SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam - Australia: Đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực KH&CN

Mối quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng phát triển, nhất là liên quan đến các vấn đề về khoa học và công nghệ (KH&CN) và đổi mới sáng tạo, đây cũng chính là hướng đi kim chỉ nam sắp tới không chỉ cho Việt Nam mà còn cả Australia. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng hợp tác trực tiếp với Bộ KH&CN để tận dụng được tất cả cơ hội đang có.

Hợp tác đạt nhiều thành tựu quan trọng.

Bà Michaeali Cash - Thượng nghị sỹ bang Tây Australia - Bộ trưởng phụ trách về Kinh doanh nhỏ và hộ gia đình, Kỹ năng và Dạy nghề của Australia mong muốn đẩy mạnh hợp tác về KH&CN tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh ngày 11/9/2018, tại Hà Nội.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh tiếp Bà Michaeali Cash- Thượng nghị sỹ bang Tây Australia - Bộ trưởng phụ trách về Kinh doanh nhỏ và hộ gia đình, Kỹ năng và Dạy nghề của Australia.

Tham dự buổi làm việc về phía Australia có ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam; bà Joanna Wood- Tham tán Giáo dục và Thương mại, Đại sứ quán Australia; ông Wade O’Gray, Cố vấn cao cấp của Bộ trưởng Michaelia Cash; bà Kerri Hartland, Bộ Kinh doanh nhỏ và Việc làm.

Về phía Bộ KH&CN Việt Nam có Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh, cùng đại diện lãnh đạo một số đơn vị của Bộ KH&CN: Vụ KH&CN các ngành kinh tế - kỹ thuật; Vụ Hợp tác Quốc tế; Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ; Học viện Khoa học, Công nghệ và Đổi mới sáng tạo.

Toàn cảnh buổi tiếp

Thay mặt lãnh đạo Bộ KH&CN Việt Nam, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chào mừng bà Michaeali Cash cùng Đoàn đã đến thăm và làm việc tại Bộ KH&CN. Bộ trưởng đánh giá cao sự tham gia tích cực của Đoàn tại Diễn đàn WEF ASEAN 2018, sự kiện này được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc coi là hoạt động đối ngoại quan trọng nhất trong năm 2018.

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh bày tỏ lời cảm ơn và tri ân đối với Chính phủ Australia, Bộ Ngoại giao, các Bộ ngành, Đại sứ quán và cá nhân ngài Đại sứ trong việc nỗ lực thúc đẩy hợp tác vừa qua. Bộ trưởng khẳng định, với những nỗ lực và chủ động tìm kiếm sự hợp tác giữa 2 Bên từ năm ngoái đến nay đã có những bước chuyển biến rất quan trọng.

Bộ trưởng cũng cho biết, nhìn lại lịch sử thiết lập quan hệ hợp tác từ năm 1992 với Biên bản hợp tác giữa 2 Chính phủ. Cả một giai đoạn từ năm 1992-2013, hợp tác KH&CN giữa 2 nước tập trung vào việc triển khai các dự án hợp tác nghiên cứu chung hai bên cũng quan tâm và có  thế mạnh thuộc các lĩnh vực công nghệ sinh học, công nghệ thông tin, xây dựng, nông nghiệp, lâm nghiệp… giúp Bộ KH&CN nâng cao năng lực nghiên cứu, giải quyết một số vấn đề cấp thiết của Việt Nam.

Hợp tác KH&CN được nâng lên một tầm cao mới kể từ năm 2013, Chính phủ hai nước đã ký Hiệp định Hợp tác KH&CN và có hiệu lực vào tháng 4/2017. Để triển khai Hiệp định, hai Bên đã thành lập Ủy ban hỗn hợp về hợp tác KH&CN, Bộ KH&CN rất mong muốn được đón  Đoàn tại khóa họp lần thứ hai dự kiến sẽ tổ chức tại Việt Nam vào tháng 3/2019 tại Hà Nội, tập trung vào 04 lĩnh vực ưu tiên là: nông nghiệp, y tế, môi trường và nghiên cứu biển.

Tháng 10/2017, Bộ KH&CN phối hợp với Đại sứ quán Australia tại Hà Nội xây dựng nội dung và tổ chức đoàn công tác gồm đại diện một số trường Đại học lớn của Việt Nam làm việc với các trường Đại học của Australia để tìm hiểu, kết nối, xây dựng chương trình thúc đẩy hoạt động hợp tác nghiên cứu trong 04 lĩnh vực này.

Bộ trưởng khẳng định, chúng ta đã có những chuyển động hợp tác hiệu quả, tháng 11/2017, trong chuyến thăm chính thức Australia của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam, Bộ KH&CN và Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học Australia đã ký thông qua Kế hoạch hành động về hợp tác KH&CN Việt Nam – Australia. Kế hoạch hành động là tài liệu chiến lược cho các ưu tiên nghiên cứu và sẽ định hướng hợp tác cho các tổ chức KH&CN của hai nước. Tháng 3/2018, tiếp nối sự kiện này, trong chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN đã ký 02 Bản ghi nhớ hợp tác với 02 Tổ chức hàng đầu của Australia là Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp liên bang Australia (CSIRO) và Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp quốc tế Australia (ACIAR) dưới sự chứng kiến của Thủ tướng 2 Bên.

Ngoài ra trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Australia của Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN đã phối hợp với CSIRO tổ chức thành công Sự kiện trình diễn Đổi mới sáng tạo có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với chủ đề “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp, cơ hội mới cho Australia và Việt Nam” và tọa đàm giữa Bộ KH&CN, CSIRO và các đơn vị của Việt Nam và Australia tham gia trình diễn sự kiện.

Hợp tác hai Bên thời gian gần đây tiếp tục tiến triển. Ví dụ, hợp tác về đổi mới sáng tạo, Chương trình Đối tác Đổi mới sáng tạo Việt Nam- Australia (Aus4Unnovation) cùng với  Dự án “Tương lai nền kinh số Việt Nam” (Data61) rất  quan trọng đối với Việt Nam và sẽ là công cụ hoạch định chính sách dài hạn cho Việt Nam sau này.

Bộ trưởng cũng đánh giá cao 04 nội dung Australia hỗ trợ tập trung vào phương pháp: dự báo chiến lược, đánh giá các tác động; năng lực đổi mới sáng tạo gắn với kỹ năng giải quyết vấn đề; khuyến khích khởi nghiệp ĐMST; và các kịch bản.

Một dự án khác cũng triển khai vào cuối năm 2015 là Dự án Trung tâm đổi mới sáng tạo ứng phó với biến đổi khí hậu Việt Nam (VCIC) do Chính phủ Australia và Ngân hàng thế giới quản lý cho hiệu quả rất tốt ở Pha 1, đem lại tăng trưởng cao trong lĩnh vực môi trường.

Những mảng hợp tác truyền thống khác cũng bổ trợ rất tốt cho hoạt động đổi mới sáng tạo như lĩnh vực sở hữu trí tuệ và Tiêu chuẩn, Đo lường, Chất lượng tiếp tục được đẩy mạnh.

Liên quan đến việc hỗ trợ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cũng cho biết, tại Việt Nam, việc hỗ trợ cho SME do Bộ KH&ĐT, nhưng Bộ KH&CN hỗ trợ cho SME về đổi mới công nghệ, đổi mới sáng tạo, đồng thời cũng là đầu mối hỗ trợ các Starup. Bộ trưởng hi vọng, thông qua việc hỗ trợ này sẽ có thêm không gian có thể tăng cường hợp tác đánh giá về nền kinh tế số giữa hai nước, nhất là đối với SME…

Chúng tôi nhận thức Australia là một nước có nền KH&CN hàng đầu của thế giới. Hiệp định hợp tác KH&CN được ký đã tạo ra hành lang pháp lý cho việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực KH&CN giữa Việt Nam và Australia. Chính phủ Australia rất chú trọng đầu tư, hỗ trợ cho các hoạt động nghiên  cứu khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và điều này được thể hiện rõ nét hơn thông qua Chiến lược Khoa học và Đổi mới quốc gia 2016 của Australia.Theo Chiến lược này, Việt Nam là một trong 17 nước ưu tiên hợp tác của Australia”, Bộ trưởng nhận định.

Cần có cơ chế hỗ trợ đối với các dự án nghiên cứu chung

Bộ trưởng kiến nghị, đối với Dự án của VCIC, sau khi Pha 1 kết thúc vào cuối năm 2018, Bộ KH&CN rất mong muốn Chính phủ Australia hỗ trợ để tiếp tục Pha 2; Tiếp tục hỗ trợ dự án Aus4Innovation cho Việt Nam để nâng cao năng lực hệ thống khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo quốc gia của Việt Nam.

Bộ KH&CN đã có một số Chương trình nghiên cứu và các Quỹ sẵn sàng về cơ chế và vốn đối ứng nên có thể chủ động trong việc hỗ trợ cho các tổ chức nghiên cứu của Việt Nam hợp tác chung với các tổ chức nghiên cứu Australia. Tuy nhiên, về phía Australia (Bộ Công nghiệp, Đổi mới và Khoa học Australia) lại chưa có cơ chế để hỗ trợ. Do đó, Bộ trưởng mong muốn bà Michaelia Cash có những kiến nghị để Australia sớm xây dựng cơ chế để hỗ trợ cho việc thực hiện các hoạt động hợp tác KH&CN, đổi mới sáng tạo chung giữa hai nước, đặc biệt là các dự án nghiên cứu chung.

Bà Michaelia Cash thay mặt cho Đoàn và ngài Đại sứ tại Việt Nam cho biết, đây là niềm vinh hạnh rất lớn được được gặp và làm việc với  Bộ trưởng Chu Ngọc Anh.

Bà Michaelia Cash thông tin, trong tháng 3 vừa rồi Chính phủ Australia rất vui mừng được đón chào Bộ trưởng và đoàn đại biểu của Chính phủ Việt Nam đến Australia thực hiện rất nhiều nội dung trong đó có việc ký kết giữa CSIRO và Bộ KH&CN.

Tình bạn và tình hữu nghĩ giữa hai nước đang ngày càng trở nên tốt đẹp hơn và mạnh mẽ hơn, tôi nhìn thấy tương lai sáng lạn cho mối quan hệ này”.

Bày tỏ sự vui mừng khi Việt Nam đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn WEF ASEAN 2018, bà Michaelia Cash cho biết, trong khuôn khổ Diễn đàn, Australia cũng có phần phát biểu làm thế nào để giúp đỡ SME ở trong lĩnh vực nông nghiệp để có thể cùng nhau hợp tác, làm việc và giải quyết những vấn đề về nông nghiệp. Chúng tôi cũng đưa ra vấn đề Australia cần phải làm gì cho SME của Australia tìm ra cơ hội, hướng đi để hợp tác trực tiếp với SME của Việt Nam và những SME này sẽ trở thành những doanh nghiệp toàn cầu. Một trong những lĩnh vực quản lý của tôi là Dạy nghề và đào tạo nghề, vì vậy Australia và Việt Nam cần đưa ra một khung về đào tạo nghề để có những đầu tư và đem lại lợi ích tốt nhất cho hai nước.

Mối quan hệ song phương giữa hai nước ngày càng phát triển, nhất là liên quan đến các vấn đề về KH&CN và đổi mới sáng tạo, đây cũng chính là hướng đi kim chỉ nam sắp tới không chỉ cho Việt Nam mà còn cả Australia. Chúng tôi luôn luôn sẵn sàng hợp tác trực tiếp với Bộ KH&CN để tận dụng được tất cả cơ hội đang có”, bà Michaelia Cash khẳng định.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác, đặc biệt với các SME để tạo nên các giá trị gia tăng toàn cầu. Chia sẻ thêm thông tin về Diễn đàn WEF ASEAN 2018 được tổ chức sáng nay, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh cho biết, tại Diễn đàn mở, mọi người nhắc rất nhiều đến Cuộc CMCN 4.0, nhưng làm thế nào để tạo dựng cho các bạn trẻ kỹ năng nghề là việc rất quan trọng. Bộ trưởng mong muốn hai Bên tiếp tục có những hợp tác tiếp theo để thúc đẩy những vấn đề liên quan.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh chụp ảnh lưu niệm với  Bà Michaeali Cash- Thượng nghị sỹ bang Tây Australia - Bộ trưởng phụ trách về Kinh doanh nhỏ và hộ gia đình, Kỹ năng và Dạy nghề của Australia và ông Craig Chittick, Đại sứ Australia tại Việt Nam

 

Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả