SpStinet - vwpChiTiet

 

Vietnam Startup Wheel 2019: mở rộng ra thị trường quốc tế

Thông tin về Vietnam Startup Wheel 2019 vừa được công bố chính thức vào chiều 10/4 tại TP.HCM. Theo đó, năm nay Cuộc thi không chỉ dành cho các startup Việt Nam mà còn chính thức hiện diện ở 2 quốc gia là Hàn Quốc và Thái Lan. Đồng thời, các startup quốc tế quan tâm đến thị trường Việt Nam và khu vực đều có thể tham gia cuộc thi này.

Đây là lần thứ 7 Vietnam Startup Wheel được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP.HCM (BSSC) và Hội Doanh nhân Trẻ TP.HCM, với sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ – Văn phòng Đề án 844 (ISEV), Hội LHTN Việt Nam TP.HCM, Hội Sinh viên Việt Nam tại TP.HCM và Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Qua 6 mùa, Vietnam Startup Wheel đã thu hút 3.979 doanh nghiệp, mô hình khởi nghiệp, công ty khởi nghiệp công nghệ tham gia; gần 90.000 lượt truy cập; thu hút sự chú ý của khoảng 80 phương tiện truyền thông địa phương;…

Bà Diệu Hằng thông tin về cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2019. Ảnh: LV.

Bà Nguyễn Thị Diệu Hằng (Phó Giám đốc BSSC) cho biết, Vietnam Startup Wheel 2019 đã tổ chức hai cuộc họp báo quan trọng tại Thái Lan và Hàn Quốc, đồng thời thông qua mạng lưới đối tác các tổ chức tăng tốc, vườn ươm, quỹ đầu tư, tổ chức hỗ trợ doanh nghiệp địa phương (các nước Mỹ, Nhật, Singapore, Hongkong, Malaysia, Úc,…) để mở rộng nhóm đối tượng dự thi (là các startup công nghệ trên toàn thế giới, quan tâm đến thị trường Việt Nam và Đông Nam Á). Do vậy, Cuộc thi không còn là dành riêng cho các startup Việt Nam mà dành cho mọi đối tượng khởi nghiệp ở mọi giai đoạn phát triển. Cuộc thi năm nay đánh dấu bước đi chiến lược và đột phá khi hiện diện tại Thái Lan, Hàn Quốc là 2 thị trường lớn với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo phát triển mạnh và có nhiều nét tương đồng với Việt Nam.

Đại diện đối tác phía Hàn Quốc chia sẻ tại buổi công bố Cuộc thi. Ảnh: LV.

Năm nay sẽ có 2 bảng dự thi là quốc gia và quốc tế. Ở bảng quốc gia, Cuộc thi được phát động và tiếp nhận đăng ký trên toàn lãnh thổ Việt Nam, không giới hạn độ tuổi. Dự kiến sẽ có khoảng 1.000 dự án trên toàn quốc tham gia và ban tổ chức sẽ chọn 100 dự án vào vòng bán kết. Sau đó 100 dự án bán kết sẽ được tham gia vào Sàn giao dịch và đầu tư khởi nghiệp (trong khuôn khổ sự kiện Startup Day diễn ra vào tháng 8/2019) để trưng bày, giới thiệu với ban giám khảo và các nhà đầu tư, giao lưu kết nối với các mô hình khởi nghiệp. Qua Sàn giao dịch sẽ quyết định 10 dự án vào chung kết và tìm ra các dự án thắng cuộc, với cơ cấu giải thưởng gồm 1 giải nhất 150 triệu đồng (dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp), 1 giải nhất 150 triệu đồng dành cho cá nhân/nhóm khởi nghiệp, 1 giải nhì 50 triệu đồng, 1 giải ba 20 triệu đồng, cùng nhiều giải thưởng khác.  

Đối với bảng quốc tế, cuộc thi sẽ truyền thông và thu hút sự tham gia của các startup đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Thái Lan, Singapore, Hongkong, Nhật Bản, Malaysia, Úc,… Sau khi nộp hồ sơ dự thi bằng hình thức trực tuyến, các dự án sẽ được phỏng vấn sơ tuyển để chọn 50 dự án nổi bật tham dự Startup Day 2019. Tại đây sẽ chọn ra 5 dự án vào vòng chung kết để tìm ra đội thắng cuộc với 1 giải nhất trị giá 2.000 USD cùng cơ hội học tập và trải nghiệm (đào tạo về khởi nghiệp, hỗ trợ về văn phòng, truyền thông doanh nghiệp, tư vấn sản phẩm,…).

Bà Lê Diệp Kiều Trang (cựu Giám đốc Facebook Việt Nam) chia sẻ góc nhìn về thị trường quốc tế cho startup Việt. Ảnh: LV.

Tại buổi công bố khởi động Vietnam Startup Wheel 2019, nhiều diễn giả là các chuyên gia, đối tác quốc tế, nhà đầu tư và những startup thành công đã chia sẻ góc nhìn đối với startup Việt và kinh nghiệm xoay quanh nội dung khởi nghiệp – thành công không chỉ là giải thưởng. Theo đó, giá trị cuộc thi mang đến không chỉ là giải thưởng mà là sự trưởng thành của các startup. Cuộc thi nhấn mạnh đến việc các startup phải tập trung làm ra sản phẩm tốt, tạo ra giái trị cho cộng đồng và cả những cá nhân, doanh nghiệp khởi nghiệp. Với sự đổi mới, mở rộng mỗi năm, cuộc thi không dừng lại ý nghĩa là sân chơi cho giới khởi nghiệp mà là các bước tăng tốc khởi nghiệp, là thước đo độ tương thích sản phẩm để ra thị trường. Qua mỗi vòng thi các dự án sẽ hoàn thiện thêm sản phẩm nhằm mục đích tiếp cận thị trường. Ngoài ra, việc mở rộng ra thị trường quốc tế sẽ tạo một nền tảng tốt cho các startup hội nhập và tìm kiếm nguồn lực phù hợp ở những giai đoạn cần thiết, định vị lại mình trên bản đồ khởi nghiệp, góp phần chứng minh sức sống của thị trường khởi nghiệp ở TP.HCM cũng như nâng tầm hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả