SpStinet - vwpChiTiet

 

Sự di chuyển của các sợi vi nhựa trong môi trường.

Lần đầu tiên, một nhà nghiên cứu của Đại học bang Washington đã mô hình hóa cách các sợi vi nhựa di chuyển trong môi trường.

Nghiên cứu, được công bố trên ấn bản tháng 11 của tạp chí Advances in Water Resources, có thể giúp cộng đồng hiểu rõ hơn và chung tay giảm thiểu vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa đang gia tăng trên toàn thế giới.

Hàng triệu tấn chất thải nhựa nhỏ li ti đang trôi nổi khắp các đại dương và xâm nhập vào đất, trầm tích và nước ngọt. Mảnh vụn nhựa xuất phát từ nhiều nguồn như các sợi tổng hợp trong quần áo, mỹ phẩm, bao bì và quy trình công nghiệp. Điểm đến cuối cùng của những mảnh nhựa nhỏ này là các đại dương và gây hại sinh cho vật biển ăn phải chúng.

Trên thế giới đã có những công trình nghiên cứu và đo lường mức độ ô nhiễm vi nhựa trong nhiều môi trường khác nhau, nhưng Nick Engdahl (Trợ lý giáo sư tại Khoa Xây dựng, Dân dụng và Môi trường của trường Đại học bang Washington) là người tiên phong trong việc xây dựng mô hình các sợi vi nhựa tổng hợp di chuyển trong môi trường.

Tôi muốn biết liệu vi nhựa có tiếp tục di chuyển và lan rộng hay không nếu chúng cùng tích tụ ở một nơi.”, Engdahl cho biết. Ông đã sử dụng một phương pháp tiếp cận vật lý mới để mô phỏng sự chuyển động của các sợi vi nhựa tồn tại trong quần áo và được tạo ra trong quá trình sản xuất quần áo. "Mỗi khi bạn đi bộ hoặc chà xát quần áo vào thứ gì đó, những sợi nhựa tổng hợp sẽ rơi ra từ quần áo của bạn", ông nói.

Các sợi vi nhựa chủ yếu rơi ra khi chúng ta làm sạch quần áo và điểm đến cuối cùng của chúng là các nhà máy xử lý nước thải, nơi mà một tỷ lệ đáng kể sợi vi nhựa bị giữ lại bởi hệ thống lọc nước. Các sợi vi nhựa này có thể trộn lẫn trong bùn thải được lọc ra để dùng làm phân bón nông nghiệp hoặc được đưa vào các bãi chôn lấp.

Engdahl thấy rằng chiều dài của sợi vi nhựa và tốc độ của dòng nước mà chúng đang trôi nổi sẽ quyết định việc chúng lắng xuống đất hay tiếp tục di chuyển trong môi trường. Ông cũng phát hiện ra rằng, sự chuyển động của các sợi vi nhựa ngắn phức tạp hơn sợi dài và chúng có tốc độ di chuyển nhanh hơn các chất hòa tan trong nước.

Engdahl đang tiến hành các bước xác minh và tinh chỉnh mô hình của mình để có thể dễ dàng quan sát trực tiếp hơn chuyển động của các sợi vi nhựa trong phòng thí nghiệm, đồng thời lên kế hoạch đo đạc các sợi này trong một cơ sở xử lý nước thải.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả