SpStinet - vwpChiTiet

 

Hiện tượng ấm lên toàn cầu có thể bảo toàn dinh dưỡng trong cây trồng

Hai năm thử nghiệm thực địa cho thấy, việc nhiệt độ tăng khoảng 30C có thể giúp duy trì chất lượng hạt giống, bù đắp các tác động của CO2 khiến cho thực phẩm mất chất dinh dưỡng. Ở hạt đậu nành, nồng độ CO2 tăng cao làm giảm lượng sắt và kẽm khoảng 8-9%. Tuy nhiên, nhiệt độ tăng lại có tác dụng ngược lại.

Nghiên cứu, được đăng trên Tạp chí Thực vật của các nhà khoa học từ Đại học Illinois, Cơ quan Nghiên cứu nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA-ARS) và Trung tâm Khoa học thực vật Donald Danforth cho thấy, đây là một bức tranh không hoàn chỉnh về các điều kiện môi trường phức tạp, sẽ ảnh hưởng đến cây trồng trong tương lai.

"Sắt và kẽm rất cần cho sức khỏe của thực vật và con người", Ivan Baxter, nhà nghiên cứu tại Trung tâm Danforth cho biết. "Có nhiều quá trình ảnh hưởng đến sự tích tụ sắt và kẽm trong hạt thực vật; đồng thời, các yếu tố môi trường cũng ảnh hưởng đến các quá trình này theo những cách khác nhau, khiến chúng ta rất khó dự đoán về việc khí hậu thay đổi sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thực phẩm."

"Nghiên cứu cho thấy có sự đánh đổi giữa tối ưu hóa năng suất cây trồng và chất lượng dinh dưỡng của hạt", Carl Bernacchi, nhà khoa học tại USDA-ARS, nơi tài trợ cho nghiên cứu cùng với Viện Lương thực và Nông nghiệp quốc gia USDA nói.

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện các thí nghiệm trên đậu nành trong điều kiện thực tế tại Soybean Free-Air Concentration Experiment (SoyFACE) - cơ sở nghiên cứu nông nghiệp tại Illinois có khả năng mô phỏng lại môi trường khi hậu bên ngoài bằng cách tăng lượng CO2 và nhiệt độ.

"Đó là cách để chủ động kiểm soát những thay đổi môi trường sống của cây trồng trong các tình huống liên quan đến nông học, và cũng là nơi cây được trồng và chăm sóc giống như đang thực hiện tại các cánh đồng ở Trung Tây Hoa Kỳ," Bernacchi, trợ lý giáo sư sinh học thực vật và khoa học cây trồng tại Viện Sinh học Di truyền Carl R. Woese, Illinois, Mỹ cho biết.

Các nhà khoa học đang có kế hoạch nghiên cứu để tìm hiểu nguyên nhân tạo ra hiện tượng bảo toàn dinh dưỡng ở thực vật khi nhiệt độ tăng cao.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả