SpStinet - vwpChiTiet

 

Sinh viên 31 trường đại học tham gia vòng sơ khảo cuộc thi quốc gia về an toàn thông tin 2018

Ngày 03/11, tại Trường Đại học Công nghệ TP.HCM (Hutech), 30 đội thi đến từ 15 trường đại học khu vực phía Nam đã tham gia vòng thi sơ khảo cuộc thi quốc gia Sinh viên với An toàn thông tin 2018. Cuộc thi nằm trong khuôn khổ chuỗi sự kiện Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018 với 70 đội thi đến từ 31 trường trên cả nước tham dự.

Vòng sơ khảo diễn ra đồng thời tại Hà Nội (với 31 đội đến từ 12 trường), Đà Nẵng (9 đội đến từ 4 trường) để chọn ra 10 đội xuất sắc nhất 3 khu vực tham gia vòng chung khảo sẽ được tổ chức vào ngày 17/11/2018 tại TP.HCM. Cả vòng thi sơ khảo và chung khảo đều được tổ chức thi tập trung, làm bài thực hành trực tuyến (online).

Theo ông Ngô Vi Đồng (Phó Chủ tịch Hiệp hội ATTT Việt Nam, Chủ tịch Chi hội ATTT phía Nam), đây là năm thứ 11 cuộc thi được tổ chức tại Việt Nam và lần thứ 5 được công nhận là cuộc thi cấp quốc gia. Cuộc thi năm nay tiếp tục nhận được sự bảo trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo, do Hiệp hội ATTT chủ trì, đối tượng dự thi là các sinh viên, học viên đại diện cho các cơ sở đào tạo đại học trên phạm vi cả nước.

Cuộc thi nhằm phát hiện, bồi dưỡng tài năng và nâng cao nhận thức về ATTT cho sinh viên các học viện, trường đại học, qua đó khuyến khích, đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, dạy - học và nâng cao nhận thức về ATTT. Đây cũng là sân chơi bổ ích và lành mạnh cho sinh viên thuộc chuyên ngành công nghệ thông tin, ATTT, góp phần đổi mới phương pháp dạy và học trong các trường đại học và thúc đẩy việc đào tạo nguồn nhân lực về ATTT có trình độ cao, góp phần thực hiện Đề án “Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực về an ninh, ATTT đến năm 2020”. Qua 11 lần tổ chức đã thu hút đông đảo lực lượng sinh viên tham gia, nhiều sinh viên đoạt giải đã trở thành những chuyên gia an ninh, ATTT hoặc tiếp tục tham gia các cuộc thi quốc tế.

Trao giấy chứng nhận cho các đội tham dự cuộc thi. Ảnh: LV.

Tại vòng sơ khảo năm nay, các thí sinh làm bài thi trong thời gian 8 tiếng. Đề thi được xây dựng theo hình thức “cướp cờ” (Capture The Flag - CTF), với dạng đề vượt qua thử thách theo chủ đề (jeopardy), tổ chức dưới mô hình trò chơi chiến tranh, tập trung vào hai kỹ năng tấn công và phòng thủ mạng.

Nội dung thi gồm: Pwnable (khai thác lỗi phần mềm, buffer overflow, format string, shellcode...); Reverse engineering (kỹ năng dịch ngược mã nguồn phần mềm, cách unpack các packer, mã hóa bảo vệ phần mềm); Web (các kỹ thuật tấn công vào ứng dụng web); Network/Forensic (điều tra, phân tích, truy vết các chứng cứ số); Crypto/ACM (giải mật mã, tấn công các thuật toán mật mã, dùng kỹ năng lập trình/giải thuật để giải các trò chơi, mê cung,...).

Đại học Công nghệ TP.HCM là đơn vị đăng cai tổ chức vòng sơ khảo phía Nam 2018. Ảnh: LV.

Được biết, vòng sơ khảo phía Nam đã chọn ra 2 đội xuất sắc tham gia vòng chung khảo là đội UIT.TKOX_r3b0rn (Trường Đại học Công nghệ Thông tin - ĐHQG TP.HCM) và đội PTIT.Mars (Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông TP.HCM). Khu vực phía Bắc cũng đã lựa chọn được 6 đội và miền Trung 2 đội tham gia chung khảo.

Lễ tổng kết cuộc thi và trao Bằng khen của Bộ GD&ĐT cho các đội đoạt giải cao sẽ được tổ chức tại hội thảo quốc tế “Ngày An toàn thông tin Việt Nam 2018” vào ngày 30/11 tại Khách sạn Lotte, Hà Nội.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả