SpStinet - vwpChiTiet

 

Sản phẩm khởi nghiệp vì sức khỏe cộng đồng

Golden Drinks, loại thức uống tốt cho sức khỏe, được làm từ các loại hoa, quả và thảo mộc 100% tự nhiên, góp phần đa dạng hóa sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho mọi người vừa được một nhóm khởi nghiệp ở TP.HCM nghiên cứu sản xuất thành công.

Sản phẩm tự nhiên thương hiệu Việt

Hiện nay, khi vào các cửa hàng tiện lợi, các siêu thị có thể tìm thấy rất nhiều loại nước giải khát, thức uống có nguyên liệu từ thiên nhiên. Tuy nhiên, đa phần là các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài, sản phẩm hoàn toàn tự nhiên mang thương hiệu Việt rất ít. Trong khi đó, với lợi thế về địa lý và khí hậu, Việt Nam có nguồn nguyên liệu thảo mộc tự nhiên phong phú, đa dạng, có thể tạo ra các sản phẩm tốt cho chăm sóc sức khỏe. Do vậy, Golden Drinks, nhóm khởi nghiệp tại TP.HCM tập trung nghiên cứu kết hợp các nguyên liệu để tạo ra sản phẩm vừa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng như dễ uống, bắt mắt, tốt cho sức khỏe, mà quan trọng nhất là hoàn toàn tự nhiên. Đây là giá trị lớn nhất mà Golden Drinks theo đuổi.

Nguyễn Đức Tài (nhà sáng lập và là quản lý sản xuất của Golden Drinks) cho biết, hiện Golden Drinks có 3 dòng sản phẩm chính là trà bụp giấm (Hibiscus), trà cúc – bạc hà (Daisy), trà oải hương (Lavendin). Dòng Hibiscus được làm từ hoa atiso đỏ, trái dâu tây kết hợp với thơm và kiwi, có tác dụng cung cấp vitamin A, C, E, giảm cholesterol, giảm huyết áp, thanh lọc cơ thể,… Dòng Daisy được làm từ hoa cúc, lá bạc hà và trà xanh, giúp thải độc gan, cung cấp vitamin A, giảm stress, tăng sức đề kháng… Dòng Lavendin có thành phần từ hoa oải hương, hoa đậu biếc, lá bạc hà và cỏ ngọt, mang vị đặc trưng của hoa, cỏ thiên nhiên, có công dụng hỗ trợ giảm stress, chống mất ngủ, lão hóa, giúp sáng mắt, mát gan,…

Sản phẩm được tuyển chọn kiểm soát nguyên liệu đầu vào và phối chế, kết hợp các loại thảo mộc phong phú theo đông y. Công thức sản phẩm dựa trên nền tảng kiến thức từ sách “Các loại thảo mộc và bài thuốc” của Đỗ Tất Lợi. Tuy nhiên, đa số các bài thuốc đông y sẽ đắng và khó uống và chủ yếu là để trị bệnh. Golden Drinks gia giảm các hàm lượng cho phù hợp, đảm bảo hài hòa về mặt cảm quan và hương vị để hướng sản phẩm đến tính giải khát, phù hợp nhu cầu sử dụng thường xuyên và đảm bảo yếu tố 100% tự nhiên, giúp thanh lọc cơ thể. Điều này không chỉ đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường nước giải khát, mà còn tạo ra sản phẩm có giá trị dinh dưỡng, hương vị thơm ngon, thuần khiết, giúp tăng cường sức khỏe cho người dùng

Một trong những lợi thế của Golden Drinks là đội ngũ sáng lập giàu ý tưởng, có kiến thức về công nghệ, kỹ thuật chuyên môn về thực phẩm, lại có sự kết hợp tư vấn từ các  thầy thuốc đông y, nên có thể phát triển sản phẩm mới nhanh chóng theo xu hướng thị trường. Ngoài yếu tố tự nhiên, nước thảo mộc Golden Drinks không dùng phụ gia thực phẩm, không sử dụng chất bảo quản, có thể để ở nhiệt độ thường trong thời gian 6 tháng, giúp cho quá trình lưu thông phân phối (buôn bán, vận chuyển và bảo quản sản phẩm) thuận tiện, dễ dàng..

Nhờ vậy, sau một thời gian ngắn, sản phẩm đã được khách hàng tin dùng. Golden Drinks đang dần hoàn thiện hơn về chất lượng, quy trình và dây chuyền sản xuất. Hiện Golden Drinks đã có mặt tại các hệ thống siêu thị như Lotte Mart, Aeon Mall, nhà hàng chay,… ở TP.HCM với lượng tiêu thụ khoảng 5.000 chai/tháng. Tại sự kiện Whise 2018 (Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TP.HCM) do Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức, Golden Drinks là một trong những sản phẩm được bình chọn “yêu thích nhất”.

Nhóm sáng lập Golden Drinks đã thành lập Công ty TNHH SXTM Thực phẩm T&M và hợp tác đầu tư xây dựng xưởng sản xuất tự động để trong năm 2019 đưa vào hoạt động ở quy mô công nghiệp, với đầy đủ thiết bị, công nghệ, quy trình khép kín, dự kiến có công suất 120.000 chai/tháng, từng bước tạo lợi thế cạnh tranh thương mại cho sản phẩm tự nhiên thương hiệu Việt trên thị trường.

Khởi nghiệp cần có mục tiêu cụ thể

Với trình độ dân trí ngày càng cao hiện nay, người tiêu dùng quan tâm nhiều đến sức khỏe qua việc sử dụng các sản phẩm tự nhiên có chất lượng tốt. Do vậy, sản phẩm Golden Drinks hướng đến phong cách năng động, tiện lợi, an toàn, phối hợp giá trị truyền thống và hiện đại để đáp ứng nhu cầu giải khát và bổ sung dinh dưỡng cho cuộc sống trong thời đại công nghiệp.

Trần Hoàng Tú (đồng sáng lập Golden Drinks) chia sẻ, khởi nghiệp là phải đam mê và sản phẩm phải được thị trường chấp nhận, từ đó mới có dòng tiền quay về để có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ hoàn thiện hơn. Bắt đầu với số vốn cực kỳ khiêm tốn, sau 16 tháng nghiên cứu thử nghiệm, sản phẩm ra thị trường dần được khách hàng đón nhận, nhờ đó Golden Drinks có thể phát triển nguồn lực để tiến những bước xa hơn. Nhà máy quy mô công nghiệp chính là thành quả tâm huyết nhất của cả nhóm.

Để đạt được thành quả này, cả nhóm đã trải qua nhiều thử thách, từ tìm kiếm nguồn nguyên liệu thảo mộc chất lượng ổn định phục vụ sản xuất, cho đến những khó khăn về tài chính, kinh nghiệm thị trường, các mối quan hệ, đối tác, chuyên môn, cộng sự,… Ngoài ra, điểm mạnh lại cũng là điểm yếu của Golden Drinks, khi mà đội ngũ sáng lập là các thành viên chỉ chuyên về kỹ thuật, nghiên cứu phát triển sản phẩm, thiếu nhiều kiến thức, kinh nghiệm về quản trị, tài chính, kinh doanh, tiếp thị,…nên việc mở rộng thị trường và thúc đẩy doanh số bán sản phẩm rất khó khăn.

Theo kinh nghiệm của Golden Drinks để khởi nghiệp, ngoài mục tiêu cụ thể, các bạn trẻ cần chuẩn bị tinh thần phải tự thực hiện nhiều công việc, từ những việc nhỏ nhất và tiếp cận vấn đề từ mức độ thấp nhất, bởi khởi nghiệp không phải là bỏ tiền ra thuê người làm thay. Cộng sự, đồng nghiệp, những người theo dự án từ buổi sơ khai, chấp nhận hy sinh những quyền lợi của bản thân vì mục tiêu chung là điều rất quan trọng. Bên cạnh đó, cần có kế hoạch rõ ràng, nhất là kế hoạch tài chính. Giai đoạn đầu Golden Drinks từng rơi vào cạn kiệt tài chính, cộng sự bất đồng căng thẳng, tưởng chừng dự án phải dừng lại. Tuy nhiên, các thành viên đã ngồi lại, lắng nghe và chia sẻ, tin tưởng để tiếp tục đồng hành. Với Golden Drinks, không gì là không thể, mọi việc có thể giải quyết, kể cả khi không có vốn. Khởi nghiệp cần phải có cộng sự, những người giỏi nhất bạn từng biết, có thể không có tiền nhưng họ có thể tạo ra những thành quả lớn từ những giá trị nhỏ ban đầu. Đây là kinh nghiệm mà Golden Drinks muốn chia sẻ đến các bạn trẻ đang tham gia vào con đường khởi nghiệp.

Ngoài ra, theo Golden Drinks, việc các cơ quan Nhà nước tạo ra nhiều sân chơi, gặp gỡ giao lưu cộng đồng startup có ý nghĩa kết nối rất lớn, giúp các đơn vị khởi nghiệp trẻ học tập, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, tìm kiếm cơ hội thương mại hóa “đứa con tinh thần” của mình và thêm niềm tin, động lực trên con đường đưa sản phẩm khởi nghiệp đến mọi người.

Tham gia Cổng thổng tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành, Golden Drinks mong muốn có thểm cơ hội kết nối với các startup lĩnh vực thực phẩm, những đối tác có chuyên môn về công nghệ thực phẩm, công nghệ bảo quản,… để trao đổi học hỏi, cập nhật các kiến thức, kỹ thuật tiên tiến phù hợp với tình hình phát triển, cũng như mở rộng quảng bá sản phẩm, tìm kiếm đối tác.

Vân Nguyễn (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả