SpStinet - vwpChiTiet

 

Kết nối, chia sẻ nguồn lực hỗ trợ để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Nam Bộ

Chiều 12/12, Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp Khoa học và Công nghệ (NATEC) - Bộ KH&CN, Saigoninnovation Hub (SIHUB) và INNOTEK phối hợp tổ chức buổi tọa đàm “Xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp vùng Nam Bộ”. Đây là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm, nhu cầu về không gian hỗ trợ khởi nghiệp của các địa phương; kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo (HST KNĐMST) vùng; tìm kiếm cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp và các nhà khởi nghiệp;…

Theo ông Phạm Hồng Quất (Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KH&CN), để phát triển HST KNĐMST cần thay đổi tư duy về cách thức hỗ trợ, dựa vào đặc điểm, mức độ phát triển hoạt động khởi nghiệp của từng địa phương và kết nối chia sẻ nguồn lực với nhau. Ông Quất đưa ra mô hình các thành phần của HST KNĐMST gồm chính sách; pháp luật và cơ sở hạ tầng; vốn và tài chính; văn hóa; cá nhân và tổ chức hỗ trợ; trường đại học; đào tạo tập huấn; nhân lực; thị trường trong nước và quốc tế. Các đại biểu tại buổi tọa đàm đã có những chia sẻ xoay quanh nội dung của các thành phần này.

Ông Phạm Hồng Quất phân tích về các thành phần của HST KNĐMST. Ảnh: LV. 

Theo đó, mô hình startup mới hướng đến vai trò của tư nhân, những người khởi nghiệp thành công có khả năng truyền cảm hứng, kết hợp với các trường đại học xây dựng văn hóa khởi nghiệp. Trong HST KNĐMST, phải xem doanh nhân - doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể đồng thời cũng là sản phẩm của HST KNĐMST; các trường đại học có vai trò hỗ trợ, là nơi tạo ra nguồn nhân lực (sinh viên) có khả năng tiếp cận công nghệ mới; nhà nước có vai trò quản lý, hỗ trợ tạo ra các “sân chơi” thuận lợi. HST KNĐMST nhấn mạnh đến yếu tố con người, do vậy các thành phần trong HST cần có sự trao đổi kết nối với nhau nhằm xây dựng văn hóa khởi nghiệp, tham mưu tạo khung pháp lý thuận lợi và tạo được nguồn nhân lực tốt.

Ở góc độ địa phương, ông Nguyễn Quốc Cường (Giám đốc Sở KH&CN tỉnh Bình Dương) đề xuất, để xây dựng HST KNĐMST vùng Đông Nam Bộ cần kết nối chia sẻ mạng lưới cố vấn, các mentor, mạng lưới các nhà đầu tư; giới thiệu, kết nối, đưa các chương trình đào tạo, tập huấn về khởi nghiệp, ĐMST về các địa phương; giới thiệu các mô hình ươm tạo hiệu quả cho các địa phương; kết nối, giới thiệu các startup đang được ươm tạo tại các địa phương để tham gia vào các chương trình đào tạo tại TP.HCM; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực các cán bộ thực hiện công tác quản lý nhà nước có liên quan hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo.

Ông Huỳnh Kim Tước giới thiệu không gian kết nối, chia sẻ nguồn lực hỗ trợ HST KNĐMST vùng online. Ảnh: LV.

Về nguồn lực hỗ trợ HST KNĐMST hiện nay đã có nhiều chương trình tốt như các hoạt động của SIHUB, đề án 844, hay của NATEC để cộng đồng khởi nghiệp có thể tiếp cận, khai thác các chính sách hỗ trợ, nguồn lực công một cách hiệu quả.

Ông Huỳnh Kim Tước (Giám đốc SIHUB) cho biết, hiện SIHUB đang phát triển không gian kết nối, chia sẻ nguồn lực hỗ trợ HST KNĐMST trên internet có tính liên vùng (hệ thống HST KN vùng online - Innotek). Đây là một website cung cấp các dịch vụ cho HST KN về tư vấn, môi giới, pháp lý, chuyển giao công nghệ, đào tạo, kết nối nhà đầu tư, kết nối các đối tác, các địa phương để chia sẻ nguồn lực với nhau. Các địa phương khi xây dựng kế hoạch phát triển HST KN cần xác định trọng tâm, định hướng thị trường và có thể khai tốt các nguồn lực hỗ trợ từ nền tảng kết nối này.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả