SpStinet - vwpChiTiet

 

Chuyển đổi chất thải nhựa thành sản phẩm và năng lượng sạch

Trong bối cảnh hàng năm có hơn 8 triệu tấn nhựa được thải vào các đại dương, một quy trình hóa học mới được nghiên cứu, cho phép biến nhựa thải polyolefin thành các sản phẩm hữu ích khác, ví dụ như nhiên liệu sạch.

"Kế hoạch của chúng tôi là đẩy mạnh việc tái chế chất thải nhựa bằng cách chuyển đổi polyolefin thành các sản phẩm có giá trị như polyme, naphtha (hỗn hợp hydrocarbon) hoặc nhiên liệu sạch. Công nghệ chúng tôi tạo ra cho phép gia tăng lợi nhuận cho ngành tái chế và làm giảm kho chất thải nhựa của thế giới." Linda Wang, giáo sư Trường Kỹ thuật Hóa học Davidson thuộc Đại học Purdue ,và là người lãnh đạo nhóm nghiên cứu, cho biết.

Công nghệ có thể chuyển đổi hơn 90% chất thải polyolefin thành nhiều sản phẩm khác nhau, như polyme tinh khiết, naphtha, nhiên liệu sạch và monome. Nhóm nghiên cứu hiện đang hợp tác với trợ lý giáo sư Gozdem Kilaz tại Trường Kỹ thuật Công nghệ và Petr Vozka tại Phòng thí nghiệm Nhiên liệu Năng lượng tái tạo của Trường Kỹ thuật Công nghệ nhằm tối ưu hóa quá trình chuyển đổi để tạo ra xăng hoặc nhiên liệu diesel chất lượng với năng suất cao.

Công nghệ chuyển đổi kết hợp hai quá trình khai thác chọn lọc và hóa lỏng thủy nhiệt. Sau khi nhựa được chuyển thành naphta, nó được dùng làm nguyên liệu để sản xuất các hóa chất, hoặc tiếp tục được biến đổi thành dung môi đặc biệt hoặc các sản phẩm khác. Các nhiên liệu sạch có nguồn gốc từ chất thải polyolefin được tạo ra trong vòng 1 năm có thể đáp ứng 4% nhu cầu nhiên liệu xăng hoặc dầu diesel mỗi năm.

Kết quả nghiên cứu được công bố ngày 29/1 trên tạp chí ACS Sustainable Chemistry and Engineering.

Ý tưởng để tạo ra công nghệ đến với Wang sau khi đọc về vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa đại dương, nước ngầm và môi trường. Trong số tất cả các loại nhựa được sản xuất trong 65 năm qua (khoảng 8,3 tỷ tấn), chỉ có 12% được đốt cháy và 9% được tái chế, 79% còn lại được thải vào các bãi rác hoặc đại dương. Diễn đàn Kinh tế thế giới dự đoán, đến năm 2050, đại dương sẽ chứa nhiều chất thải nhựa hơn cả cá, nếu tiếp tục xả thải vào môi trường nước.

Xử lý chất thải nhựa, dù tái chế hay vứt đi cũng không có nghĩa là kết thúc. Bởi vì những chất thải này phân hủy chậm, giải phóng nhựa và hóa chất độc hại vào môi trường đất và nước. Đây là một thảm họa, vì một khi các chất ô nhiễm này đi vào đại dương, chúng ta không thể thu hồi chúng hoàn toàn." Wang nói.

Wang hy vọng công nghệ của mình sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp tái chế phát triển, từ đó làm giảm lượng rác thải nhựa đang gia tăng nhanh chóng. Ngoài ra, Wang và nhóm nghiên cứu cũng đang tìm kiếm các nhà đầu tư hoặc các đối tác để hỗ trợ thương mại hóa công nghệ.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả