SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết kế máy phát hiện chính xác ozone

Ban đầu, các nhà khoa học NASA đã thiết kế thiết bị ROZE phát hiện hydroxyl để loại bỏ khí methane trong khí quyển. Nhưng các thử nghiệm cho thấy thiết bị này còn có thể đo nồng độ ozone trong môi trường xung quanh hiệu quả hơn so với các máy dò ozone thương mại hiện có.

Để theo dõi nồng độ hydroxyl, Tom Hanisco, nhà khoa học tại NASA, đồng tác giả nghiên cứu đã áp dụng kỹ thuật quang phổ tương quan bộ lọc khí (gas filter correlation spectroscopy), hoạt động bằng cách lọc các bước sóng tương tác với hydroxyl hoặc được hấp thụ bởi hydroxyl.

Rò rỉ khí trong khoang thiết bị đã gây ra những khó khăn về kỹ thuật mà các nhà khoa học đã tính đến việc lấp đầy khoang bằng hydroxyl. Thay vì sản sinh hydroxyl, thiết bị đã tạo ra ozone. Thông qua các thử nghiệm, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra thiết bị thí nghiệm ozone nhanh có độ chính xác cao gấp hơn 100 lần so với các thiết bị phát hiện ozone tốt nhất hiện nay.

Trong tầng bình lưu, ozone là thành phần cần thiết với khả năng ngăn chặn tia cực tím. Gần bề mặt trái đất hơn là tầng đối lưu, thì ozone lại là chất gây ô nhiễm. Chính sự hiện diện của nó làm nặng thêm các bệnh về đường hô hấp, nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca tử vong mỗi năm. Ozone sản sinh trong tầng đối lưu khi các chất ô nhiễm phát thải từ ô tô, nhà máy điện và các nguồn công nghiệp khác phản ứng với nitơ khi có ánh nắng mặt trời.

Hanisco hy vọng công nghệ mới sẽ được áp dụng để đo các chuyển động chính xác của ozone nhằm ước tính chính xác hơn lượng ozone ở tầng khí quyển thấp.

"Cơ quan bảo vệ môi trường (EPA) có các mô hình dự đoán lượng ozone sẽ hình thành", Reem Hannun, nhà khoa học NASA nói. "Tuy nhiên, các mô hình này thực tế không xác định được tốc độ ôzôn lắng đọng. Nếu chúng tôi không biết tốc độ, chúng tôi không thể lập chính xác mô hình ozone di chuyển từ khu vực này sang khu vực khác hoặc thời gian nó tồn tại sau khi hình thành".

N.T.T

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả