SpStinet - vwpChiTiet

 

Bọ cánh cứng và vi khuẩn đất giúp gia tăng đề kháng của con người

Một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí Applied Ecology (Sinh thái ứng dụng) cho thấy nên gia tăng lượng bọ hung (dung beetles) và các loại vi khuẩn trong đất tại các nông trại, do chúng có thể ngăn cản vi khuẩn E.Coli và các mầm bệnh gây hại khác trước khi lây sang người.

Phân heo vốn là nguyên nhân gây ô nhiễm cho các sản phẩm nông nghiệp, làm phát sinh các loại bệnh truyền nhiễm mà nhà nông khó có thể kiểm soát.

Matthew Jones, nghiên cứu viên tiến sĩ tại Đại học bang Washington, cho biết: "Nông dân ngày càng quan tâm đến an toàn thực phẩm. Nếu người tiêu dùng bị bệnh do tiêu thụ sản phẩm của một trang trại cụ thể nào đó, thì đây sẽ là thảm họa cho họ. Do đó, người ta thường loại bỏ các yếu tố tự nhiên trong các nông trại để ngăn cản sự xâm nhập của các loài động vật hoang dã, làm cho đất nông nghiệp ít có các loài côn trùng thụ phấn và các loài chim có ích khác".

Bọ cánh cứng chôn chất thải bên dưới mặt đất và làm cho các loại mầm bệnh khó sống sót. Để nghiên cứu về vấn đề này, nhà côn trùng học đã theo dõi việc trồng bông cải xanh tại 70 cánh đồng dọc theo Bờ Tây Hoa Kỳ. Bông cải xanh cũng giống như các loại rau xanh, dễ bị ô nhiễm vì phân do được trồng sát mặt đất.

Phân heo đã được Matthew Jones dùng để thu hút bọ hung và nghiên cứu việc dọn sạch phân của chúng. Thí nghiệm được thực hiện tại các nông trại truyền thống và nông trại hữu cơ, có hoặc không có hoạt động chăn nuôi. Các nông trại hữu cơ dường như thu hút nhiều loài bọ hung rất có hiệu quả trong việc ngăn chặn mầm bệnh truyền vào thực phẩm. Giáo sư William Snyder thuộc Đại học bang Washington cho biết: "Các trang trại hữu cơ thường có các loài bọ hung có thể loại bỏ phân nhanh hơn so với các trang trại truyền thống".

Bọ cánh cứng có khả năng diệt vi khuẩn có hại khi chúng tiêu thụ và chôn lấp phân. Các nghiên cứu trước đây cũng cho thấy các loài bọ cánh cứng này chứa các hợp chất giống như kháng sinh trong cơ thể chúng. Để kiểm tra những nội dung này, các nhà nghiên cứu đã tìm ra ba loài phổ biến nhất trong khảo sát thực địa với phân lợn bị nhiễm vi khuẩn E.Coli. Một thí nghiệm trong 7 ngày cho thấy, cả hai loài Onthophagus taurusOnthophagus nuchicornis đều chôn phân trong hành vi sinh sản của chúng, giúp giảm lượng E.Coli (một loài hơn 90% và một loài khoảng 50%). Họ cũng thấy rằng, canh tác hữu cơ giúp gia tăng đa dạng sinh học vi khuẩn đất và làm giảm các mầm bệnh sống sót.

Những kết quả này cho thấy, bọ hung và vi khuẩn đất có thể gia tăng ức chế các mầm bệnh cho người trong các nông trại, giúp giảm sử dụng thuốc trừ sâu và thúc đẩy mạnh mẽ sự đa dạng về thực vật và côn trùng. "Thiên nhiên có một 'đội dọn dẹp' là bọ hung và vi khuẩn, giúp loại bỏ phân và mầm bệnh bên trong chúng rất nhanh chóng. Tốt nhất là hỗ trợ cho hoạt động các loại côn trùng và vi khuẩn có ích này."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả