SpStinet - vwpChiTiet

 

Vỏ trứng có thể giúp xương mau lành

Một nhóm các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Massachusetts Lowell đã phát hiện ra rằng vỏ trứng có thể tăng cường sự phát triển của xương mới, chắc khỏe cần trong các thủ thuật y tế.


 

Theo PGS. Gulden Camci-Unal, kỹ thuật này một ngày nào đó sẽ được áp dụng để hàn gắn xương ở bệnh nhân bị thương do lão hóa, tai nạn, ung thư và các bệnh khác.

Thông qua quy trình mới, vỏ trứng nghiền được đưa vào hỗn hợp hydrogel tạo thành khung nhỏ để phát triển xương trong phòng thí nghiệm dùng cho ghép xương. Để làm được điều này, các tế bào xương sẽ được lấy từ cơ thể bệnh nhân, đưa vào chất này và sau đó, được nuôi cấy trong lồng ấp trước khi xương mới được cấy cho bệnh nhân.

Nghiên cứu chứng minh khi các hạt của vỏ trứng - chủ yếu tạo thành từ canxi cacbonat - được kết hợp vào hỗn hợp hydrogel, chúng làm tăng khả năng phát triển và làm cứng các tế bào xương, có khả năng giúp chữa lành nhanh hơn. Vì xương sẽ được tạo ra từ các tế bào lấy từ bệnh nhân, nên khả năng hệ miễn dịch của cá nhân đào thải vật liệu mới sẽ giảm đi rất nhiều. Quá trình này cũng có thể được sử dụng để phát triển sụn, răng và gân.

"Khối lượng vỏ trứng thải loại trên toàn cầu thường lên tới hàng triệu tấn mỗi năm từ hoạt động nấu ăn trong gia đình và cho mục đích thương mại. Thông qua tái sử dụng vỏ trứng, chúng ta có thể trực tiếp mang lại lợi ích cho nền kinh tế và môi trường trong khi cung cấp giải pháp bền vững cho nhu cầu trong y tế chưa được đáp ứng", PGS. Camci-Unal nói.

Đây không phải là lần đầu tiên PGS. Camci-Unal sử dụng cách tiếp cận độc đáo để thiết kế các vật liệu mới cho kỹ thuật y sinh. Năm ngoái, nhóm nghiên cứu của bà đã sử dụng các nguyên tắc mô phỏng nghệ thuật gấp giấy origami của Nhật Bản để xây dựng các cấu trúc 3D nhỏ, trong đó, vật liệu sinh học được phát triển trong phòng thí nghiệm để tạo ra các mô mới.

N.P.D

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả