SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ xử lý dầu thải FMX

Là giải pháp lọc, phân tách và tái sử dụng dầu thải dựa trên nguyên lý tạo dòng chảy rối Karman để tăng hiệu quả lọc các chất thải rắn và giảm tắc màng lọc.

Do nhận diện sự nguy hại của dầu thải, đã có một số quy định cụ thể để quản lý, nhưng việc thu gom và xử lý dầu thải ở Việt Nam chưa hiệu quả vì công nghệ sử dụng chưa đáp ứng được các yêu cầu an toàn cho môi trường. Mặt khác, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực môi trường cũng còn gặp nhiều khó khăn để tiếp cận và chuyển giao công nghệ mới.

Ví dụ như, trong một số hệ thống màng lọc thông dụng, khi dung dịch cần lọc đi qua màng lọc sẽ tạo ra những lớp bám trên bề mặt, khiến cho tốc độ dòng chảy ở phần xa màng lọc lớn hơn tốc độ dòng chảy ở phần sát màng lọc, nên các lớp bám càng có điều kiện tích tụ, có khả năng gây tắc, khiến hệ thống lọc mất hiệu quả.

Bukang – doanh nghiệp tiêu biểu của Hàn Quốc về xử lý nước thải đã nghiên cứu và phát triển hệ thống xử lý dầu thải bằng công nghệ lọc FMX trên cơ sở tối ưu hóa lý thuyết dòng chảy rối Karman, giúp ngăn các chất rắn bám trên bề mặt màng lọc, nhờ đó, giải quyết hiệu quả các vấn đề của màng lọc thông thường như đã đề cập.

Về nguyên lý hoạt động, hệ thống màng ứng dụng công nghệ lọc FMX sở hữu thiết kế đặc biệt với các lưỡi quay chuyên dụng xếp xen kẽ các bề mặt màng lọc để tạo ra các dòng chảy có tốc độ lớn hơn (đến 100 lần) tốc độ dòng chảy thông thường. Quá trình này giúp hệ thống màng tăng hiệu quả lọc các chất thải có tỉ lệ chất rắn cao và giảm thiểu hiện tượng tắc do chất thải bám trên bề mặt. Nhờ đó, tăng hiệu quả lọc cũng như khả năng lọc các chất thải có hàm lượng chất rắn cao mà không bị tắc màng. 

Cụ thể, các module màng FMX được xây dựng với tấm phẳng, trong đó các khay màng xếp chồng lên nhau theo chiều dọc, kẹp bởi các lưỡi tạo xoáy, xoay tự động với tốc độ tùy chỉnh cho từng dòng vào riêng (tùy theo điều kiện vận hành). Mỗi module được điều áp để đẩy các dòng dầu thải đặc hoặc cặn lên trên, qua một lỗ mở trên khay màng, trong khi dầu sạch sẽ thấm theo chiều ngang qua lớp vật liệu lọc và sau đó đi xuống bồn chứa.

Do dòng chảy hỗn loạn hoạt động liên tục, hệ thống màng ứng dụng công nghệ lọc FMX của Bukang có khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất rắn trên bề mặt màng với mức tiêu thụ năng lượng tối thiểu. Hệ thống cũng giảm thiểu các hạn chế khi lọc như tác động của nhiệt độ, áp lực, độ pH… do sử dụng lưỡi tạo xoáy làm từ nhựa kỹ thuật nhẹ, chống hóa chất ăn mòn và chịu được nhiệt độ khắc nghiệt.

Không chỉ đảm bảo hiệu suất vận hành thích hợp, đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau từ phòng thí nghiệm đến quy mô sản xuất lớn nhờ việc lựa chọn khay màng đa dạng về chủng loại, sản phẩm đang sẵn sàng để chuyển giao thương mại hóa, đáp ứng các tiêu chuẩn về môi trường theo quy định hiện hành ở Việt Nam.

Đây là một trong nhiều giải pháp, công nghệ đến từ Hàn Quốc sẽ được trưng bày, giới thiệu tại “Hội thảo kết nối doanh nghiệp công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc”. Quý vị quan tâm có thể tìm hiểu thông tin chi tiết và đăng ký tham dự theo địa chỉ:

Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM

79 Trương Định, P. Bến Thành, Q.1, TP. HCM

ĐT: 090 2424 801 (gặp anh Phương)

Email: npdphuong@cesti.gov.vn

* Quý vị cũng có thể đăng ký trực tuyến tại đây

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả