SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu sự gián đoạn microbiome ruột làm tăng tốc độ di căn của ung thư vú

Thông qua một loạt các thí nghiệm trên động vật, nghiên cứu mới đã chứng minh sự gián đoạn đối với quần thể vi khuẩn đường ruột có thể thúc đẩy sự di căn của các tế bào khối u.

Nghiên cứu mới của Đại học Virginia cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột không khỏe mạnh có thể thúc đẩy sự lây lan của ung thư vú. Thông qua một loạt các thí nghiệm trên động vật, nghiên cứu mới đã chứng minh sự gián đoạn đối với quần thể vi khuẩn đường ruột có thể thúc đẩy sự di căn của các tế bào khối u. Ung thư vú dương tính với thụ thể hoóc-môn, chiếm khoảng 65% tất cả các hình thái của bệnh ung thư vú, nhanh chóng lan đến hạch bạch huyết và phổi. Sự tiến triển di căn này là một trong những thách thức lớn nhất trong việc điều trị bệnh hiệu quả. Mặc dù ung thư đáp ứng hiệu quả với liệu pháp hormone, nhưng rất khó để các bác sĩ lâm sàng dự đoán những yếu tố nào thúc đẩy sự di căn sớm.

Nghiên cứu mới này đưa ra để điều tra mối liên hệ giữa hệ vi sinh vật đường ruột bị suy yếu, gọi là chứng rối loạn hệ khuẩn ruột (dysbiosis) và sự di căn của ung thư vú. Sử dụng mô hình chuột ung thư vú dương tính với thụ thể hoóc-môn, nghiên cứu đã phát hiện ra rằng việc phá vỡ hệ vi sinh vật của động vật thông qua kháng sinh mạnh dẫn đến tăng cường lưu thông các tế bào khối u, đặc biệt là các hạch bạch huyết và phổi.

Tác giả tương ứng của nghiên cứu Melanie Rutkowski, cho biết: "Khi chúng tôi phá vỡ trạng thái cân bằng của hệ vi sinh vật ở chuột bằng cách điều trị mãn tính cho chúng bằng kháng sinh, nó sẽ dẫn đến tình trạng viêm một cách có hệ thống và trong phạm vi mô vú. Trong môi trường bị viêm này, các tế bào khối u có khả năng phổ biến nhiều hơn từ mô vào máu và phổi, đây là nơi chủ yếu để ung thư vú dương tính với thụ thể hoóc-môn di căn”. 

Nghiên cứu đã xác minh mối quan hệ nhân quả giữa rối loạn hệ khuẩn ruột và ung thư di căn bằng cách sao chép thí nghiệm sử dụng phương pháp cấy ghép vi khuẩn phân để phá vỡ hệ vi sinh vật của động vật. Kết quả tương tự nhau, cho thấy hệ vi sinh vật đường ruột đóng vai trò trong việc điều chỉnh viêm mô và ung thư di căn.

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng khối lượng kháng sinh được sử dụng trong các nghiên cứu trên động vật cao hơn đáng kể so với những gì con người sẽ dùng trong những tình huống lâm sàng thông thường. Vì vậy, nghiên cứu này hoàn toàn không nói đến phụ nữ bị ung thư vú nên tránh dùng các loại thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng. Thay vào đó, nghiên cứu này chỉ ra tiềm năng sử dụng sức khỏe của microbiome của một người như một cách để đánh giá liệu họ có thể có nguy cơ mắc bệnh di căn cao hơn hay không. Có thông tin này tại thời điểm chẩn đoán ban đầu có thể giúp các bác sĩ lâm sàng hiệu chỉnh tốt hơn các phương pháp điều trị để cải thiện kết quả lâu dài.

Rutkowski, giải thích thêm: "Những phát hiện này cho thấy rằng hệ vi sinh vật không khỏe mạnh và những thay đổi xảy ra trong mô có liên quan đến hệ vi sinh vật không tốt, có thể là những yếu tố tiên đoán sớm cho bệnh ung thư vú xâm lấn hoặc di căn. Cuối cùng, dựa trên những phát hiện này, chúng tôi sẽ suy đoán rằng hệ vi sinh vật không khỏe mạnh góp phần gia tăng sự xâm lấn và tỷ lệ mắc bệnh di căn cao hơn”. 

Đ.T.V

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả