SpStinet - vwpChiTiet

 

Thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Việt Nam

Chiều 19/10, tại sự kiện “Prototype Day 2018” đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác chiến lược 3 bên giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Lotte Accelerator và Vietnam Silicon Vallley Accelerator (VSVA), trong đó, các bên cam kết cùng đồng hành xây dựng quỹ đầu tư mạo hiểm dành cho startup tại giai đoạn đầu phát triển.

Trong thời gian qua, kinh tế Việt Nam đang ở giai đoạn bùng nổ, với tốc độ tăng trưởng GDP trung bình hơn 6%/năm. Để duy trì đà tăng trưởng, Chính phủ đã nỗ lực xây dựng nhiều chính sách nhằm hỗ trợ và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp mới hình thành và phát triển. Tuy nhiên, do đa phần doanh nghiệp tại Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ nên vẫn còn nhiều hạn chế về chuyên môn, công nghệ và năng lực quản lý, dẫn đến khả năng tiếp cận vốn vẫn còn yếu và tồn tại nhiều vướng mắc. Vì vậy, cần xây dựng một  thị trường vốn đầu tư mạo hiểm để cấp vốn cho doanh nghiệp, đồng hành với đó là sự tư vấn từ các nhà đầu tư nhằm giảm tỷ lệ thất bại cho doanh nghiệp.

Đại diện của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Lotte Accelerator và VSVA tại lễ ký kết hợp tác. - Ảnh: KT.

Lễ ký kết hợp tác chính là kết quả của sự tương đồng về tầm nhìn và sứ mệnh giữa Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Lotte Accelerator và VSVA. Ngoài việc tạo lập và phát triển thị trường vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, bản ghi nhớ cũng góp phần thúc đẩy ươm tạo các dự án khởi nghiệp trong chương trình Hỗ trợ đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp giai đoạn 2016 – 2020 của Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM (SpeedUp), cũng như mở rộng ra quốc tế. Sự kiện đã đánh dấu những thành công ban đầu của mô hình một phần vốn đầu tư đến từ Lotte và một phần đến từ Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Ông Đặng Huy Đông, nguyên Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, khẳng định việc đầu tư của các khu vực tư nhân cho sự hình thành và phát triển của hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo và việc tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho các nhà đầu tư là rất quan trọng. Vì vậy, việc thay đổi các chính sách phù hợp cho khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo hiện nay đang là xu thế, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới.

Ông Đặng Huy Đông phát biểu tại sự kiện. - Ảnh:KT

Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM, Lotte Accelerator và VSVA kỳ vọng sự hợp tác này sẽ tạo ra một hành lang mới để các tập đoàn trong và ngoài nước đầu tư vào các startup Việt Nam nói chung và TP.HCM nói riêng, thông qua việc hợp tác với các tổ chức thúc đẩy kinh doanh. Là đơn vị đồng tổ chức chương trình “Prototype Day 2018”, VSVA đã khẳng định quyết tâm của mình với mục tiêu xây dựng thị trường vốn đầu tư mạo hiểm tại Việt Nam và góp phần phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Cũng tại sự kiện, VSVA đã tổng kết lại kết quả của chương trình VSV Startup School và Prototype Day trong năm 2018. Ngoài 9 startup đã được chọn vào năm 2016 và 2017, năm 2018 có thêm 8 startup tiềm năng được VSVA và Lotte Accelerator lựa chọn ra từ hơn 200 hồ sơ của các công ty khởi nghiệp để nhận đầu tư chương trình SpeedUp như: ứng dụng hỗ trợ du lịch tại Việt Nam cho người nước ngoài-Tubbudd; nền tảng cải thiện không gian sống, giúp kết nối chủ nhà với các kiến trúc sư, họa sĩ và nhà thầu xây dựng-Alobase; nền tảng kết nối cộng đồng thể thao Việt Nam-Up Beat; trang trại cam sinh thái Cam Kỳ Yến; nền tảng marketing-Famus; nền tảng quảng cáo tương tác thông minh trên xe taxi-Saga Media; thiết bị làm trắng răng-Smile; nền tảng thiết kế đồ họa kiến trúc-Catchspot (Bitglim).

Với nỗ lực mở rộng ra quốc tế, VSVA sẽ đưa các startup tiềm năng tham gia chương trình SpeedUp gọi vốn tại Seoul (Hàn Quốc) vào tháng 9/2019. Ngoài ra, 6/8 startup mới năm 2018 cũng đã có bài thuyết trình ngay tại sự kiện, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư sớm tiếp cận với các dự án khởi nghiệp tiềm năng.

 

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả