SpStinet - vwpChiTiet

 

Sự thay đổi màu sắc của cá chép Nhật kiểu hình Taiso sanshoku ở giai đoạn xuất hiện màu đến sáu tháng tuổi

Với mục tiêu phục vụ và định hướng cho công tác tuyển chọn cá chép Nhật ngay từ giai đoạn sớm, nhóm tác giả Nguyễn Thị Loan, Tăng Minh Trí, Nguyễn Thị Kim Liên (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) đã thực hiện nghiên cứu đánh giá về sự thay đổi màu sắc của cá chép Nhật (Cyprinus carpio) kiểu hình Taiso sanshoku (Sanke) ở giai đoạn xuất hiện màu đến sáu tháng tuổi.

Cá chép Nhật là loài các cảnh có giá trị kinh tế và xuất khẩu cao, được nhiều người chơi trong nước cũng như nước ngoài ưa chuộng. Hiện nay, trên thị trường có khoảng 16 kiểu hình cá chép Nhật, trong đó, dòng Sanke là một trong những dòng được yêu thích do kiểu hình cá có những đốm hoa văn sumi (màu đen) xen lẫn những mảng màu Trắng – Đỏ, làm nổi bật tổng thể hoa văn trên thân cá. Tuy màu sắc là một trong hai yếu tố tạo nên giá trị của các chép Nhật, nhưng để nắm bắt được chính xác sự thay đổi màu sắc của cá lại là vấn đề khó khăn đối với các nhà lai tạo. Vì vậy, việc nghiên cứu về phương pháp tuyển chọn cá chép Nhật ở giai đoạn xuất hiện màu đến sáu tháng tuổi là rất cần thiết.

Đề tài được thực hiện tại Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao TP.HCM với 2 nội dung: sản xuất thử nghiệm các cặp lai cá chép Nhật kiểu hình Sanke với kiểu hình bố mẹ có tỷ lệ màu đỏ trên 50% và màu đen dưới 10%; đánh giá sự thay đổi màu sắc cá chép Nhật kiểu hình Sanke giai đoạn xuất hiện màu đến 6 tháng tuổi.

Kết quả cho thấy, để thu được cá chép con có kiểu hình Sanke, phải lai tạo bằng cá bố mẹ có những đặc điểm gồm: khỏe mạnh, không dị tật, màu sắc rực rỡ, đường biên sắc nét, các mảng màu đỏ lớn chiếm 50-70% diện tích cơ thể, các điểm màu đen không phân bố ở vùng đầu cá và tỷ lệ màu đen trên cơ thể dưới 10%. Sau 45 ngày tuổi cá con sẽ xuất hiện màu sắc, chọn những con có 3 màu Trắng – Đỏ - Đen trên cơ thể, khỏe mạnh, không dị tật, hình dáng cân đối, màu đỏ có chỉ số màu ≥ 5 và chiếm khoảng 50 -70% trên thân. Bên cạnh đó, cá được chọn làm cá thương phẩm phải có các mảng màu Trắng – Đỏ – Đen phân chia rõ ràng và các mảng màu đen không phân bố trên đỉnh đầu.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả