SpStinet - vwpChiTiet

 

TP. Hồ Chí Minh triển khai thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở

Một số cơ sở dữ liệu quan trọng của TP.HCM đã được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như cơ sở dữ liệu một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp, đầu tư nước ngoài, cơ sở dữ liệu đất đai… 

Thông tin được Chủ tịch UBND TP.HCM - Nguyễn Thành Phong - cho biết, tại Hội nghị công bố kết quả triển khai giai đoạn 1 các trung tâm thuộc Đề án xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh (ĐTTM) giai đoạn 2017-2020, tầm nhìn đến năm 2025, diễn ra ngày 12/5.

Triển khai thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở

tp ho chi minh trien khai thu nghiem cong thong tin du lieu mo

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong phát biểu

Về xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở, theo UBND TP.HCM, đến nay, kho dữ liệu dùng chung của thành phố, giai đoạn 1 đã hoạt động tại Công viên phần mềm Quang Trung, trên cơ sở tích hợp các dữ liệu hiện có của các sở, ngành. Trong đó, một số cơ sở dữ liệu (CSDL) quan trọng đã được tích hợp về kho dữ liệu dùng chung như CSDL một cửa điện tử, khiếu nại tố cáo, đường dây nóng, đăng ký doanh nghiệp (DN), đầu tư nước ngoài, CSDL đất đai…

Kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở bước đầu phục vụ cho công tác điều hành của lãnh đạo thành phố. Bên cạnh đó, thành phố hiện đã triển khai thử nghiệm cổng thông tin dữ liệu mở tại địa chỉ https://data.hochiminhcity.gov.vn, trước mắt thử nghiệm cung cấp thông tin về cơ sở khám chữa bệnh và chứng chỉ hành nghề y.

Song song đó, hệ thống quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị trên nền bản đồ số (GIS) được xây dựng với vai trò một nền tảng tích hợp tất cả các CSDL về hạ tầng kỹ thuật đô thị trên địa bàn thành phố gồm: Bưu chính, viễn thông, điện lực, cấp nước.

Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, xây dựng thành phố trở thành ĐTTM là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Do đó, trong thời gian tới, thành phố tập trung huy động mọi nguồn lực thực hiện đề án. Trong đó tiếp tục triển khai CSDL người dân, DN, nền địa hình, địa chính, triển khai bản đồ số dùng chung; mở rộng, hoàn thiện kho dữ liệu dùng chung và cổng dữ liệu mở, tổ chức khai thác kho dữ liệu dùng chung phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành. Đặc biệt, các đơn vị phải thực hiện chia sẻ, tích hợp CSDL, tránh tình trạng số liệu không thống nhất và không đồng bộ.

tp ho chi minh trien khai thu nghiem cong thong tin du lieu mo

Trình diễn các trung tâm thuộc Đề án xây dựng TP.HCM trở thành ĐTTM
giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025 tại hội nghị

Cùng với đó, tiếp tục mở rộng, hoàn thiện Trung tâm điều hành ĐTTM, bổ sung các cấu phần của trung tâm để phát huy hiệu quả cao nhất. Đồng thời, thành phố khẩn trương thành lập Trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Đồng thời, tiếp tục triển khai kiến trúc chính quyền điện tử thành phố, tăng cường triển khai ứng dụng các giải pháp công nghệ hiện đại trong quản lý, quản trị tại đơn vị, nghiên cứu ứng dụng các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, internet vạn vật,... nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân và DN.

Người dân được khai thác địa chỉ kho dữ liệu

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy TP.HCM - Nguyễn Thiện Nhân - đề nghị UBND TP.HCM sớm cung cấp các địa chỉ của các trung tâm cấp Thành phố và các sở, ngành cung cấp địa chỉ các dữ liệu để người dân khai thác.

Đối với CSDL dùng chung của thành phố, UBND TP.HCM cần rà soát và sớm đưa vào danh mục những CSDL phải cập nhật từ đây cho đến tháng 10/2019 như: danh mục các dự án đầu tư kể cả trong nước và ngoài nước đang hoạt động, cũng như danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn thành phố; CSDL về đất đai, địa chính; CSDL trường học, y tế; cơ sở dịch vụ của thành phố…

Đối với Trung tâm điều hành chỉ huy ĐTTM cần lên lộ trình tích hợp camera trên địa bàn Thành phố, trong đó xác định vài trăm địa điểm Thành phố có thể giám sát ngay; có phương án tích hợp vào các camera chuyên ngành.

Về Trung tâm mô phỏng và dự báo kinh tế - xã hội, đẩy mạnh dự báo kinh tế của Thành phố năm 2019 và 2020, cũng như chuẩn bị phương án dự báo giai đoạn 2020 - 2025, đến tháng 10/2019, phải trình cho Thường trực UBND Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy dự báo kinh tế - xã hội trong 5 năm tới.

Ngoài ra, các sở chuyên ngành cũng phải dự báo, về các kịch bản, khả năng gia tăng, kéo giảm ùn tắc giao thông; dự báo về phát triển dân số; đẩy mạnh thực hiện mô phỏng dự báo về tình trạng ngập úng của Thành phố… để lãnh đạo Thành phố và người dân biết.

Thanh Minh

Nguồn: Báo Công Thương

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả