SpStinet - vwpChiTiet

 

Công nghệ AI giúp cải thiện chất lượng sống bệnh nhân ung thư

Nhờ công nghệ trí tuệ nhân tạo mới được Đại học Surrey (Anh) phát triển, các bác sĩ điều trị có thể dự đoán triệu chứng ung thư và mức độ nghiêm trọng của triệu chứng trong suốt quá trình điều trị bệnh nhân.

Trong nghiên cứu (được công bố trên tạp chí PLOS One) đầu tiên về lĩnh vực này, các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Xử lý tín hiệu nghe nhìn (Centre for Vision, Speech and Signal Processing - CVSSP) của Đại học Surrey đã tạo ra hai mô hình máy học có khả năng dự đoán chính xác mức độ nghiêm trọng của ba triệu chứng phổ biến mà bệnh nhân ung thư mắc phải là trầm cảm, lo lắng và rối loạn giấc ngủ. Ba triệu chứng này đều làm suy giảm nghiêm trọng chất lượng cuộc sống của bệnh nhân ung thư.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu hiện có về các triệu chứng mà bệnh nhân ung thư gặp phải trong suốt quá trình điều trị và sử dụng những dữ liệu này để kiểm tra xem các thuật toán máy học có thể dự đoán chính xác thời điểm các triệu chứng xuất hiện hay không.

Kết quả cho thấy, thời điểm xuất hiện của các triệu chứng thực tế gần giống với thời điểm xuất hiện được dự đoán bởi các phương pháp máy học.

Payam Barnaghi, Giáo sư về lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tại Đại học Surrey, cho biết: "Những kết quả bất ngờ này cho thấy kỹ thuật máy học có thể tạo ra sự khác biệt thực sự trong cuộc sống của những người mắc bệnh ung thư. Nó có thể giúp các bác sĩ xác định những bệnh nhân có nguy cơ mắc cao, giúp đỡ và hỗ trợ bệnh nhân vượt qua triệu chứng bệnh, lên kế hoạch kiểm soát triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống của người bệnh."

Nikos Papachristou, người thiết kế các thuật toán máy học cho nghiên cứu, chia sẻ: "Tôi rất vui khi thấy công nghệ máy học và trí tuệ nhân tạo có thể tạo ra các tác động tích cực đến chất lượng cuộc sống và hạnh phúc của bệnh nhân."

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả