SpStinet - vwpChiTiet

 

FKB – Thành công với chiến lược R&D

FKB, điểm son trong nền công nghiệp công nghệ sinh học Brazil, là điển hình của một startup thành công nhờ sáng tạo không ngừng nghỉ.

Được thành lập năm 1999 bởi bác sĩ, tiến sĩ sinh học Fernando Kreutz, FK Biotecnologias SA (FKB) có trụ sở tại Porto Alegre, bang Rio Grande do Sul (Brazil), chuyên nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường các sản phẩm công nghệ sinh học. Đây là doanh nghiệp khởi nghiệp được ươm tạo với sự tài trợ của Quỹ Khoa học và công nghệ (CIENTEC - Foundation for Science and Technology), bang Rio Grande do Sul.

Phát triển vững chắc nhờ chiến lược R&D

Đầu tư hơn 60% ngân sách hàng năm cho hoạt động nghiên cứu, sáng tạo các sản phẩm giá trị trong lĩnh vực công nghệ sinh học và chăm sóc sức khỏe con người, FKB xác định chiến lược nghiên cứu và triển khai (R&D) độc đáo khi theo đuổi đồng thời hai hướng R&D, vừa giúp FKB tăng được vốn vừa tăng khả năng nghiên cứu chuyên sâu, cũng là chìa khóa thành công của FKB:

  • Một là, tập trung vào các sản phẩm chẩn đoán miễn dịch dựa trên kháng thể từ nền tảng kiến thức sẵn có, không yêu cầu cao về hạ tầng nên có thể đưa sản phẩm ra thị trường trong thời ngắn và không đòi hỏi phải tập trung nhiều cho việc bảo vệ tài sản trí tuệ (IP- Intellectual property).
  • Hai là, tập trung vào nghiên cứu vaccine phòng chống ung thư, vốn đòi hỏi trình độ nghiên cứu chuyên sâu, có yêu cầu cao về nguồn vốn, cơ sở hạ tầng, và cũng là công nghệ quan trọng của FKB đang trong giai đoạn nghiên cứu tiền lâm sàng, cần có thời gian để thương mại hóa.

FKB cung cấp các sản phẩm và dịch vụ R&D khác nhau trong lĩnh vực công nghệ sinh học và y tế, nghiên cứu phát triển quy mô sản xuất, tinh chế kháng thể đơn dòng và chẩn đoán miễn dịch. Các sản phẩm sinh học gồm các kháng thể, thuốc thử và dung dịch, các sản phẩm chẩn đoán HCG (chẩn đoán phụ nữ có mang thai hay không), HIV, sốt xuất huyết, và các bệnh lây nhiễm khác; thực hiện các dịch vụ gồm phát triển các kháng thể, các phương pháp phát hiện nhanh bằng que thử nhanh (lateral flow test), phương pháp xét nghiệm ELISA (phương pháp sinh hóa sử dụng chủ yếu trong miễn dịch học để phát hiện sự hiện diện của một kháng thể hoặc kháng nguyên trong một mẫu), tinh sạch kháng thể và các vấn đề liên quan đến kháng thể,…Nhờ liên tục nghiên cứu phát triển sản phẩm mới, danh mục sản phẩm hiện diện trên thị trường của FKB đã vượt hơn con số 70.

Trình độ chuyên môn và những bí quyết trong lĩnh vực công nghệ sinh học và y tế đã tạo lợi thế cho FKB trên thị trường trong và ngoài nước. Nhờ chú trọng đầu tư mạnh vào R&D, FKB nhận giải thưởng 'Innovative Company' từ ANPEI (National Association of Research and Development of Innovative Companies) năm 2009.

… nhờ sử dụng hiệu quả hệ thống sở hữu trí tuệ

Điểm nổi bật của FKB là sự kết hợp giữa hoạt động R&D và sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ (SHTT).

Khai thác và sử dụng nguồn thông tin về SHTT để hoạch định chiến lược nghiên cứu công nghệ và phát triển sản phẩm mới, xác định tiềm năng của đối tác hoặc đối thủ trên thương trường đã mang lại lợi ích không nhỏ cho doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo như FKB. Việc phối hợp sử dụng một cách thông minh các thông tin liên quan đến SHTT với hoạt động R&D đã nuôi dưỡng tự tin cho các nhà sáng tạo, tạo cho FKB nguồn lực để tiến xa hơn trong các hoạt động R&D cũng như thương mại hóa sản phẩm. Thông qua sử dụng thông tin sáng chế, FKB đã cập nhật kiến thức cũng như nhận biết khả năng công nghệ và tiềm năng sản phẩm trên thị trường của đối thủ cạnh tranh. Đây là việc rất quan trọng, giúp FKB thành công và khẳng định vai trò chủ yếu trong công nghiệp công nghệ sinh học của Brazil.

Dựa trên hệ thống SHTT để bảo hộ độc quyền đối với IP là cơ sở để FKB thu hút nguồn vốn từ các nhà đầu tư mạo hiểm cũng như sự quan tâm của các tổ chức chính phủ, góp phần nhận được đầu tư nhiều hơn cho việc phát triển công nghệ mới. FKB cũng đăng ký bảo hộ các nhãn hiệu FK-Biotecnologia® và Bioprospecta® góp phần quan trọng và quyết định trong triển khai chiến lược thị trường.

Khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ sinh học, vốn được xem là có mức độ rủi ro cao, nhưng nhờ vào những kết quả đầy hứa hẹn từ hoạt động R&D và các thử nghiệm lâm sàng, FKB đã thu  hút được nhiều nhà đầu tư. Vòng gọi vốn series A năm 2000 đã nhận được 625.000 USD vốn đầu tư mạo hiểm, chủ yếu đến từ Quỹ đầu tư mạo hiểm tư nhân CRP (Private Equity and Venture Capital), các ngân hàng như BNDESPAR (Brazilian National Bank for Economic and Social Development), IDB (Inter-American Development Bank), tổ chức dịch vụ SEBRAE (Service for Brazilian Small Businesses and Enterprises) và các nhà đầu tư tư nhân. FKB trở thành công ty công nghệ sinh học đầu tiên nhận được vốn đầu tư mạo hiểm để phát triển công nghệ tại Brazil và cũng là ví dụ về đầu tư mạo hiểm thành công của CRP.

nhờ quan hệ hợp tác

FKB xây dựng quan hệ hợp tác với nhiều trung tâm nghiên cứu công nghệ sinh học, các viện nghiên cứu và doanh nghiệp. Nhờ đó, những kiến thức và kinh nghiệm được tích lũy qua nhiều năm được ứng dụng để phát triển công nghệ và các sản phẩm mới đưa ra thị trường trong và ngoài nước. Đồng thời, FKB tiến hành hoạt động R&D thông qua hợp tác chặt chẽ với các trường đại học và bệnh viện địa phương, như thông qua thỏa thuận hợp tác với Đại học bang  Rio Grande do Sul (UFRGS - Federal University of Rio Grande do Sul), cho phép FKB sử dụng các tiện ích cho R&D của trường, các phòng thí nghiệm cùng những cơ sở hạ tầng khác.

FKB là đối tác hoặc hợp tác với nhiều đơn vị như INCT-TM (National Institute of Medicine Translational Research), UnB (Nanobiotechnology National Institute), và tham gia các dự án của CABBIO (Brazil-Argentina Biotechnoly Center) thông qua Hội đồng Phát triển Khoa học và Công nghệ Quốc gia Brazil (CNPq-National Council for Scientific and Technological Development). Ngoài ra, FKB hợp tác với các đối tác quốc tế tại Bắc Mỹ và châu Âu. Năm 1998, FKB liên doanh với công ty  SpectraDigital (Canada) để phát triển công nghệ chẩn đoán mới cho các bệnh nhân AIDS.

Sử dụng lực lượng R&D tài năng và sáng tạo không chỉ trong nội bộ mà còn mở rộng ra bên ngoài là yếu tố dẫn đến thành công trong các hoạt động nghiên cứu sáng tạo và mở ra thị trường công nghệ sinh học mới mẻ ở Brazil của FKB, điểm son trong nền công nghiệp công nghệ sinh học của Brazil.

Phương Lan (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả