SpStinet - vwpChiTiet

 

Phương pháp nhân nuôi và khả năng phòng trừ bọ trĩ của bọ xít bắt mồi trên cây dưa lưới.

Nhóm tác giả Tô Thị Thùy Trinh, Trần Văn Lâm, Huỳnh Quang Tuấn (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu phương pháp nhân nuôi quần thể và khả năng phòng trừ bọ trĩ của bọ xít bắt mồi (Orius tantillus Motschulsky) trên cây dưa lưới trong điều kiện nhà màng. Mục tiêu của nghiên cứu là tìm ra giải pháp sinh học phòng ngừa bọ trĩ hiệu quả, thân thiện với môi trường và an toàn với sức khỏe con người.

Bọ trĩ (Thrips palmi Karny) là loại côn trùng có phổ ký chủ rộng, gây hại nghiêm trọng trên các cây thuộc họ cà và bầu bí. Loài bọ này thường hút nhựa cây khiến lá cây bị xoăn, rụng nụ hoa, đồng thời là môi giới truyền nhiều loại virus gây hại cho cây trồng. Để phòng ngừa bọ trĩ gây hại trên dưa lưới, người nông dân thường sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật hóa học, gây ảnh hưởng xấu đến môi trường sống và sức khỏe không những của người canh tác mà còn của người sử dụng. Qua một số nghiên cứu và khảo sát, bọ xít bắt mồi (Orius tantillus Motschulsky) đã cho thấy khả năng tiêu diệt hiệu quả ấu trùng và thành trùng bọ trĩ, phù hợp để nhân nuôi và phát triển thành phương pháp kiểm soát bọ trĩ an toàn và tự nhiên.

Thức ăn được sử dụng để nhân nuôi bọ xít bắt mồi là sâu ngài gạo thu thập tại các cơ sở kinh doanh và sản xuất thức ăn chăn nuôi, cộng với thức ăn bổ sung là mật ong và phấn hoa. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện 2 nội dung sau: xác định chất nền (đậu cove tươi, cùi bắp vụn, vỏ trấu và giấy carton mảnh nhỏ) và mật số nhân nuôi thích hợp ở từng giai đoạn phát triển của bọ xít bắt mồi; xác định khả năng phòng trừ bọ trĩ của bọ xít bắt mồi trên cây dưa lưới trong điều kiện nhà màng.

Kết quả cho thấy, chất nền thích hợp cho nhân nuôi ấu trùng bọ xít bắt mồi là trái đậu cove tươi cắt đoạn từ 2-3 cm; mật số nhân nuôi bọ xít thích hợp cho giai đoạn ấu trùng là 100 ấu trùng/hũ 500 ml và thành trùng là 150 thành trùng với tỷ lệ 2 cái:1 đực cho hũ 500 ml. Bên cạnh đó, khi thả bọ xít bắt mồi 4 lần/vụ với mật độ 1,5 con/mđã cho thấy hiệu quả kiềm hãm sự phát triển của bọ trĩ rõ rệt, cụ thể là từ mật số bọ trĩ 6,5–27,7 con/lá dưa lưới ở giai đoạn ra hoa, thì tới cuối vụ chỉ còn 2 con/lá. Ngoài ra, năng suất thực tế của dưa lưới trồng trong nhà màng thu được ở thí nghiệm có thả bọ xít bắt mồi là 2.312,3–2.491,4 kg/1.000 m2.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả