SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Việt sáng tạo công nghệ an toàn cho xe ô tô

Mong muốn đóng góp sản phẩm công nghệ “made in Vietnam” cho thị trường phụ kiện ô tô trong nước và cung cấp giải pháp lái xe an toàn, nhóm khởi nghiệp sáng tạo Oristek (TP.HCM) đã phát triển bộ sản phẩm camera 360 gắn trên ô tô, giúp lái xe quan sát chướng ngại vật xung quanh nhanh và hiệu quả nhất, để có các xử lý kịp thời.

 

Thế mạnh của camera 360

Là tiến sĩ khoa học máy tính có hơn hai năm kinh nghiệm làm việc trong ngành phụ kiện ô tô tại Việt Nam, Trần Trung Kiên (nhà sáng lập Oristek) nhận thấy thị trường có nhu cầu cao về các thiết bị công nghệ liên quan tới lái xe an toàn như camera hành trình, camera lùi hoặc cảm biến lùi cho xe ô tô. Trong khi đó, các sản phẩm này hiện nay đều nhập khẩu từ nước ngoài với chất lượng và giá cả khác nhau, không đáp ứng các yêu cầu đa dạng từ phía người dùng.

Thực tế, việc điều khiển xe ô tô ở Việt Nam còn gặp khó khăn do cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông phức tạp trên đường. Một trong những nguyên nhân chủ yếu là do xung quanh xe còn rất nhiều vị trí không thể quan sát được (gọi là điểm mù) bằng gương chiếu hậu hoặc camera lùi. Số lượng điểm mù còn nhiều hơn ở những xe có kích thước lớn như xe 7-9 chỗ, xe bus hoặc xe tải. Trên thực tế, các xe chuyên dụng hoặc xe thương mại có kích thước lớn vẫn chưa được trang bị camera để quan sát khi lùi xe hoặc di chuyển trong đường nhỏ. Điều này gây nhiều khó khăn, trở ngại cho người điều khiển và ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Trần Trung Kiên cho biết, Oristek mong muốn đóng góp sản phẩm của mình vào thị trường phụ kiện ô tô và cung cấp giải pháp camera quan sát cho các hãng xe ô tô tại Việt Nam, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất xe bus và xe tải. Qua đó, không những giúp mọi người lái xe an toàn hơn mà còn giảm phụ thuộc vào phụ kiện ô tô Trung Quốc. Giai đoạn đầu, Oristek định hướng phát triển sản phẩm tập trung vào tính năng an toàn trên ô tô, giúp người điều khiển xe có thể quan sát được hết các vị trí không thể thấy được qua gương chiếu hậu hoặc camera lùi khi điều khiển xe; đồng thời khắc phục các nhược điểm của sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài, phù hợp với nhu cầu sử dụng tại Việt Nam.

Oristek đã phát triển công nghệ hiển thị hình ảnh 360 xung quanh xe theo thời gian thực với độ phân giải cao và có thể tích hợp được trên nhiều dòng xe khác nhau. Hệ thống camera 360 của Oristek bao gồm 4 camera góc rộng được gắn xung quanh xe, 1 bộ vi xử lý trung tâm được gắn trong xe và kết nối với các camera, cung cấp góc nhìn toàn cảnh (với độ chính xác và chi tiết cao), giúp người dùng quan sát bao quát xung quanh xe dễ dàng hơn.

Bên cạnh việc hiển thị hình ảnh 360, hệ thống camera 360 còn hiển thị toàn màn hình từng camera và phóng to phục vụ cho việc quan sát các chi tiết nhỏ khi cần; lưu hành trình tự động (hình ảnh từ 4 camera sẽ được tự động lưu lại với độ phân giải cao, cung cấp cho người dùng cái nhìn rõ nét xung quanh xe khi có sự cố xảy ra); hỗ trợ lái xe với vạch đánh lái (giúp hình dung quỹ đạo di chuyển của xe, tránh các chướng ngại vật khi cần thiết).

Theo Trung Kiên, điểm mạnh của sản phẩm Oristek là được phát triển hoàn toàn tại Việt Nam nên việc tích hợp sản phẩm vào xe ô tô cả trước và sau khi sản xuất đều  thuận tiện. So với các giải pháp tương tự của nước ngoài, sản phẩm của Oristek có lợi thế về thời gian nâng cấp, bảo hành hệ thống cho người tiêu dùng; lợi thế về khoảng cách địa lý, ngôn ngữ và giá thành khi triển khai dự án với các doanh nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Bên cạnh đó, việc hiển thị hình ảnh theo thời gian thực với tốc độ xử lý và độ phân giải cao, tích hợp dịch vụ kết nối phương tiện và chủ xe thông qua internet cũng là những thế mạnh khác biệt của Oristek.

Ngoài ra, ưu thế lớn nhất của Oristek là khả năng tùy biến của sản phẩm để phục vụ từng đối tượng khách hàng khác nhau. Ví dụ, đối với các dòng xe có kích thước lớn (như xe tải và xe bus), thì giải pháp tối ưu là hiển thị theo chiều dọc màn hình do kích thước xe khá dài. Các hệ thống camera nhập khẩu hiện có trên thị trường không thể tùy chỉnh, do chỉ phù hợp với các dòng xe du lịch.

Với khả năng tự chủ công nghệ trong phần mềm và thiết kế phần cứng, sản phẩm camera 360 là bước đi đầu tiên của Oristek ở thị trường ô tô, góp phần tăng tỷ lệ nội địa hóa trong xe sản xuất tại Việt Nam. Trong tương lai, Oristek hướng tới áp dụng công nghệ xử lý ảnh của mình cho các ngành khác như an ninh, truyền hình, giám sát công nghiệp, và trở thành nhà cung cấp giải pháp an toàn cho xe ô tô cho các công ty sản xuất ô tô như Trường Hải và Vinfast. 

Tiềm năng thị trường

Việt Nam là thị trường đầy tiềm năng cho sản phẩm camera 360, đặc biệt là nhu cầu trang bị cho các xe có kích thước lớn như xe bus và xe tải. Tuy nhiên, việc gia nhập thị trường phụ kiện ô tô không phải là chuyện “một sớm một chiều”, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp, bởi những thách thức về kinh nghiệm sản xuất trong ngành công nghiệp phụ trợ cho ô tô, về hệ thống liên kết bán hàng và phân phối.

Với thị trường trước bán hàng (sản xuất ô tô), Oristek nhắm tới các doanh nghiệp đã và đang sản xuất xe ô tô trong lĩnh vực xe bus, xe tải và xe chuyên dụng, thông qua việc hợp tác triển khai sản phẩm camera 360 cho xe ô tô trước khi xuất xưởng, qua đó phổ biến tính năng an toàn này cho tất cả xe tại Việt Nam. Đối với thị trường sau bán hàng (phụ kiện ô tô bán lẻ), camera 360 sẽ là phụ kiện cho xe ô tô (xe con, xe du lịch), tập trung vào đối tượng khách hàng trẻ, có thu nhập hơn 600 triệu đồng một năm, sống tại các thành phố lớn như TP.HCM, Đà Nẵng, Vinh, Hà Nội,…

Theo thống kê, hiện tại mỗi năm có hơn 200.000 xe xuất xưởng tại Việt Nam, nhưng chỉ khoảng 1% trong số này được trang bị hệ thống camera 360, đa phần chỉ được trang bị camera lùi hoặc không được trang bị gì khi xuất xưởng. Hơn thế, trên 1 triệu xe thương mại và chuyên dụng đang lưu thông tại Việt Nam, tính đến nay cũng không được trang bị camera hỗ trợ cho lái xe. Đây là thị trường có thể mang lại doanh thu hơn 1,7 triệu USD/năm cho Oristek, nếu sản phẩm phù hợp với nhu cầu người sử dụng.

Là một trong mười dự án khởi nghiệp xuất sắc của cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2018, Oristek đang được hỗ trợ để thành lập công ty khởi nghiệp, tiếp tục phát triển sản phẩm và đưa ra thị trường. Hiện tại, camera 360 đã hoàn thiện phiên bản thử nghiệm và Oristek đang kêu gọi nguồn vốn đầu tư sản xuất phần cứng, cũng như hợp tác với các hãng xe để thử nghiệm công nghệ trên các loại xe như xe bus, xe tải, xe chuyên dụng. Để thương mại hóa sản phẩm, Oristek đang cần một khoản đầu tư (khoảng 7 tỷ đồng) cho các bước sản xuất sản phẩm mẫu, kiểm tra và triển khai sản xuất hàng loạt sản phẩm thương mại. Ước tính, Oristek có thể đạt được lợi nhuận 20% trên doanh thu.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả