SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp với sản phẩm kiến tạo tương lai cho trẻ em

Bằng sản phẩm sáng tạo của mình, GaraSTEM kỳ vọng sẽ góp phần truyền cảm hứng và lan tỏa ứng dụng giáo dục STEM (STEM viết tắt của các từ  Science - khoa học, Technology - công nghệ, Engineering - kỹ thuật, Mathematics - toán học), qua đó kiến tạo tương lai cho hàng triệu trẻ em Việt, xây dựng nên một thế hệ các nhà sáng tạo trẻ cho đất nước

Sản phẩm sáng tạo cho giáo dục STEM

GaraSTEM (TP.HCM) là công ty tiên phong trong việc phát triển và sản xuất ra các sản phẩm “Made in Vietnam” có chất lượng và giá cả phù hợp, ứng dụng cho giáo dục STEM. Những bộ công cụ học tập khoa học giúp kích thích sự tò mò và rèn luyện các kỹ năng về STEM cho trẻ do GaraSTEM cung cấp là công cụ hỗ trợ đắc lực cho các trường học, gia đình tại Việt Nam muốn triển khai hình thức giáo dục tiên tiến STEM.

Trương Võ Hữu Thiên (đại diện GaraSTEM) cho biết, các công cụ học tập trong nền giáo dục tiên tiến, đặc biệt là các công cụ sử dụng trong STEM robotics, một chương trình tiêu biểu trong giáo dục STEM, hiện được nhập khẩu với giá rất cao nên khó triển khai rộng rãi. Sản phẩm của GaraSTEM được nghiên cứu sản xuất trong nước với hệ thống phần mềm hoàn thiện, có thể lắp ráp nhiều mẫu và giá cả rẻ hơn từ 3-10 lần so với các sản phẩm ngoại nhập cùng loại. Bộ sản phẩm STEM robotics do đội ngũ kỹ sư tâm huyết của GaraSTEM xây dựng sát với các chương trình học của các trường với hệ thống cảm biến đa dạng và hơn 100 loại gạch,có thể giúp các em lắp ráp và lập trình sáng tạo ra thành 10-20 kiểu robot khác nhau,, không giới hạn sự sáng tạo của trẻ.

Cụ thể, bộ dụng cụ học tập G-Robot cung cấp các thiết bị cần thiết để học sinh có thể tự học về thiết kế, xây dựng và lập trình; cho phép trẻ sáng tạo theo nhiều chủ đề như xe điện, xe năng lượng mặt trời, hải đăng, trang trí lớp học bằng đèn nhấp nháy theo nhạc,... Đây là công cụ hỗ trợ đầy đủ các kỹ năng STEM, giúp học sinh phát triển các kỹ năng cần thiết như sáng tạo, tư duy phản biện, làm việc nhóm và giao tiếp, phương pháp hiện thực hóa ý tưởng sáng tạo. Hệ thống điều khiển được sử dụng là một bảng mạch thông minh G-Robot với bo mạch lập trình gọn nhẹ và vô cùng mạnh mẽ, có thể điều khiển động cơ và thu thập phản hồi từ các cảm biến bằng việc sử dụng chương trình được lập trình sẵn, kết hợp với mạch Arduino UNO R3 tân tiến. Bên cạnh đó, việc sử dụng cũng dễ dàng, tiện lợi và an toàn cho trẻ.

Ứng dụng G-Robot Creator được GaraSTEM viết phần mềm riêng, cho phép học sinh có thể lập trình robot một cách dễ dàng với G-Robot. Trẻ có thể sử dụng những chương trình như Play (trò chơi - đua xe, đấu kiếm, đánh đàn piano); Learn (bài học, học thêm kiến thức); Build (xây dựng và sáng tạo); Code (lập trình và cải tiến); Settings (chỉnh sửa một số cài đặt ứng dụng). Qua đó mang lại giá trị học tập, trải nghiệm cho học sinh, giúp các em hình dung rõ hơn về công nghệ trong các ứng dụng thế giới thực; gợi cảm hứng tạo ra chiếc xe, máy bay, robot chạy thực tế,…Đồng thời cho phép học sinh hiểu và giải thích các bản vẽ hai chiều để tạo ra các mô hình ba chiều; xây dựng, thử nghiệm khắc phục sự cố và sửa đổi thiết kế để cải thiện hiệu suất của robot; có được trải nghiệm thực hành, thực tiễn sử dụng các khái niệm toán học như ước tính và đo khoảng cách, thời gian và tốc độ;…

Là một startup trong lĩnh vực giáo dục, với lợi thế cạnh tranh về công nghệ, GaraSTEM đã đạt nhiều thành tích như: doanh nghiệp tiềm năng của Seedstars World (một trong những cuộc thi khởi nghiệp lớn của châu Âu); doanh nghiệp sáng tạo của Creative Business Cup; doanh nghiệp công nghệ xuất sắc của Framgia và Leave A Nest;  doanh nghiệp khởi nghiệp Việt tốt nhất của VP Bank và Up Coworking space; doanh nghiệp trình bày ấn tượng nhất tại buổi pitching của KMS Technology; Top 3 doanh nghiệp có giải pháp và sản phẩm khởi nghiệp xuất xắc của Kambria;…

GaraSTEM đã bán được 2.000 sản phẩm trong vòng 6 tháng. Trong đó, 1.200 bộ đã được xuất khẩu sang Nam Phi. Tại Việt Nam, GaraSTEM đã và đang phân phối cho các trường học ở TP.HCM, Nghệ An, Quảng Ninh, Hà Nội với hơn 60 trường tiểu học và trung học cơ sở sử dụng sản phẩm. Công ty đã có doanh thu và lợi nhuận từ sản phẩm startup của mình, đồng thời tái đầu tư để mở rộng quy mô và nghiên cứu phát triển sản phẩm theo hướng công nghệ cao, kết hợp ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và internet kết nối vạn vật (IoT) để cho ra những sản phẩm cao cấp hơn nữa trong tương lai.

Khởi nghiệp để tạo ra giá trị cho thế hệ trẻ tương lai

Theo Trương Võ Hữu Thiên, hiện nay nhiều sinh viên ra trường không có việc làm hoặc làm trái ngành mình đã theo học. Nguyên nhân chính xuất phát từ cách dạy và học truyền thống còn mang nặng tính lý thuyết, chưa kích thích được niềm đam mê học tập sáng tạo và định hướng của người học. Trong tương lai, hơn 70% công việc yêu cầu các kỹ năng tổng hợp từ 4 lĩnh vực STEM (khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học). Mặt khác, với sự phát triển của cách mạng công nghiệp 4.0, máy móc công nghệ hiện đại sẽ dần thay thế sức lao động của con người, xuất hiện nhiều các robot hỗ trợ, ứng dụng thông minh trong cuộc sống,…Điều này tạo ra nhiều tiện ích nhưng cũng đặt ra không ít thách thức về lao động, việc làm trong tương lai. Do vậy, giáo dục đóng vai trò từ rất sớm để tạo ra một thế hệ tương lai có trình độ kỹ thuật cao, kỹ năng và tư duy sáng tạo, khả năng thích ứng cao với yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Việc thúc đẩy triển khai giáo dục STEM trong chương trình giáo dục phổ thông đang được chính phủ quan tâm ủng hộ. Đây là những điều kiện thuận lợi, cũng như động lực để GaraSTEM theo đuổi con đường khởi nghiệp với sứ mệnh “thay đổi cách trẻ em học khoa học và công nghệ”, trở thành gara về STEM trong kỷ nguyên mới, góp phần xây dựng nên thế hệ các nhà sáng chế, sáng tạo trẻ tương lai trong thời kỳ 4.0.

Đội ngũ sáng lập GaraSTEM đều là những người đam mê và có kiến thức về công nghệ (phần mềm và phần cứng) và từng có thời gian hoạt động trong lĩnh vực STEM. Ngay từ buổi đầu, GaraSTEM đã xác định được giá trị cốt lõi của sản phẩm khởi nghiệp là phải thực sự giải quyết được nhu cầu của khách hàng (ở đây là các trường học và tổ chức giáo dục), thỏa mãn tối đa nhu cầu và tạo ra giá trị cho người dùng cuối (người học, người sử dụng sản phẩm). Kinh nghiệm của GaraSTEM cho thấy, để khởi nghiệp thành công trong lĩnh vực giáo dục, các startup cần hiểu sản phẩm và thị trường thật kỹ; lập kế hoạch và chiến lược tốt; có đội ngũ nhân sự tốt, bổ sung nhiều kỹ năng khác nhau. Cần chú ý về sản phẩm và thị trường trong ngành này là khách hàng và người sử dụng sản phẩm cuối hoàn toàn khác nhau. Đặc biệt, sản phẩm đưa ra thị trường cần phải đúng thời điểm và tập trung vào một phân khúc khách hàng nhất định. Hiện GaraSTEM đã chuẩn bị tiềm lực, tối ưu hóa sản xuất để đi nhanh và liên tục, nhằm sản xuất ra nhiều sản phẩm, cung cấp số lượng lớn để chiếm lĩnh thị trường. GaraSTEM đang có những bước tiến ổn định để triển khai sản phẩm phủ rộng ra toàn quốc và nhắm đến xuất khẩu, bởi nhu cầu thị trường còn rất lớn.

Tuy nhiên, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực công nghệ giáo dục phải đối mặt với nhiều khó khăn bởi đặc thù của ngành này phụ thuộc nhiều vào chính sách và sự ủng hộ của nhà nước. Các sản phẩm công nghệ giáo dục trong nước phải cạnh tranh với rất nhiều sản phẩm nhập từ nước ngoài, trong khi giáo dục STEM vẫn còn khá xa lạ đối với nhiều người.

Do đó, để triển khai đại trà, cần nhiều công sức, thời gian và sự phối hợp của các bên liên quan để định hướng thị trường. Đồng thời, các cơ quan nhà nước cần có những cơ chế đặc thù nhằm bảo vệ những thương hiệu Việt có chất lượng; chính sách ưu tiên, khuyến khích sử dụng sản phẩm công nghệ Việt; tạo cơ chế mở để doanh nghiệp trong nước ngày càng hoàn thiện sản phẩm, đưa đến tay người tiêu dùng; kết nối doanh nghiệp khởi nghiệp với các doanh nghiệp đầu ngành nhằm hỗ trợ những vướng mắc, khó khăn về phần cứng, sản xuất công nghiệp, hệ thống phân phối,…

Là  dự án tham gia Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ (techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành, GaraSTEM mong muốn được kết nối với những đối tác và khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực giáo dục; triển khai sản phẩm đến nhiều khách hàng là các gia đình Việt để trẻ em có thể tiếp cận nền giáo dục công nghệ tiên tiến ngay tại nhà. Qua đó, truyền cảm hứng cho các em học sinh sáng tạo ra ứng dụng để giải quyết các vấn đề trong cuộc sống bằng tư duy và nền tảng kiến thức của mình.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả