SpStinet - vwpChiTiet

 

Novelind 2018: tăng cường hợp tác ứng dụng khoa học và đổi mới sáng tạo vì xã hội

Ngày 11/9, trường Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) tổ chức lễ công bố chuỗi sự kiện kết nối cung - cầu qua Sàn tri thức Novelind. Novelind được kỳ vọng là nền tảng quan trọng cho việc kết nối hợp tác trong lĩnh vực khoa học và công nghệ (KH&CN), góp phần nâng cao giá trị của các sản phẩm nghiên cứu khoa học, đồng thời thể hiện trách nhiệm của các trường đại học trong việc thúc đẩy ứng dụng khoa học sáng tạo vào thực tiễn.

Sàn tri thức Novelind do Đại học Nguyễn Tất Thành (TP.HCM) phối hợp với Bộ KH&CN, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Quốc gia TP.HCM đồng tổ chức. Buổi lễ công bố có sự tham gia của gần 250 đại biểu đến từ các tỉnh/thành trên cả nước, các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, nhà sản xuất,… Tại đây, Ban tổ chức đã công bố chuỗi sự kiện sẽ được thực hiện tại 15 tỉnh/thành trên cả nước trong thời gian tới nhằm hình thành các nhóm đại diện Novelind ở các địa phương, qua đó tạo liên kết cộng sinh giữa các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, phục vụ kết nối cung – cầu KH&CN. Đồng thời, các đại biểu cũng có cơ hội cập nhật về các chức năng mới nhất của Novelind và gặp gỡ giao lưu, tìm kiếm đối tác, mở rộng, hiện đại hóa sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh.  

TS. Dương Trọng Hải giới thiệu về Novelind 2018. Ảnh: LV.

Theo TS. Dương Trọng Hải (Viện trưởng Viện KH&CN Industry 4.0), Novelind được trường Đại học Nguyễn Tất Thành bảo trợ như một đơn vị KH&CN spin-off xã hội, một hình thức “canh tân” công nghệ bậc cao, đặc trưng cho mô hình đại học trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0. Đây là nơi các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp kinh tế, khoa học kỹ thuật muốn đầu tư dự án sẽ được kết nối tới những nhà khoa học, chuyên gia có kỹ năng, kinh nghiệm, tri thức liên quan để tham gia, hiện thực hóa ý tưởng, đồng thời giải quyết các thách thức về KH&CN. Ngoài ra, các nhà khoa học sử dụng tri thức để phục vụ cộng đồng, với mục đích đổi mới sáng tạo vì xã hội. Đây cũng là nơi cộng đồng nhà khoa học và doanh nghiệp giao lưu, học hỏi và hỗ trợ nhau trong nghiên cứu và chuyển giao công nghệ; nơi cộng tác xuyên ngành nhằm đổi mới sáng tạo vì xã hội.  

Có thể xem Novelind là một tập thể nhà khoa học, doanh nhân tiên phong trong việc kết nối những ý tưởng sáng tạo, thách thức từ doanh nghiệp, bà con sản xuất và các vấn đề xã hội với giải pháp từ nhà khoa học, viện, trường và doanh nghiệp KH&CN. Từ ý tưởng khoa học đến việc áp dụng vào thực tiễn là một quá trình dài, việc nhà khoa học và doanh nghiệp gặp nhau để đưa ra ứng dụng là rất gian nan. Vì vậy, để nhà khoa học và doanh nghiệp gặp nhau thành công, cần có sự hỗ trợ của cả một hệ sinh thái bao gồm các tổ chức nghiên cứu, sở ban ngành địa phương, truyền thông, nguồn vốn, công ty môi giới, văn phòng luật, cơ quan nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp,... Mô hình Novelind trong tương lai được kỳ vọng trở thành một sàn tri thức uy tín, thu hút được hết các thành phần trong hệ sinh thái đổi mới sáng tạo tham gia và có sức mạnh thúc đẩy phát triển KH&CN thông qua kết nối cung – cầu và đổi mới sáng tạo vì xã hội. Giá trị cốt lõi của Novelind chính là đổi mới sáng tạo vì xã hội, dựa trên liên minh chiến lược gắn kết cộng sinh các thành phần của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo thông qua nền tảng kế thừa và kết nối về công nghệ.

Bà Trần Thị Hồng Lan (Phó cục trưởng Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ KH&CN) hy vọng thông qua sàn Novelind sẽ hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn cung công nghệ, nắm bắt nhu cầu công nghệ một cách nhanh nhất, từ đó có thể đầu tư ứng dụng kết quả nghiên cứu, kết nối nhanh nhất các kết quả nghiên cứu ra thực tiễn. Thời gian tới, Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ sẽ phối hợp với ĐH Nguyễn Tất Thành triển khai điều tra khảo sát nhu cầu cũng như kết nối các điểm cung cầu công nghệ trên toàn quốc.

GS.TS Nguyễn Hữu Đức (Phó giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội) cho rằng, việc xây dựng sàn Novelind sẽ giúp cho các đại học thực thi được mô hình đại học đổi mới sáng tạo. Đây là một sân chơi, một cơ sở dữ liệu để cho sinh viên các trường đại học thâm nhập vào và có những phương pháp phân tích tính toán giúp ích cho quá trình học tập. Hiện ĐHQG Hà Nội đang có rất nhiều đề tài nghiên cứu cấp nhà nước, trong 10 năm qua đã triển khai 1.200 đề tài cấp Bộ. Sắp tới sẽ chọn lọc những đề tài ứng dụng công nghệ cao, đặc biệt là những công nghệ có khả năng triển khai vào thực tiễn để kết nối với Novelind.

Ký kết hợp tác giữa các đơn vị tham gia Novelind. Ảnh: LV.

Tại buổi lễ cũng diễn ra tọa đàm giữa các doanh nghiệp - viện, trường - cơ quan quản lý về kết nối cầu - cung công nghệ và ký kết hợp tác giữa ĐH Nguyễn Tất Thành và các tổ chức tham gia  Novelind.

Được biết, sự kiện triển lãm cầu - cung qua sàn tri thức Novelind 2018 sẽ diễn ra ngày 14/12 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả