội thảo kết nối doanh nghiệp công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”. Quý vị quan tâm có thể tìm hiểu thông tin chi tiết và đăng ký tham dự theo địa chỉ:

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM
79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM
ĐT: 090 2424 801 (gặp anh Phương)
Email: npdphuong@cesti.gov.vn

* Quý vị cũng có thể đăng ký trực tuyến tại đây

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả