SpStinet - vwpChiTiet

 

Kết nối du lịch B2B: startup Việt bước vào “cuộc chơi lớn”

Giúp các đại lý, công ty du lịch kết nối với nhiều khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam và trên thế giới, BedLinker là một startup (tại TP.HCM) thành công với sàn giao dịch thương mại điện tử B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) trong lĩnh vực du lịch – khách sạn.

Giải pháp độc đáo cho phân phối phòng khách sạn

Ra đời năm 2017 từ những ấp ủ của đội ngũ chuyên gia nhiệt huyết và giàu kinh nghiệm trong ngành du lịch, khách sạn, hiện BedLinker đang cung cấp các giải pháp đột phá trong lĩnh vực phân phối phòng khách sạn, qua kênh thương mại điện tử B2B, với gói giải pháp tích hợp sàn thương mại điện tử B2B BedLinker.com và phần mềm quản lý bán phòng B2B BedAllocator.

Với BedLinker.com, các khách sạn và đại lý, công ty du lịch được kết nối trực tiếp trên cùng một nền tảng (kết nối B2B). Tại đây, các đại lý và công ty du lịch chỉ cần đăng ký tài khoản (miễn phí) và đăng nhập để tìm phòng khách sạn và các sản phẩm du lịch phù hợp, kiểm tra tình trạng phòng, xây dựng và chào giá tour tham quan, tour trọn gói (gởi khách hàng),… Mỗi khi gõ từ khóa để tìm kiếm thông tin, sàn sẽ đưa ra các gợi ý về phòng khách sạn, so sánh giá để người dùng lựa chọn và tiến hành đặt phòng trực tuyến rồi nhận ngay xác nhận qua email khi hoàn tất đặt dịch vụ.

BedAllocator là một giải pháp công nghệ thông minh dành cho các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, khu vui chơi, giúp quản lý kênh bán phòng một cách thuận tiện, hiệu quả hơn. Phần mềm với các tính năng ưu việt, cho phép quản lý chuỗi khách sạn, quản lý số lượng phòng và giá phòng, quản lý danh mục khách hàng, quản trị chương trình ưu đãi và có thể liên kết với sàn thương mại điện BedLinker.com.

Theo ông Đào Quang Thuận (Nhà sáng lập và là Giám đốc điều hành BedLinker), hiện tiềm năng phát triển du lịch rất lớn cùng với sự phát triển các khách sạn, dịch vụ. Trong đó, quy trình tìm và đặt phòng khách sạn là yếu tố quan trọng của một chuyến du lịch. Tuy nhiên, hiện các khách sạn, khu nghỉ dưỡng chủ yếu vẫn áp dụng thủ tục đặt phòng theo phương pháp truyền thống (60% offline), còn rườm rà, tốn kém thời gian và chi phí. Với sự phát triển của công nghệ 4.0, quy trình này hoàn toàn có thể thay thế, mang lại trải nghiệm tốt hơn cho ngành du lịch.

Các giải pháp của BedLinker được vận hành trực tuyến 100%. Nhờ đó, các khách sạn và khu nghỉ dưỡng có thể khai thác tối đa tiềm năng của kênh bán hàng B2B, tăng khả năng tiếp cận nguồn khách hàng mới và chủ động tham gia vào chuỗi thương mại du lịch toàn cầu với chi phí tiết kiệm. Phía các công ty, đại lý du lịch (khách hàng B2B) có thể kết nối với nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam và trên toàn thế giới, với quy trình đặt phòng thuận tiện, đơn giản, tin cậy, tiết kiệm thời gian và chi phí. Với BedLinker, khách hàng B2B có thể chủ động kiểm tra tình trạng phòng, giá hợp đồng, vừa mua vừa bán các sản phẩm, dịch vụ du lịch của mình mà không mất thời gian, chi phí để gọi điện và chờ phản hồi của các khách sạn cho các yêu cầu (như cách truyền thống hiện nay). Đặc biệt, BedLinker luôn cam kết cung cấp mức giá cạnh tranh (giá bán buôn) cho các khách hàng B2B trong quy trình đặt phòng khách sạn.

Ngoài ra, trong khi đa số các giải pháp công nghệ phục vụ du lịch tại Việt Nam hiện chỉ tập trung vào mảng B2C (doanh nghiệp du lịch - khách du lịch) cho du lịch nội địa, BedLinker là startup có khả năng làm  thị trường khách inbound (đưa khách nước ngoài về Việt Nam) và outbound (đưa khách Việt Nam ra nước ngoài) bằng công nghệ phân phối tự động (kết nối API XML). Cùng với thị trường “ngách” đã chọn (kết nối B2B), đây là sự khác biệt rất lớn và cũng là lợi thế cạnh tranh của BedLinker.

Tính đến nay, khách hàng và đối tác của BedLinker đang có mặt trên 15 quốc gia khác nhau (như Indonesia, Ấn độ, Dubai, Trung Quốc, Malaysia, Myanmar, Singapore, Anh, Tây Ban Nha, Ba Lan, Phần Lan, Hy Lạp, Sri Lanka, Bangladesh,…). BedLinker.com đang hợp tác kết nối với hơn 400.000 đối tác khách sạn (3 sao đến 5 sao), phủ sóng 185 điểm đến du lịch nổi tiếng trên toàn cầu; hơn 1.000 đại lý, công ty du lịch đã đăng ký mua dịch vụ do sàn cung ứng (trong đó, chiếm đến 20% là các doanh nghiệp du lịch nước ngoài), mang lại cho BedLinker nguồn doanh thu với mức tăng trưởng khá ổn định. 

BedLinker vừa lọt vào top 20 dự án tốt nhất tại cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP.HCM năm 2018; bán kết cuộc thi Khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tại sự kiện Techfest 2018 (là một trong ba đội tiêu biểu đại diện cho ngành du lịch tham dự cuộc thi). Đây cũng là động lực giúp BedLinker tự tin xây dựng những dự án mới, nhằm góp phần thúc đẩy phát triển mạnh mảng du lịch của Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Khởi nghiệp đến từ đam mê và thích sáng tạo

Khởi nghiệp khi không còn ở độ tuổi quá trẻ, nhưng không vì thế mà CEO thế hệ 7X của BedLinker giảm đi phần nhiệt huyết, niềm đam mê sáng tạo ra những cái mới mang tính đột phá, thích chinh phục thử thách và mong muốn đóng góp cho ngành, cộng đồng và xã hội. Cùng với kinh nghiệm nhiều năm làm vị trí quản lý đặt và bán phòng tại các khách sạn 5 sao (như Equatorial, Sheraton, Vinpearl,…), thì đây là những yếu tố để khởi nghiệp tốt nhất. Đào Quang Thuận cho rằng, mục đích khởi nghiệp, xét cho cùng cũng hướng đến kiếm tiền. Tuy nhiên, khi thành công thì ngoài chăm lo cho cho gia đình, còn có thể giúp đỡ người khác và đóng góp nhiều hơn cho xã hội. Đó là cách để “thỏa chí”, chinh phục ý nghĩa cuộc sống.

BedLinker đã tạo được sự khác biệt và bước vào “cuộc chơi lớn”, "bắt tay nhau để cùng lớn”, thay vì cạnh tranh (nội địa) để phát triển. Với mô hình mới, sản phẩm sáng tạo, BedLinker định vị giá trị và sứ mệnh trở thành công ty cung cấp giải pháp công nghệ hàng đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực du lịch - khách sạn: qua giải pháp công nghệ, đưa nhanh sản phẩm du lịch Việt Nam ra thế giới, tiếp cận  nguồn khách hàng toàn cầu và đảm bảo các công đoạn kết nối, buôn bán và phân phối sản phẩm một cách thuận lợi.

Dự kiến, trong năm 2019, BedLinker sẽ tiếp tục tập trung đẩy mạnh phát triển mảng kết nối bán phòng khách sạn, xây dựng mạng lưới đối tác phân phối phủ khắp trong và ngoài nước. Từ 2020 sẽ triển khai thêm các dịch vụ về tour, thuê xe, vé khu vui chơi giải trí và vé máy bay. Đồng thời, cập nhật những xu hướng công nghệ mới (như Blockchain, trí tuệ nhân tạo (AI), internet vạn vật (IoT),...). Trong đó, đặc biệt chú trọng nghiên cứu ứng dụng công cụ đặt phòng thông minh (AI) để gia tăng khả năng trải nghiệm cho khách hàng.

Một startup công nghệ sẽ luôn phải đối diện với nhiều khó khăn trong giai đoạn đầu, trong đó, vấn đề tài chính để duy trì mô hình hoạt động là một gánh nặng khá lớn. BedLinker, với mô hình hoạt động còn khá mới mẻ ở Việt Nam, người dùng chỉ mới bắt đầu làm quen với các giải pháp công nghệ nên sẽ cần nhiều thời gian để hình thành thói quen sử dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến cho khách hàng.

Để startup tồn tại và thành công, theo kinh nghiệm của BedLinker, cần có kế hoạch tốt và phải biết điều chỉnh theo thực tế. Quan trọng nhất là đội ngũ lãnh đạo phải có khả năng lèo lái, điều chỉnh mô hình hoạt động cho phù hợp thị trường. Muốn vậy, các nhà sáng lập phải xây dựng được mối quan hệ rộng với các đối tác, khách hàng, vì đó sẽ là những nguồn hỗ trợ tốt trong quá trình khởi nghiệp. Theo lời khuyên của CEO BedLinker, nên tham gia thị trường lao động một thời gian để tích lũy kinh nghiệm làm việc và xây dựng mối quan hệ trước khi khởi nghiệp. Ngoài ra, cần học cách giao tiếp thật giỏi và thành thạo ít nhất một ngoại ngữ (tiếng Anh). Trong 5-10 năm nữa, giao tiếp tốt được ít nhất 2 ngôn ngữ là rất cần thiết.

BedLinker hiện đang trong giai đoạn gọi vốn để mở rộng mô hình kinh doanh và kỳ vọng tiếp cận được những hoạt động hỗ trợ, kết nối thiết thực, cụ thể từ các cơ quan nhà nước. Đó cũng là lý do  khiến BedLinker tham gia Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả