SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo bộ điều khiển đầu đốt tang sấy cốt liệu trong trạm trộn bê tông nhựa nóng

Cho đến nay, hầu hết các sản phẩm đầu đốt trong nước là nhập ngoại. Ngoài yếu tố giá thành cao,  còn có nhiều nhược điểm như quy trình, điều kiện sử dụng không phù hợp, bảo hành bảo trì khó khăn, quá trình vận hành không thuận tiện cho công nhân do giao diện điều khiển không phải tiếng Việt. Trong khi đó, nhu cầu trạm trộn bê tông nhựa nóng trong nước hiện lên tới hàng trăm bộ/năm, và bộ phận đầu đốt của trạm phải nhập khẩu.

Việc nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo bộ điều khiển đầu đốt tang sấy, làm tiền đề cho việc tiến tới chế tạo cả bộ đầu đốt vừa có tính khoa học vừa có tính thiết yếu cho mảng trạm trộn trong nước. Bên cạnh đó, việc sử dụng hiệu quả các nguồn năng lượng đang là một trong những vấn đề cấp thiết và có ý nghĩa to lớn đối với không chỉ riêng Việt Nam mà với toàn thế giới. Kế tiếp đề tài nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ cấp Bộ năm 2012 về nghiên cứu thiết kế chế tạo bộ điều khiển đầu đốt tang sấy cốt liệu trong trạm trộn bê tông nhựa nóng, nhóm nghiên cứu do ThS. Trần Văn Hùng, Viện nghiên cứu Điện tử, Tin học, Tự động hóa, Bộ Công Thương đứng đầu tiếp tục tiến hành triển khai dự án sản xuất thử nghiệm: “Nghiên cứu hoàn thiện thiết kế và công nghệ chế tạo bộ điều khiển đầu đốt tang sấy cốt liệu trong trạm trộn bê tông nhựa nóng” nhằm làm chủ việc thiết kế chế tạo bộ điều khiển đầu đốt tang sấy cốt liệu trong trạm trộn bê tông nhựa nóng, đồng thời chế tạo và cung cấp cho các nhà chế tạo đầu đốt 25 bộ điều khiển đầu đốt tang sấy trong thời gian 3 năm với phương án sản xuất: 2014: 3 bộ; 2015: 7 bộ; 2016: 15 bộ. Ngoài ra, các kết quả nghiên cứu của dự án có thể được mở rộng và áp dụng không chỉ riêng cho một đối tượng cụ thể là đầu đốt trạm trộn mà có thể ứng dụng cho nhiều đối tượng khác trong công nghiệp đốt.

Trên cơ sở kết quả thực hiện đề tài cấp bộ năm 2012 về nghiên cứu thiết kế bộ điều khiển đầu đốt để tiến hành hoàn thiện thiết kế, cùng với việc phối hợp với Công ty TNHH Thương mại và Cơ khí Công trình - BUMEC là công ty sản xuất trạm trộn bê tông nhựa nóng, nhóm nghiên cứu đã thu được các kết quả chính như sau:

- Về sản phẩm, đã chế tạo đủ 10 bộ điều khiển đầu đốt kiểu mới với các tính năng:

+ Ổn định nhiệt độ vật liệu theo giá trị đặt thông qua:  điều khiển quạt gió hướng trục 11kW bằng biến tần; điều khiển bơm phun dầu 2.2kW bằng biến tần.

+ Mức điều chỉnh ngọn lửa >= 1:10;

+ Giám sát nhiệt độ và áp suất dầu, nhiệt độ khí thải; chế độ Auto/Manual.

- Về tài liệu thiết kế, công nghệ

+ Đã xây dựng và hoàn chỉnh được các tài liệu sau: 01 bộ tài liệu thiết kế và qui trình công nghệ chế tạo; 01 bộ tài liệu hướng dẫn lắp đặt, vận hành và sử dụng

- Về tài liệu khoa học: báo cáo định kỳ; báo cáo tổng kết khoa học và kỹ thuật dự án; tóm tắt  báo cáo KHKT dự án.

- Về hợp đồng kinh tế

Đã bán được 05 bộ điều khiển đầu đốt (03 hợp đồng kinh tế) với tổng quyết toán (sau thuế) là 638.000.000đ (Sáu trăm ba mươi tám triệu đồng).

Như vậy, việc chế tạo thành công các sản phẩm của dự án mang lại hiệu quả kinh tế cho đất nước, bởi vì chúng ta không phải nhập ngoại các thiết bị này nên tiết kiệm được nhiều ngoại tệ. Giá thành của thiết bị khoảng bằng 2/3 thiết bị tương tự của nước ngoài, do đó người sử dụng sẽ thu được hiệu quả kinh tế cao khi sử dụng sản phẩm của dự án. Một lợi ích to lớn khác là ta làm chủ hoàn toàn công nghệ nên việc bảo trì, bảo dưỡng hoàn toàn có thể tự chủ động, không phải thuê chuyên gia, nên tiết kiệm được thời gian và chi phí cho người sử dụng.

Sản phẩm của Dự án sẽ tạo ra một dòng sản phẩm công nghệ cao là đầu đốt công nghiệp được chế tạo hoàn toàn trong nước, góp phần vào sự thành công của chương trình phát triển công nghệ cao của chính phủ. Dự án cũng tạo ra công ăn việc làm cho một bộ phận những người trực tiếp tham gia vào quá trình chế tạo và lưu thông sản phẩm.

Dự án được thực hiện chủ yếu tại Viện Nghiên cứu Điện tử Tin học Tự động hoá (Quán Thánh, Ba Đình, Hà Nội). Phần chế tạo vỏ thiết bị được thực hiện tại các cơ sở cơ khí, còn phần thử nghiệm thực tế trong quá trình thiết kế sẽ thực hiện tại xưởng chế tạo của Công ty TNHH Thương mại và Cơ khí Công trình - BUMEC tại Thị trấn Lai cách, Hải Dương. Phần thử nghiệm toàn bộ sản phẩm sẽ được thực hiện tại một số trạm trộn do BUMEC cung cấp cho khách hàng và đã đưa vào hoạt động thực tế, điều này giúp chúng ta có điều kiện theo dõi đánh giá hiệu quả sử dụng trong thời gian đủ dài.

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả