SpStinet - vwpChiTiet

 

Bước tiến mới trong đào tạo bác sỹ phẫu thuật Robot

Các nhà khoa học đến từ Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California (USC) đang tìm kiếm một công nghệ giúp giải mã kỹ năng phẫu thuật bằng robot của các bác sỹ giải phẫu hàng đầu, và dựa vào đó tạo ra một giáo trình tiêu chuẩn và khách quan để đào tạo thế hệ bác sĩ phẫu thuật tiếp theo.

Bằng cách gắn một máy ghi dữ liệu vào robot phẫu thuật, nhóm nghiên cứu đã phân tích các chuyển động của bác sĩ phẫu thuật chuyên nghiệp và bác sỹ mới trong suốt quá trình thực hiện một ca phẫu thuật cắt bỏ tuyến tiền liệt - phương pháp điều trị phổ biến cho bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Những dữ liệu thu được đã giúp nhóm nghiên cứu giải mã các kỹ năng phẫu thuật, phát triển hệ thống phân loại cử chỉ và thao tác, cũng như tạo lập các hướng dẫn đào tạo.

Kết quả nghiên cứu sẽ được đăng trong ấn bản tháng 10/2018 của tạp chí Urology.

Mặc dù việc dùng robot phẫu thuật để điều trị ung thư tuyến tiền liệt là phương pháp ít xâm lấn được chấp nhận rộng rãi trong y học, tuy nhiên, hiện vẫn chưa có các tài liệu tiêu chuẩn để đào tạo cho bác sỹ ở khía cạnh này. Tác giả nghiên cứu, PGS. Andrew Hung, chuyên về lĩnh vực tiết niệu lâm sàng tại Trường Y khoa Keck, cho biết: "Để tạo ra một giáo trình đào tạo chuẩn mực và phù hợp với tiến bộ trong phẫu thuật tuyến tiền liệt, chúng tôi đã dựa vào các số liệu thống kê tự động và quan sát để đo lường hiệu quả hoạt động của bác sĩ phẫu thuật."

Từ các dữ liệu video và dữ liệu chuyển động được ghi nhận từ 70 ca phẫu thuật tuyến tiền liệt, nghiên cứu đã cho thấy kỹ năng của các chuyên gia vượt trội so với bác sỹ mới ở nhiều thông số như thời gian hoàn thành, hiệu suất di chuyển thiết bị và thao tác tay. Đồng thời, các chuyên gia cũng ít phải di chuyển dụng cụ phẫu thuật và ít làm tổn thương đến các mô hơn.

Các nhà nghiên cứu cũng xác định được 14 thao tác di chuyển dụng cụ phẫu thông thường, theo sự kết hợp các thao tác đưa tay qua trái, qua phải, lên trên và xuống dưới. So với các cử chỉ đã được chuẩn hóa, các thao tác tự phát sẽ khiến hiệu quả phẫu thuật thấp hơn, di chuyển dụng cụ phẫu nhiều hơn và làm tăng tổn thương đến các mô.

Những dữ liệu được sử dụng để tạo lập giáo trình đã tách các bước phẫu thuật phức tạp thành từng bước cụ thể.

"Trong khi chưa có một phương pháp nào đủ hoàn hảo để thực hiện trọn vẹn một ca phẫu thuật, việc tạo ra một phương pháp chuẩn để huấn luyện phẫu thuật bằng robot sẽ cung cấp cho các bác sĩ một kiến thức nền thống nhất", PGS. Hung nói.

Hung và các cộng sự của ông hiện đang đánh giá hiệu quả của giáo trình thông qua một nhóm sinh viên Y khoa tại phòng thí nghiệm của Trường Y khoa Keck. Nhóm nghiên cứu hy vọng giáo trình đào tạo này có thể được áp dụng cho các loại robot phẫu thuật trong tương lai.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả