SpStinet - vwpChiTiet

 

Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai “Dự án xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo (BIPP)

Sáng ngày 15/9/2018, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị tổng kết 2 năm triển khai “Dự án xây dựng chính sách đổi mới và phát triển các cơ sở ươm tạo (BIPP) – Hợp phần mô hình thí điểm NTBIC”.

Dự án được chính phủ Bỉ tài trợ cho chính phủ Việt Nam thông qua khoản viện trợ không hoàn lại. Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (NTBIC) trực thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ là một trong hai đơn vị trên cả nước được lựa chọn trở thành mô hình vườn ươm thí điểm của dự án. Hội nghị có sự góp mặt của các chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện Bộ Khoa học Công nghệ, đại diện cơ quan phát triển Bỉ, các doanh nghiệp, trường Đại học, các nhóm khởi nghiệp, các đơn vị đã song hành cùng NTBIC trong suốt quá trình thực hiện dự án. Hội nghị diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí thân mật và nhận được nhiều chia sẻ của các đại biểu tham dự.

Dự án BIPP nhằm đóng góp vào chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam và giúp Việt Nam tiếp tục tăng trưởng kinh tế để trở thành một nước công nghiệp hóa vào năm 2020 nhờ một lực lượng mạnh các doanh nghiệp khoa học công nghệ vừa và nhỏ. Dự án kéo dài trong 5 năm kể từ năm 2014 với tổng ngân sách là €4,400,000, trong đó phần đóng góp từ phía Bỉ là €4,000,000. Kể từ năm 2016, với sự sửa đổi ngân sách từ Chính phủ Bỉ, phần đóng góp từ phía Bỉ được cắt giảm xuống còn €2,000,000 đến năm 2018.

Dự án BIPP được chia thành 2 hợp phần: (1) Qũy hỗ trợ khởi nghiệp Innofund; và (2) Thí điểm vận hành mô hình Trung tâm Ươm tạo. Trong đó, Trung tâm Ươm tạo Công nghệ & Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ (NTBIC) trực thuộc Viện Ứng dụng Công nghệ (tại miền Bắc), và Trung tâm Ươm tạo Doanh nghiệp Công nghệ (HCMUT-TBI) trực thuộc Đại học Bách Khoa Tp. Hồ Chí Minh (tại miền Nam) được lựa chọn là hai đơn vị thuộc hợp phần 2 – Thí điểm vận hành mô hình Trung tâm Ươm tạo.

Hội nghị có sự tham dự của Ông Trần Xuân Đích – Phó Cục trưởng Cục phát triển thị trường – Bộ Khoa học và Công nghệ; Bà Krista Verstraelen – Đại diện Cơ quan phát triển Bỉ tại Việt Nam; Bà Nguyễn Thúy Hiền – Điều phối dự án BIPP – Vụ tổ chức cán bộ - Bộ Khoa học và Công nghệ; Ông Nguyễn Hoàng Oanh – Phó Hiệu trưởng Đại học Việt Nhật – ĐH Quốc gia Hà Nội; Ông Nguyễn Đức Thuận – Chủ tịch CiT EDU; Ông Trần Vũ Tuấn Phan – Giám đốc Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ  - Viện Ứng dụng Công nghệ; cùng toàn thể các doanh nghiệp, nhóm khởi nghiệp các chuyên gia, các đơn vị địa phương đã song hành cùng NTBIC trong quá trình thực hiện dự án. Hội nghị cũng nhận được sự quan tâm của các báo đài đến tham gia và đưa tin về chương trình.

Ông Trần Vũ Tuấn Phan phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Ông Trần Vũ Tuấn Phan đã gửi lời cảm ơn chân thành nhất tới các đại biểu tham dự đại diện cho các đơn vị đã hợp tác với NTBIC trong suốt 2 năm thực hiện dự án. Ông cũng nhắc lại những dấu mốc quan trọng về lý do và quá trình hình thành phát triển của NTBIC.

Trung tâm Ươm tạo Công nghệ và Doanh nghiệp Khoa học Công nghệ rất vinh dự được nguyên Viện Trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ - TS. Trần Xuân Hồng và Trưởng ban Quản lý đầu tư và Phát triển dự án, Viện Ứng dụng Công nghê – Bà Trịnh Mai Hương đặt những nền móng đầu tiên trong quá trình hình thành và định hình sứ mệnh, tầm nhìn, chiến lược phát triển của NTBIC. Trong suốt quá trình hoạt động, NTBIC cũng liên tục nhận được những góp ý, những phản biện hết sức quý báu của TS Trần Xuân Hồng cũng như Bà Trịnh Mai Hương, cả trong giai đoạn TS. Hồng nghỉ hưu theo chế độ.

Bước sang giai đoạn định hình hoạt động và phát triển Ông Phan đặc biệt nhấn mạnh sự hỗ trợ to lớn của Viện Ứng cụng Công nghệ, đơn vị quản lý trực tiếp của NTBIC đừng đầu là Ban Lãnh đạo viện: Viện trưởng GS. Lê Hùng Lân, Phó Viện trưởng Nguyễn Mạnh Cường, Phó Viện trưởng Phạm Hương Sơn, Trưởng ban Kế hoạch Tài chính – Bà Trần Thị Hồng Minh; và lãnh đạo các đơn vị khác của Viện. Là một đơn vị trẻ nhất của Viện, do vậy NTBIC đã rất được Ban Lãnh đạo viện quan tâm dìu dắt về mọi mặt đặc biệt trong các công tác: tổ chức cán bộ, công tác quản lý tài chính, các nghiệp vụ hành chính đặc thù đảm bảo sự hoạt động nhịp nhàng cho toàn Trung tâm. Với vị thế là đơn vị nghiên cứu ứng dụng mạnh nhất Bộ Khoa học và Công nghệ, NTBIC được thừa hưởng một mạng lưới các chuyên gia hàng đầu, các cơ sở vật chất về kỹ thuật công nghệ, từ đó tạo điểm nhấn khác biệt cho NTBIC với các đơn vị tương đồng khác.

Ông Phan cũng nhắc đến vai trò không thể thiếu của Ban quản lý dự án BIPP, đơn vị quản lý trực tiếp về mặt tiến độ dự án của NTBIC. Mặc dù là đơn vị quản lý, tuy nhiên Ban quản lý dự án BIPP đã tạo những điều kiện hết sức linh hoạt cho một trung tâm còn non trẻ như NTBIC. Ông Phan chia sẻ: Trong suốt quá trình thực hiện, những góp ý, hướng dẫn và chỉ đạo mang tính chất xây dựng của Ban quản lý dự án BIPP là yếu tố quyết định để ngày hôm nay ông và toàn thể cán bộ công nhân viên NTBIC báo cáo những kết quả đạt được đúng tiến độ và đầy tự hào. Ông cũng gửi lời tri ân tới toàn thể cán bộ công nhân viên của NTBIC đã hết mình cống hiến công sức để thực hiện dự án.

Điểm lại toàn bộ quá trình 2 năm thực hiện, Ông Phan cũng nêu ra các con số quan trọng thể hiện những thành tựu nhất định đáng ghi nhận mà NTBIC đã đạt được như: 9 doanh nghiệp gọi vốn thành công với hơn 6 tỷ đồng được huy động, cơ sở dữ liệu với 23000 chuyên gia và 3400 bằng sáng chế, 29 doanh nghiệp ký kết hợp đồng ươm tạo, và 45 nhóm khởi nghiệp ký biên bản hợp tác, 17 sự kiện đào tạo với trên 1000 lượt tham gia, 4 sự kiện Cuộc thi Hành trình khởi nghiệp được tổ chức đều đặn hằng năm từ năm 2015 với trung bình mỗi năm nhận được hơn 100 ý tưởng tham gia, 6 đơn vị ký xác nhận đầu tư (3 doanh nghiệp nước ngoài, 2 doanh nghiệp trong nước) … Ông Phan nhấn mạnh trong thời gian tới, NTBIC tiếp tục sẽ khẳng định thế mạnh của mình về chuyển giao công nghệ, ươm tạo và thương mại hóa công nghệ trên các lĩnh vực: Nông nghiệp chính xác, công nghệ laser, vật liệu sinh học, các công nghệ liên quan đến giao thông thông minh, đô thị thông minh.

Bà Krista Verstraelen - Đại diện Cơ quan Phát triển Bỉ tại Việt Nam.

Đại diện Cơ quan Phát triển Bỉ - Bà Krista Verstraelen đánh giá cao các kết quả đạt được của dự án BIPP nói chung và NTBIC nói riêng. Dựa và việc phân tích các kết quả, các bài học kinh nghiệm rút ra từ việc thực hiện dự án BIPP và mô hình thí điểm NTBIC; Cơ quan phát triển Bỉ sẽ cân nhắc và tiếp tục hỗ trợ chính phủ Việt Nam dưới một hình thức phù hợp khác trong giai đoạn tiếp theo nhằm tạo “cú huýnh” trong thiết kế hành lang pháp lý, các chính sách trong việc phát triển doanh nghiệp khoa học công nghệ nói riêng và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói chung tại Việt Nam. Bà Krista Verstraelen cũng gửi lời cảm ơn chân thành tới Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban quản lý dự án BIPP, Viện Ứng dụng Công nghệ; những đơn vị đã trực tiếp song hành và tạo rất nhiều điều kiện để NTBIC hoàn thành các công việc của dự án một cách hiệu quả.

Bà Phạm Hương Sơn – Phó Viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ.

Bà Phạm Hương Sơn – Phó viện trưởng Viện Ứng dụng Công nghệ cơ quan quản lý hành chính trực tiếp của NTBIC bày tỏ lời cảm ơn tới Ban quản lý dự án BIPP hỗ trợ hết sưc nhiệt tình cho trung tâm còn rất non trẻ của Viện Ứng dụng Công nghệ hoàn thành đúng tiến độ dự án. “Viện Ứng dụng Công nghệ sẵn sàng tạo mọi điều kiện cho NTBIC tiếp tục hợp tác với Cơ quan phát triển Bỉ để thực hiện các nhiệm vụ tiếp theo sau khi dự án BIPP kết thúc” – Bà chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Thúy Hiền – Điều phối dự án BIPP.

Bà Nguyễn Thúy Hiền – Điều phối Dự án BIPP rất chia sẻ với những khó khăn NTBIC gặp phải trong thời kỳ đầu của Dự án. Bà đánh giá cao tinh thần hợp tác và những nỗ lực của NTNIC trong việc phối hợp cùng Ban quản lý Dự án BIPP hoàn thành đúng tiến độ mà dự án đặt ra. Về mặt cá nhân, Bà đánh gia NTBIC là một địa chỉ tin cậy để các doanh nghiệp các nhóm khởi nghiệp có thể tìm đến để tìm kiếm sự hỗ trợ và sự hợp tác.

Ông Trần Xuân Đích – Phó cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN chia sẻ: “Các bài học rút ra từ dự án BIPP, mô hình Trung tâm NTBIC sẽ là những điểm mốc rất quan trọng để Cục hoạch định các chính sách thật sự thực tế về lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo”.

Ông Trần Xuân Đích - Phó cục trưởng Cục phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN.

Ông Nguyễn Đức Thuận – Chủ tịch CiT EDU với vai trò là một đơn vị có kinh nghiệm gần 30 năm trong hỗ trợ khởi nghiệp, rất chia sẻ những khó khan mà NTBIC gặp phải trong quá trình thực hiện dự án. CiT EDU sẵn sàng tiếp tục đồng hành về mọi mặt cùng NTBIC trong thời gian tới.

Đại diện Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Ninh – Ông Phạm Hồng Sơn, địa phương có quyết tâm chính trị rất lớn về khởi nghiệp đổi mới sáng tạo từ những năm 2009-2010 chia sẻ một vấn đề liên quan tới chuyên môn: “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải đi kèm với lợi ích kinh tế nhận được. Việc cân bằng giữa ý chí chính trị của các nhà lãnh đạo và lợi ích của doanh nghiệp tham gia vào lĩnh vực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo phải là mối quan tâm hàng đầu của các trung tâm ươm tạo như NTBIC”. Ông cũng gửi lời cảm ơn tới NTBIC đã hỗ trợ Quảng Ninh trong việc tư vấn thành lập và vận hành 2 Trung tâm Ươm tạo Dược và Trung tâm Ươm tạo Gốm sứ, và hy vọng mô hình của NTBIC sẽ được nhân rộng trên phạm vi cả nước trong tương lai.

Nhiều chia sẻ khác đến từ các doanh nghiệp thành công đã tham gia ươm tạo tại NTBIC như: Busship, Fementech, Ngân Hà … lãnh đạo các doanh nghiệp hy vọng trong thời gian tới sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ hơn từ phía NTBIC và bày tỏ mong muốn quay trở lại hỗ trợ và tái đầu tư cho các dự án khác của NTBIC đóng góp cho phong trào khưởi nghiệp quốc gia tạo giá trị cho xã hội.

Bế mạc hội nghị, một lần nữa Ông Trần Vũ Tuấn Phan gửi lời tri ấn sâu sắc tới các đại biểu tham dự và đặc biệt là Viện Ứng dụng Công nghệ, Ban quản lý Dự án BIPP, cùng toàn thể cán bộ công nhân viên của NTBIC đã song hành trong suốt 2 năm vừa qua.

Hội nghị đã diễn ra thành công tốt đẹp trong không khí hết sức thân mật và nhận được rất nhiều bài học quý báu và các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm sau Hội nghị.

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả