SpStinet - vwpChiTiet

 

Truyền thông tiếp sức đường đua thương trường

Trikke Tech Inc., một doanh nghiệp nhỏ chuyên phát triển, sản xuất và bán các loại xe HPV đã trải qua chặng đường đầy thách thức để được thị trường đón nhận, và đã tạo nên một cuộc cách mạng thú vị trong thế giới xe thể thao.

Kiên trì khởi nghiệp

Gildo Beleski, người Brazil, tốt nghiệp ngành vật lý với niềm đam mê thể thao đã sáng chế ra cơ cấu 3CV (3 Cambering Vehicle) vào cuối những năm 1980. Cơ cấu này có 3 bánh xe được thiết kế có độ nghiêng ra ngoài hay vào trong so với phương thẳng đứng. 3CV là nền tảng để Beleski cùng với những người bạn trong ngành vật lý sáng tạo ra mẫu xe HPV (Human Powered Vehicles), loại xe được đẩy chạy bằng sức người, nhờ chuyển động của 3 bánh xe. HPV được điều khiển bằng tay trên cần lái gắn vào hai bánh xe phía sau (truyền động không xích, không bàn đạp), có thể đạt tốc độ trên 20 km/giờ mà không cần đặt chân xuống đất để đẩy, ngay cả khi đi ngược lên, người lái chỉ cần điều khiển bánh xe sang trái hoặc phải nhờ trọng lực theo nguyên tắc vật lý chuyển đổi mô-ment góc.

Năm 1988, Beleski cùng với Luiz Osorio Trentini đồng sáng lập một công ty nhỏ ở Curitiba, Brazil, bắt đầu hoạt động nghiên cứu và triển khai (R&D) và thương mại hóa HPV. Nguyên mẫu chiếc HPV được thiết kế tương tự chiếc xe đạp truyền thống nhưng có 3 bánh xe được gọi là 3WCV (3 Wheeled Cambering Vehicles). Ý định ban đầu của các nhà sáng lập là sẽ bán 3WCV ở thị trường Brazil. Tuy nhiên, vì thiếu kinh nghiệm vận hành doanh nghiệp, cùng với khó khăn chung của nền kinh tế Barzil lúc đó, nên việc thương mại hóa gặp khó khăn, kết quả là doanh nghiệp bị phá sản năm 1992 và  những nhà sáng lập phải đi tìm việc làm khác!

Dù thất bại, Beleski vẫn tin vào tiềm năng của 3WCV, tiếp tục đeo đuổi việc nghiên cứu cải tiến và tìm kiếm cơ hội đưa sản phẩm ra thị trường. Đầu năm 1999, ông đến Mỹ và mang theo một chiếc 3WCV trong hành lý. Những tháng đầu tiên ở Mỹ, Beleski phải làm công việc giao bánh pizza và các ấn phẩm từ sáng sớm đến đêm, ông sử dụng chiếc 3WCV để di chuyển khi giao hàng.

Suốt ngày cưỡi trikke đi giao hàng, ông gặp được một vài người Mỹ đã quyết định đầu tư vào dự án của ông. Việc phát triển và thương mại 3WCV tái khởi động trên đất Mỹ, với kết quả là Trikke Tech Inc. (TTI) được thành lập ở Nam California, vào năm 1999, với 7 cổ đông gồm ba người Mỹ và 4 người Brazil (trong đó có Trentini). Kế hoạch được vạch ra là sẽ sản xuất 3WCV ở Brazil và bán ở thị trường Mỹ, vì Beleski tin rằng sức mua ở Mỹ sẽ tốt hơn ở Brazil. Chiếc 3WCV khi đó còn được gọi là trikke.

Nhưng chẳng bao lâu sau, những khó khăn không lường trước lại xảy ra. Dù sức mua của người Mỹ lớn hơn, nhưng họ rất cẩn thận với sản phẩm mới của một công ty xa lạ. Hơn nữa, họ cũng chi tiêu tiết kiệm, nên việc bán xe trikke không dễ dàng. Tình trạng càng xấu đi, khi chuyến hàng trikke xuất từ Brazil sang Mỹ phải mất đến 6 tháng và tốn kém khá nhiều. Chỉ khi có John Simpson, một nhà quản trị nhiều kinh nghiệm về công nghiệp xe scooter, vì thích thú với trikke nên đã mạo hiểm góp vốn đầu tư và làm giám đốc tiếp thị của TTI, kinh nghiệm và mạng lưới của Simpson được sử dụng để đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại trikke, mọi việc mới khả quan hơn. Thuận lợi tiếp tục mở ra khi TTI thu hút sự chú ý từ CEO một doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất xe scooter của Trung Quốc. Hai bên thiết lập quan hệ đối tác và bắt đầu hoạt động R&D nhằm sử dụng công nghệ sản xuất scooter ở Trung Quốc để gia công sản xuất trikke.

 

Hình vẽ trong sáng chế “Cambering vehicle and mechanism” do Tổ chức Sáng chế và Nhãn hiệu Mỹ (USPTO) cấp bằng năm 2001 cho Trikke Tech Inc., Beleski là tác giả.

Nhiều gian nan trong bước khởi đầu, nhưng TTI vẫn luôn chú trọng hoạt động R&D, nghiên cứu thay đổi kích thước, hình dạng để phù hợp với hình thể và các nhóm tuổi khác nhau, sử dụng trikke cho nhiều mục đích. 

Chỉ sau hai năm, TTI cho ra đời thế hệ xe mới, chiếc Trikke Skki sử dụng để trượt tuyết xuống dốc, được những người yêu thích thể thao với tuyết đón nhận nồng nhiệt; cuối năm 2005, Trikke đã cho ra mắt 8 dòng xe trikke mới; đến năm 2009, trikke lai điện (Trikke Electric Hybrid), loại HPV được tích hợp một động cơ điện nhỏ ở bánh trước, được công bố có thể chạy được 27 km/giờ.

Sau chặng đường không thành công khi khởi nghiệp ở quê nhà, các nhà sáng chế người Brazil đã kkhởi nghiệp thắng lợi trên đất Mỹ khi tạo dựng được TTI danh tiếng, là doanh nghiệp hàng đầu về nghiên cứu sản xuất và phân phối các loại xe ba bánh HPV nhẹ, sử dụng cho mọi lứa tuổi trong các hoạt động thể thao, giải trí khác nhau như đua xe trên đường, trượt tuyết, các dịch vụ tuần tra an ninh (như ở sân bay và khu nghỉ dưỡng), trong hoạt động kinh doanh (giao hàng), …

Truyền thông tiếp sức

Thất bại từ rất sớm khi tham gia vào thị trường, nên sau khi thành lập TTI ở Mỹ với sự hợp tác kinh doanh của Simpson, chuyên gia giàu kinh nghiệm thương trường, Beleski chú trọng đầu tư vào tạo dựng ​​thương hiệu và các hoạt động tiếp thị, cụ thể là thực hiện các chiến dịch truyền thông, tham gia các sự kiện, gây chú ý đến thương hiệu thông qua các giải đấu, …

Một loạt các hoạt động tiếp thị dựa trên các cuộc thi và trình diễn sản phẩm, những người chuyên sử dụng trikke phô diễn tính linh hoạt của thiết bị để thu hút sự quan tâm của công chúng. Đáng chú ý là TTI đã thuê Ulf Kappler, một doanh nhân người Đức, có vai trò quan trọng trong việc thiết lập môn trượt patin xuống dốc như một môn thể thao cạnh tranh ở châu Âu, để thực hiện kế hoạch xác định cưỡi trikke như một môn thể thao.

Sự kiện được gọi là Trikkathlons, được tổ chức đầu tiên vào năm 2004 tại Munich, Đức, bao gồm các tay đua trikke từ khắp châu Âu. Sau đó, Trikkathlons đã được tổ chức tại Hà Lan, Bồ Đào Nha, Thụy  Sĩ và Hàn Quốc. Sau sự kiện tại Munich, Liên đoàn thể thao thế giới 3CV (3CV World Sports Federation) được thành lập, với mục tiêu phát triển và thúc đẩy hơn nữa môn thể thao 3CV trên toàn cầu bằng việc khởi xướng, tổ chức các cuộc thi hay sự kiện thể thao 3CV. Các sự kiện không chính thức như tham quan theo nhóm, sinh hoạt câu lạc bộ sử dụng trikke, các chuyến đi sử dụng trikke đã được tổ chức tại các thành phố lớn ở Mỹ, Pháp và các điểm du lịch trên thế giới.

TTI gây chú ý khi giới thiệu sản phẩm dựa vào danh tiếng các diễn viên qua việc trao tặng 60 chiếc trikke cho các diễn viên lúc trao giải Oscar năm 2002. Một vài diễn viên tỏ ra thích thú và bắt đầu sử dụng trikke trong phim trường Hollywood. Chiến lược nhanh chóng có kết quả khi giới truyền thông bắt đầu tự đưa tin các diễn viên kèm theo chiếc trikke. Cuối năm 2002, trikke được tạp chí Time bầu chọn là một trong những sản phẩm sáng tạo của năm.

Ngoài ra, trikke cũng được giới thiệu trong chiến dịch quảng cáo trên truyền hình, thông qua các nhân vật nổi tiếng để tăng thêm uy tín và thu hút khách hàng. Trikke xuất hiện nhiều trên các phương tiện truyền thông như tạp chí Men’s Health, Los Angeles Times; xuất hiện bên cạnh các nhân vật nổi tiếng như cựu Tổng thống Jimmy Carter, diễn viên Jennifer Aniston, Jim Belushi, Tori Spelling…

TTI thu hút được sự chú ý của công chúng với các sản phẩm đầy màu sắc và vui nhộn được trưng bày trong câu lạc bộ và tại các sự kiện thể thao thú vị; được bán rộng rãi trong các cửa hàng chuyên dụng và qua các nhà bán lẻ tổng hợp nổi tiếng (như WalMart, Modells và Target). Với đội ngũ nhân viên bán hàng được đào tạo bài bản, TTI  đã xây dựng được hình ảnh vững chắc, cung cấp giá trị gia tăng bằng cách tư vấn và cung cấp dịch vụ chất lượng cho khách hàng, từ đó thu hút được khách hàng mới trong khi vẫn duy trì những khách hàng trung thành. 

Là phương tiện di chuyển không sử dụng nhiên liệu, thuận tiện cho các chuyến đi ngắn, sử dụng Trikke HPV là trải nghiệm thú vị, không chỉ hấp dẫn vì lợi ích cho sức khỏe mà còn hấp dẫn người dùng có ý thức môi trường. Hiện sản phẩm được đăng ký bảo hộ tại 35 quốc gia và bán trên 40 nước với doanh thu thuần hàng năm trên 2 triệu USD.

Di chuyển bằng trikke (Ảnh: TTI)

Anh Vũ (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả