SpStinet - vwpChiTiet

 

Keo y tế mô phỏng từ sên

Loài sên Dusky Arion tạo ra một loại keo làm tắc miệng của các kẻ săn mồi. Hai nghiên cứu mới khám phá cơ chế khiến loại keo này có được độ kết dính và tính bền vững, cỏ thể ứng dụng vào việc tạo ra các chất kết dính tốt hơn để sử dụng trong ngành y tế.

Rebecca Falconer, một tác giả nghiên cứu cho biết: "Dùng chỉ khâu thường tạo ra sẹo và các lỗ trên da, có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng sau phẫu thuật. Hiểu được vai trò của loại protein kết dính trong keo từ sên sẽ giúp tìm ra chất kết dính dùng trong ngành y, cho phép kéo dài mà vẫn giữ được độ bền và khả năng bám dính của nó."

Falconer và Christopher Gallego-Lazo là các sinh viên nghiên cứu tại trong phòng thí nghiệm của tiến sĩ Andrew Smith tại Đại học Ithaca, giới thiệu nghiên cứu của họ tại kỳ họp thường niên của Hiệp hội Sinh hóa và Sinh học Phân tử Hoa Kỳ vào tháng 4 ở Orlando, Florida.

Falconer đã phân tích 11 loại protein liên quan đến loại keo của loài sên đã được nhóm nghiên cứu của Smith xác định trước đó. Sử dụng công nghệ DNA tái tổ hợp, cô đã tạo ra đủ lượng protein để phân tích. Các kỹ thuật này cũng được sử dụng để tái tạo protein cho keo nhân tạo.

Phân tích cho thấy, một số protein có xu hướng liên kết với chính chúng hoặc với các protein khác để tạo thành mạng lưới ba chiều. Điều này cho thấy, quá trình oligome hóa này có thể rất cần đối với một số protein để tạo ra chức năng.

Nghiên cứu của Gallego-Lazo tập trung vào việc tìm hiểu cấu trúc mạng đôi làm cho keo sên có khả năng biến dạng cao nhưng vẫn chịu được lực lớn. Loại keo này có một mạng lưới protein ổn định, liên kết tốt giúp hấp thụ năng lượng, bảo vệ mạng lưới carbohydrate đan xen.

Gallego-Lazo đã thấy rằng, việc thay đổi các liên kết hóa học cụ thể trong mạng lưới protein của sên đã tác động đến độ bền của keo. Các liên kết này có thể biến đổi tự nhiên, giúp keo biến dạng nhưng vẫn duy trì độ bền của nó.

"Rất ít nghiên cứu về chất kết dính sinh học xác định được bản chất của các liên kết đã làm cho keo có tính kết dính", Gallego-Lazo nói. "Khám phá này mở ra khả năng phát triển một loại chất kết dính tổng hợp hữu cơ, giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng và sẹo so với việc khâu và có thể áp dụng môt cách nhanh chóng và đơn giản."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả