SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu chọn tạo giống cà chua bi năng suất cao và chất lượng tốt phù hợp với khu vực Đông Nam Bộ.

Nhằm mục tiêu xác định các giống cà chua bi lai F1 phù hợp với điều kiện khí hậu khu vực Đông Nam Bộ, nhóm tác giả Trần Văn Lâm, Hoàng Đắc Hiệt, Lê Thị Thu Mận (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu chọn tạo giống cà chua bi cho năng suất và chất lượng cao trồng tại khu vực phía Nam nước ta.

Cà chua là loại quả chứa nhiều loại khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể và được sử dụng hằng ngày trong bữa ăn của mọi gia đình. Hiện nay cà chua được trồng chủ yếu ngoài đồng ruộng tại những khu vực có nhiệt độ thấp như miền Bắc và Lâm Đồng, giống sử dụng là giống cà chua trái lớn nên năng suất và hiệu quả kinh tế chưa cao. Mặt khác, do cà chua bi có khả năng chịu nhiệt tốt, nên khi trồng trong nhà màng ở TP.HCM và các vùng phụ cận sẽ có nhiều lợi thế hơn so với cà chua trái lớn. Tuy nhiên, hạt giống cà chua bi tại nước ta đa phần là giống nhập ngoại nên có giá thành cao và người sản xuất không thể chủ động được nguồn giống. Vì vậy, việc cần có một công trình nghiên cứu chọn tạo giống cà chua bi phù hợp với khí hậu nóng ở vùng Đông Nam Bộ là cần thiết.

Đề tài được thực hiện trên 19 giống cà chua bi (16 giống nhập nội, 1 giống trong nước và 2 giống địa phương) tại nhà màng của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao (TTNC&PTNNCNC) ở huyện Củ Chi, TP.HCM. Cà chua được trồng trên giá thể mụn dừa và được cung cấp dinh dưỡng qua hệ thống tưới nhỏ giọt theo quy trình của TTNC&PTNNCNC. Các nhà nghiên cứu đã tiến hành điều tra và thu thập nguồn giống cà chua bi; nghiên cứu và đánh giá nguồn vật liệu chọn giống; nghiên cứu tạo dòng thuần; đánh giá các dòng, tổ hợp lai và khả năng phối hợp; tuyển chọn và khảo nghiệm các dòng triển vọng.

Kết quả bước đầu đã xác định được một số giống phù hợp với điều kiện sinh thái khu vực Đông Nam Bộ gồm: LICOBA, IRA, NEGDO, Piccota, Thúy Hồng, Hồng Tân, TN 84, HT 144 và NTD. Các giống cà chua bi đều có khản năng kháng được một số bệnh như héo xanh do vi khuẩn và xoăn lá do virus.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả